Những hiểu lầm tai hại về mãn kinh khiến phụ nữ ngày càng già nua

Hầu hết phụ nữ mãn kinh đều bị bốc hỏa, thay đổi tâm trạng?

Ăn đậu phụ, uống sữa đậu nành giúp giảm bốc hỏa, nóng trong người?

Ăn gì uống gì để giảm bốc hỏa, mất ngủ, loãng xương tuổi mãn kinh?

Phải làm gì khi không còn ham muốn và khô hạn?

Muốn "vùng kín" dạt dào hưng phấn: 3 bài tập nên thực hiện ngay!

Mãn kinh là khởi đầu cho tuổi già và cái chết có lẽ chỉ đúng trong thế kỷ thứ VI - khi tuổi thọ trung bình thấp. Ngày nay, tuổi thọ trung bình của phụ nữ cao hơn nhiều, và thực tế cũng chứng minh, phụ nữ có thể sống thêm khoảng 1/3 cuộc đời sau khi mãn kinh (bắt đầu ở độ tuổi 51). Mãn kinh chỉ nên được hiểu là thời điểm đánh dấu chấm dứt chu kỳ kinh nguyệt, chứ không phải là kết thúc cuộc sống của bạn. 

Dưới đây là những sự thật đằng sau những hiểu lầm thường gặp về mãn kinh. 

Hiểu lầm: Hầu hết phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh đều bị trầm cảm.

Thực tế: Mãn kinh không gây ra trầm cảm. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chính sự thay đổi nội tiết tố chịu trách nhiệm đối với một số triệu chứng trầm cảm, như thay đổi tâm trạng. Bởi vậy, kể cả bạn chưa mãn kinh, nhưng bị rối loạn nội tiết tố, bạn vẫn có thể bị trầm cảm.

Hiểu lầm: Tất cả phụ nữ đều bị khó chịu trong thời kỳ mãn kinh.

Thực tế: Mặc dù nhiều phụ nữ bị bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, thay đổi tâm trạng trong thời kỳ mãn kinh nhưng không phải ai cũng gặp phải những triệu chứng này và mức độ nặng – nhẹ của mỗi triệu chứng khác nhau ở mỗi người.

Bốc hỏa nặng hay nhẹ phụ thuộc vào sự rối loạn hormone nội tiết tố trong cơ thể

Hiểu lầm: Hầu hết phụ nữ phải dùng liệu pháp hormone thay thế sau khi mãn kinh.

Thực tế: Số lượng phụ nữ dùng liệu pháp hormone thay thế (HRT) đã tăng trong những năm 1960 khi người ta nghĩ rằng HRT là một cứu cánh cho các triệu chứng mãn kinh. Đến những năm 1990, các loại thuốc hormone thay thế estrogen Premarin là loại thuốc được kê toa nhiều nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, có nhiều bằng chứng cho thấy, HRT có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư vú, cục máu đông đối với một số phụ nữ. Bởi vậy, cần thận trọng khi sử dụng liệu pháp hormone thay thế.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ khuyến cáo phụ nữ chỉ nên dùng liều nhỏ nhất trong thời gian ngắn nhất. Nếu bạn đã có yếu tố nguy cơ đối với những căn bệnh kể trên, hãy nói chuyện với bác sỹ về các giải pháp khác để giảm các triệu chứng mãn kinh như nóng bừng, khô âm đạo.

Hiểu lầm: Phụ nữ mãn kinh thường bị tăng cân.

Thực tế: Nhiều phụ nữ bị tăng cân trong độ tuổi từ 35 đến 55. Có một số nghiên cứu khẳng định, phụ nữ trung niên tăng cân nhiều hơn trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh do tỷ lệ mỡ tăng, khối lượng cơ giảm. Xem xét lại chế độ ăn uống, chăm chỉ tập thể dục thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tăng cân không kiểm soát.

Hiểu lầm: Bạn vẫn có thể mang thai sau khi mãn kinh.

Thực tế: Trong giai đoạn đầu của thời kỳ mãn kinh – gọi là thời kỳ tiền mãn kinh – bạn vẫn có thể có thai. Bởi vậy, thời gian này, bạn vẫn cần phải sử dụng biện pháp tránh thai. Nhưng khi đã mất kinh trong 12 tháng liên tiếp, chính thức bước vào thời kỳ mãn kinh, bạn không cần phải lo lắng về việc mang thai nữa.

Hiểu lầm: Phụ nữ không còn quan hệ tình dục sau khi mãn kinh.

Thực tế: Sex thực sự có thể tốt hơn và tuyệt vời hơn sau khi mãn kinh, vì bạn không còn phải lo lắng về việc mang thai nữa. Một số phụ nữ cũng cảm thấy tinh thần, ham muốn và sự tự tin cao hơn. Nếu cảm thấy không còn ham muốn hay khả năng quan hệ, đừng đổ lỗi cho thời kỳ mãn kinh, hãy hỏi bác sỹ bởi biết đâu bạn bị mắc bệnh mạn tính nào đó hoặc ảnh hưởng của loại thuốc mà bạn đang dùng.

Nếu khô âm đạo ảnh hưởng đến việc quan hệ, sử dụng chất bôi trơn có thể giúp giải quyết được vấn đề.

Hiểu lầm: Mãn kinh tức là sức khỏe bắt đầu xuống dốc.

Thực tế: Nhiều người cho rằng đây là tác hại của mãn kinh phổ biến nhất. Sự thật là nếu bạn có cuộc sống lành mạnh, năng động, thì thời gian này bạn vẫn có thể tiếp tục phát triển sự nghiệp, đi du lịch, tình nguyện và dành nhiều thời gian hơn cho những người thân yêu. Những người phụ nữ biết chăm sóc tốt cho cơ thể và tâm trí mình có thể tiếp tục tận hưởng cuộc sống lâu dài sau khi mãn kinh. 

Anh Nguyễn H+ (Theo Everyday Health)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh, tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể, chống lão hóa và kéo dài tuổi xuân...

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết