Tại sao bạn nên ăn ngũ cốc nguyên hạt?

Ngũ cốc nguyên hạt là lưa chọn thực phẩm lành mạnh với sức khỏe

Ngoài gạo lứt, còn ngũ cốc nguyên hạt nào tốt cho sức khỏe?

Ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm kháng insulin

Những dưỡng chất quan trọng trong các loại ngũ cốc nguyên hạt

Nghiên cứu: Ảnh hưởng của ngũ cốc nguyên hạt tới lượng đường huyết

Ngũ cốc nguyên hạt là gì?

Ngũ cốc nguyên hạt là loại hạt chỉ loại bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài. Ngũ cốc nguyên hạt gồm có ba phần chính: Lớp ngoài cùng gọi là cám, lớp giữa là nội nhũ và phần trong cùng chính là phôi.

Không giống như các loại ngũ cốc tinh chế (các loại ngũ cốc thành phẩm đã được chiết tách, sản xuất qua quá trình tinh luyện, xử lý) như bột mì trắng, ngũ cốc nguyên hạt chứa toàn bộ phần hạt bên trong, do đó chúng vẫn giữ được các loại vitamin, chất xơ, chất béo lành mạnh và nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt gồm lúa mạch, hạt diêm mạch, yến mạch, mì ống, bột nguyên cám, hạt kê, bulgur, gạo lứt…

Tại sao bạn nên ăn ngũ cốc nguyên hạt?

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp carbohydrate, protein, chất xơ, các chất dinh dưỡng thiết yếu (như vitamin B, sắt, magne, selen, kali), chất chống oxy hóa (như vitamin E) cho cơ thể.

Với hàm lượng chất xơ cao, ngũ cốc nguyên hạt là lựa chọn dễ dàng và bổ dưỡng để đáp ứng nhu cầu chất xơ hàng ngày. Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ 2020-2025 (DGA), người Mỹ trung bình chỉ bổ sung khoảng 58% lượng chất xơ được khuyến nghị mỗi ngày. Chỉ một bát mì ống nguyên cám nấu chín có lượng chất xơ gấp đôi so với mì ống thông thường, cung cấp khoảng 5,5gr. DGA khuyến nghị rằng phụ nữ trưởng thành đến 50 tuổi nên bổ sung ít nhất 25gr chất xơ mỗi ngày và nam giới là 38gr. Việc kết hợp ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống có thể giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu đó.

Chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm LDL (cholesterol “xấu”), ổn định huyết áp, hỗ trợ sức khỏe đường ruột, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2 và ung thư đại tràng. Thêm vào đó, ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp bạn no lâu hơn, giảm cơn đói và hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ khuyến nghị rằng ít nhất một nửa số ngũ cốc bạn ăn nên là ngũ cốc nguyên hạt. Người lớn trưởng thành được khuyến nghị nên ăn ít nhất 3 khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Yahoo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp