Hải Phòng: Thực hiện ca ghép thận đầu tiên cho người suy thận giai đoạn cuối

Ca ghép thận đầu tiên là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của y tế thành phố Hải Phòng

Những công tác y tế nổi bật trong Quý II năm 2023

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn tăng cường phòng, chống bệnh tay chân miệng

Y tế tuần: Lần đầu tiên dùng robot mổ ung thư phổi

Việt Nam - Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác phát triển ứng dụng AI & DX trong lĩnh vực Y tế

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Hải Phòng

Ngày 6/6/2023, sau hơn 2 năm nỗ lực chuẩn bị, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã thực hiện thành công ca ghép thận cùng huyết thống đầu tiên cho người bệnh bị suy thận mạn giai đoạn cuối.

Nam bệnh nhân 32 tuổi, được chẩn đoán và điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối, tăng huyết áp, suy tim, lọc máu chu kỳ 3 lần/tuần tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Anh trai của bệnh nhân (35 tuổi) đã quyết định hiến thận của mình cho người em, may mắn cơ thể của hai anh em tương thích, phù hợp để tiến hành kỹ thuật ghép thận.  

Ca ghép thận được tiến hành bởi ekip của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp dưới sự chỉ đạo điều hành trực tiếp của TS.Nguyễn Thế May – Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp; PGS.TS Nguyễn Công Bình – Nguyên Phó Giám đốc, Cố vấn chuyên môn, Trưởng kíp Ghép thận cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

2 anh em người bệnh trước phẫu thuật ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp - Ảnh: BVCC

2 anh em người bệnh trước phẫu thuật ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp - Ảnh: BVCC

Sau hơn 3 giờ thực hiện, ca phẫu thuật ghép thận được các chuyên gia đánh giá bước đầu thành công. Sau ghép thận 5 ngày, sức khỏe cả người cho và người nhận hoàn toàn ổn định, chức năng thận ghép và các chỉ số cận lâm sàng trong giới hạn bình thường và nhanh chóng hồi phục.

TS.Nguyễn Thế May – Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết: “Ghép mô, tạng là một trong những thành tựu tiến bộ vượt bậc của y học. Đáng tự hào là giờ đây người bệnh đã được thực hiện ghép thận ngay tại thành phố Hải Phòng." Việc triển khai kỹ thuật ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của y tế thành phố Hải Phòng nói chung và Bệnh viện nói riêng cũng như khẳng định khả năng, trình độ của y bác sĩ Bệnh viện trong việc thực hiện và làm chủ các kỹ thuật khó giúp cho người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ, kỹ thuật y tế hiện đại, chuyên sâu ngay tại Hải Phòng.

Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật nội soi tái tạo 2 dây chằng cùng lúc

Các bác sỹ phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối hai bên cùng lúc cho bệnh nhân 17 tuổi - Ảnh: Báo Đại biểu Nhân dân

Các bác sỹ phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối hai bên cùng lúc cho bệnh nhân 17 tuổi - Ảnh: Báo Đại biểu Nhân dân

Một thanh niên 17 tuổi bị đứt dây chằng chéo trước khớp gối ở cả hai chân đã được các bác sỹ Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật nội soi tái tạo thành công chỉ trong một lần phẫu thuật duy nhất.

Người bệnh đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng đau khớp gối, thăm khám lâm sàng thấy lỏng cả hai bên khớp gối, trên phim cộng hưởng từ có hình ảnh đứt dây chằng chéo trước và được các bác sỹ chỉ định phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối hai bên đồng thời.

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Trưởng khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học Thể thao, việc phẫu thuật 2 bên trong một lần mổ giúp tiết kiệm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí xét nghiệm, phẫu thuật, thuốc dùng sau phẫu thuật mà người bệnh có thể tập vận động đồng thời cả hai chân, góp phần giải tỏa tâm lý lo lắng cho người bệnh khi phải vào bệnh viện phẫu thuật 2 lần.

Với ưu điểm của phẫu thuật nội soi khớp gối khi áp dụng kỹ thuật "tất cả bên trong" giúp giải quyết các tổn thương của người bệnh, vết mổ nhỏ, khoan tạo đường hầm xương ngắn (20mm) đủ để luồn mảnh ghép dây chằng, cố định vững chắc ở vị trí thành xương cứng, hạn chế ảnh hưởng xương của người bệnh đặc biệt ở bệnh nhân trẻ tuổi xương vẫn đang trong quá trình phát triển, nếu sử dụng các kỹ thuật cũ như chốt ngang có nguy cơ làm tổn thương sụn phát triển khiến vẹo trục xương đùi và xương chày.

Ca phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước đồng thời hai khớp gối cho thanh niên 17 tuổi trong 30 phút đã thành công tốt đẹp. Người bệnh sau mổ đã ổn định sức khỏe, tập phục hồi chức năng sớm và có thể đi lại ngay với nẹp trợ đỡ.

Bệnh viện E: Phẫu thuật miễn phí cho trẻ mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng

Bác sỹ Bệnh viện E khám sàng lọc cho bệnh nhi với dị tật khe hở môi, vòm miệng - Ảnh: BVCC

Bác sỹ Bệnh viện E khám sàng lọc cho bệnh nhi với dị tật khe hở môi, vòm miệng - Ảnh: BVCC

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, bắt đầu từ ngày 12/6, Bệnh viện E phối hợp với Tổ chức Operation Smile tổ chức chương trình khám và điều trị phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân dị tật khe hở môi, vòm miệng và nhiều dị tật khác tại Bệnh viện. TS.BS Phan Thảo Nguyên - Phó Giám đốc Bệnh viện E thông tin, đây là lần thứ tư Bệnh viện tổ chức chương trình ý nghĩa và thiết thực này.

TS.BS Nguyễn Tấn Văn - Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện E cho biết, các cháu bé tham gia chương trình lần này đến từ một số xã, huyện thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Các cháu đến đăng ký khám sàng lọc, để lựa chọn 55 trẻ đủ tiêu chuẩn phẫu thuật miễn phí. Trẻ em đến khám sàng lọc và tư vấn lần này có nhiều dạng dị tật bẩm sinh khe hở môi, khe hở vòm miệng chưa được phẫu thuật và đã phẫu thuật (sẹo môi, lỗ thông vòm miệng, dị tật mũi). Đặc biệt, có nhiều trẻ mắc dị tật dính ngón, thừa ngón tay chân.

"Các bệnh nhân khi đến Bệnh viện E được tư vấn, khám sàng lọc, phẫu thuật, tái khám sau phẫu thuật và được hướng dẫn về âm ngữ trị liệu cũng như các dịch vụ chăm sóc trước, trong và sau phẫu thuật. Việc phẫu thuật thành công sẽ giúp các bé thoát khỏi những khó khăn trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, mang lại sự tự tin, hàn gắn những tổn thương về thể chất và tinh thần cho các cháu" – TS.BS Nguyễn Tấn Văn cho biết thêm.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn