Mọc mụn, u ở tai nguy hiểm như thế nào?

U nang bã là gì?

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Việt Đức xác minh vụ tử vong sau 2 lần cắt u lành

Mụn mọc trong tai có nguy hiểm?

Mụn mọc trong mũi phải làm sao?

Video: Vị trí mụn mọc tiết lộ gây sốc về sức khỏe

U nang bã là gì?

Cục u nhỏ bạn thường gặp ở sau tai rất có thể là u nang bã (Sebaceous cysts). Đây là những u mềm hoặc cứng chắc, hình tròn hoặc bầu dục nằm ở dưới dada, và mặc dù nó có thể nó gây mất thẩm mỹ và đôi khi gây mất thoải mái, nhưng nhìn chung nó không có hại.

Thông thường loại u nang bã thường mọc sau tai, trên đầu, lưng, mặt, ngực và một số bộ phận khác của cơ thể. Tuy nhiên, chúng có xu hướng xuất hiện thường xuyên nhất ở mặt, cổ và thân. Chúng có kích thước nhỏ hoặc lớn.

Một số người bị u nang bã cho rằng không cần điều trị, nhưng trong một số trường hợp, u nang có thể bị cọ xát gây vỡ hoặc bị nhiễm trùng. Trong một số trường hợp, người bị thậm chí phải phẫu thuật cắt bỏ.

Các u nang bã có chứa các tế bào da chết và bã nhờn được tạo ra bởi các tuyến dầu trong da. Các u này thường xuất hiện ở phía sau thùy tai và nhiều trường hợp được tìm thấy trong ống tai. Một số bác sỹ nghi ngờ rằng bệnh nhân bị u nang bã tái phát có thể do tuyến bã nhờn của họ tiết nhờn quá nhanh.

Các u nang bã là u lành và không gây ung thư, tuy nhiên, chúng có thể có những biến chứng tiềm ẩn. Khi khối u bị tác động và gây vỡ, do đó dẫn đến nhiễm trùng. Các u nang bã vẫn có thể bị sưng và viêm ngay cả khi không có nhiễm trùng. Trong trường hợp bị u nang bã ở bộ phận sinh dục, chúng có thể gây đau khi đi tiểu và giao hợp.

Dù hiếm gặp, nhưng đã có một số trường hợp, u nang bã có thể dẫn đến ung thư da.

Nguyên nhân gây ra u nang bã ở sau tai

Bề mặt da được gọi là lớp biểu bì, được tạo thành từ các lớp tế bào mỏng luôn luôn “rụng đi” - gọi là tế bào chết. U nang bã hình thành khi các tế bào này di chuyển sâu hơn vào trong da thay vì rơi ra ngoài. Bên trong u nang bã chứa protein keratin. Một chất đậm màu vàng sẽ cạn kiệt ra từ vỏ của người - và đó thực sự là keratin.

Người ta thường nhầm lẫn u nang biểu bì (epidermoid cyst) với u nang bã. Thực tế, đây là 2 loại u khác nhau.

U nang bã phát triển từ một tuyến bã nhờn trên da bị tắc nghẽn. Các chất dầu gọi là bã nhờn tiếp tục được sản xuất nhưng không thể thoát lên bề mặt da bên ngoài. U nang bã tiết ra một hỗn hợp của chất béo bao gồm, triglycerides, cholesterol và wax esters. U nang bã này chìm dưới da, trong khi u nang biểu bì phát triển ra ngoài lớp biểu bì và có vảy.

Dấu hiệu và triệu chứng của u nang bã

Vì hầu hết các u nang bã nằm đằng sau tai không đau, nên ít người để ý thấy chúng. Dưới đây là một số triệu chứng u nang bã điển hình :

- Một cục tròn nhỏ, chìm dưới da.

- Có thể đỏ, sưng, đau.

- Có thể bị viêm hoặc nhiễm trùng.

- Có một mụn đầu đen nhỏ xíu ở trung tâm của u.

- Chất nhầy màu vàng, có mùi hôi thoát ra khi u bị vỡ.

Nếu bạn có một u nang bã và nhận thấy rằng nó đang phát triển nhanh chóng, đột ngột vỡ, bị nhiễm trùng, gây đau đớn, bạn nên gặp bác sỹ.

Biết Tuốt H+ (Theo Bel Marra Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp