Nghiên cứu: Ảnh hưởng của ngũ cốc nguyên hạt tới lượng đường huyết

Ngũ cốc nguyên hạt nổi tiếng là lựa chọn tốt nhất trong số các thực phẩm giàu carbohydrate

Làm sao tăng cơ hội thụ thai ở phụ nữ mắc đái tháo đường?

Giới thiệu một vài loại thuốc Tây điều trị bệnh đái tháo đường mới

Gợi ý thực đơn chi tiết cho người bệnh đái tháo đường

Gợi ý các thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Ngũ cốc nguyên hạt luôn là một trong những thành phần chính của các chế độ ăn uống lành mạnh (điển hình như chế độ ăn Địa Trung Hải). Nguyên nhân là bởi ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều chất chống oxy hóa, các khoáng chất thiết yếu và chất xơ.

Mới đây, một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Critical Reviews in Food Science and Nutrition (Anh) đã chỉ ra ảnh hưởng của ngũ cốc nguyên hạt tới lượng đường huyết. Theo đó, các nhà khoa học đã tổng hợp dữ liệu từ 48 bài đánh giá mức độ ảnh hưởng của ngũ cốc nguyên hạt tới những thay đổi về lượng đường huyết lúc đói, nồng độ insulin lúc đói…

Kết quả nghiên cứu cho thấy, ngũ cốc nguyên hạt có liên quan tới việc "giảm đáng kể" lượng đường huyết và nồng độ insulin lúc đói. Đặc biệt, các nhà khoa học nhận thấy yến mạch có tác động ít hơn tới lượng đường huyết, so với hỗn hợp các loại ngũ cốc, gạo lứt và lúa mì. Đây là tin tốt cho những người bệnh đái tháo đường có thói quen ăn yến mạch vào buổi sáng.

Yến mạch được đánh giá là loại ngũ cốc nguyên hạt tốt khi có ít tác động tới lượng đường huyết

Yến mạch được đánh giá là loại ngũ cốc nguyên hạt tốt khi có ít tác động tới lượng đường huyết

Giải thích mối liên hệ giữa ngũ cốc nguyên hạt và lượng đường huyết

Bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng Elizabeth Boham (người Mỹ) giải thích: “Chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ thức ăn. Do đó, ăn ngũ cốc nguyên hạt có thể ngăn tình trạng đường huyết và nồng độ insulin trong máu tăng cao đột biến sau khi ăn”.

Bác sỹ Elizabeth Boham cũng giải thích các loại ngũ cốc nguyên hạt có chỉ số chuyển hóa đường huyết (chỉ số GI) khá thấp. Điều này có nghĩa là chất xơ trong các loại ngũ cốc nguyên hạt có thể được cơ thể xử lý chậm hơn, từ đó giữ cho đường glucose đi vào máu từ từ.

Đây là một lợi ích lớn với người bệnh đái tháo đường, những đối tượng thường gặp khó khăn trong việc giữ ổn định đường huyết. Việc lựa chọn các thực phẩm có chỉ số GI thấp như các loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt hơn, từ đó hạn chế nguy cơ biến chứng trên tim, mắt, thận, thần kinh… về lâu dài.

Những lợi ích tiềm năng khác của ngũ cốc nguyên hạt

 

Ngoài việc giữ cho lượng đường huyết ổn định, các loại ngũ cốc nguyên hạt còn có nhiều lợi ích cho trái tim, giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất một cách lành mạnh. Đây là lý do các loại ngũ cốc nguyên hạt thường có mặt trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh (hiển hình như chế độ ăn Địa Trung Hải).

Có rất nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt người bệnh đái tháo đường có thể lựa chọn, ví dụ như yến mạch, hạt quinoa, hạt kê, gạo lứt… Tuy nhiên, ngay cả khi các loại thực phẩm này được đánh giá không làm tăng đường huyết quá mức, bạn cũng chỉ nên ăn chúng ở lượng vừa phải.

Theo đó, tùy thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng và các loại thuốc điều trị đái tháo đường bạn đang sử dụng, bạn có thể tiêu thụ từ 15 - 30gr carbohydrate trong các bữa ăn nhẹ, từ 45 - 60gr carbohydrate trong mỗi bữa ăn chính.

Bạn cũng có thể sử dụng ngay đĩa ăn của mình để chia khẩu phần các món ăn. Với phương pháp này, người bệnh đái tháo đường nên lấp đầy 1/2 đĩa với các loại rau củ không chứa tinh bột (như các loại rau lá xanh đậm, bông cải xanh, súp lơ trắng, cà rốt). 1/2 đĩa còn lại sẽ được chia đều cho các thực phẩm giàu protein, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu chất béo lành mạnh.

Vi Bùi (Theo MBG)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

glutex

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng