Ngày Hè nóng thế nào cũng đừng dại uống nhiều nước đá lạnh

Thường xuyên uống nước đá lạnh hại như thế nào?

Nước lạnh liệu có tốt cho da, tóc và sự trao đổi chất?

Video: Tắm nước nóng hay nước lạnh tốt cho sức khỏe hơn?

Vì sao không nên ăn rau sống, uống nước lạnh?

Uống nước lạnh có hại cho sức khỏe

Làm chậm quá trình tiêu hóa

Uống nước đá hoặc nước lạnh sẽ cản trở quá trình tiêu hóa thức ăn vì nó làm cho các mạch máu co lại. Điều này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và vì thực phẩm không được tiêu hóa đúng cách, các chất dinh dưỡng bị mất hoặc cơ thể không hấp thụ được.

Tiêu diệt chất dinh dưỡng

Nhiệt độ trung bình của cơ thể là 37 độ C và khi bạn uống nước có nhiệt độ rất thấp như nước đá thì cơ thể sẽ phải tiêu tốn năng lượng để điều chỉnh nhiệt độ. Năng lượng tiêu hao này được sử dụng để tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng, do đó khiến cơ thể bạn bị thiếu dinh dưỡng.

Tăng khả năng bị đau cổ họng

Uống nước đá lạnh có thể gây tổn hại đến lớp niêm mạc đường hô hấpKhi lớp niêm mạc này bị tắc nghẽn, đường hô hấp bị phơi nhiễm và trở nên dễ bị nhiễm trùng. Từ đó, nguy cơ bạn bị đau cổ họng cũng sẽ tăng cao.

Giảm nhịp tim

Uống nước đá hoặc nước lạnh làm giảm nhịp tim của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước đá kích thích dây thần kinh Vagus - Dây thần kinh sọ thứ 10 và là một phần quan trọng trong hệ thống thần kinh tự trị của cơ thể để kiểm soát hành động không tự nguyện của cơ thể. Nước đá hoạt động như một kích thích cho các dây thần kinh này và làm giảm nhịp tim của bạn.

Thay vì sử dụng nước đá lạnh để giải khát, bạn nên sử dụng nước lọc bình thường và đặc biệt là phải uống đủ nước để ngăn ngừa nguy cơ mất nước.
Bạn cũng có thể sử dụng thêm nước chanh, nước mía, nước rau má và sữa chua... để giải khát. Tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều và cũng không nên để chúng quá lạnh.
Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp