Tại sao hay toát mồ hôi đêm, đánh trống ngực liên tục?

Rối loạn nội tiết tố gây bốc hỏa, toát mồ hôi đêm, mất ngủ

34 triệu chứng mãn kinh biến gái xuân thành bà lão

Kinh nguyệt ít đi – báo hiệu tiền mãn kinh sắp đến

5 dấu hiệu bất thường về sức khỏe của chị em sau 40

Rối loạn tiền mãn kinh: Làm gì để cứu vãn nhan sắc?

Bác sỹ Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, thuộc Bộ Y tế, trả lời:

Chào chị!

Chị có chia sẻ năm nay 42 tuổi, có thể đã bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Tiền mãn kinh là thời kỳ trước khi chấm dứt hẳn kinh nguyệt của người phụ nữ. Tiền mãn kinh có thể kéo dài 3 – 4 năm đến 10 năm, tùy thuộc vào mỗi cá nhân. Sau 12 tháng liên tiếp không có kinh nguyệt đánh dấu thời điểm mãn kinh bắt đầu.

Khởi điểm và kỳ hạn của thời kỳ tiền mãn kinh không mấy rõ ràng, thông thường là dưới 45 tuổi. Tuy vậy, cũng có nhiều phụ nữ bị tiền mãn kinh sớm hơn, có thể hơn 30 hoặc sau tuổi 35 phụ thuộc vào đặc điểm di truyền, lối sống, bệnh lý…

Những dấu hiệu tiền mãn kinh thường là: Rối loạn kinh nguyệt, những cơn bốc hỏa, nóng bừng mặt, vã mồi hôi ban đêm, mất ngủ, thay đổi tính tình, đau đầu, lo lắng, rụng tóc…

Những triệu chứng mà chị gặp gần đây như khó ngủ, bốc hỏa, toát mồ hôi, lo lắng, bất an đúng là triệu chứng của tiền mãn kinh như các chị em đồng nghiệp của chị nói.

Phụ nữ tiền mãn kinh gặp những vấn đề này là do sự suy giảm của nội tiết tố bên trong cơ thể. Cùng với sự lão hóa tự nhiên, buồng trứng cũng giảm dần hoạt động, khiến việc sản xuất các hormone sinh dục, điển hình như hormone estrogen – hormone đặc trưng giới tính nữ – bị giảm sút. Lượng hormone này giảm gây mất cân bằng cán cân nội tiết tố, ảnh hưởng đến hàng loạt các chức năng, bộ phận khác của cơ thể.

Để giảm bớt những khó chịu mà thời kỳ tiền mãn kinh gây ra, chị nên thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt. Nên ăn những thực phẩm giàu estrogen thực vật như đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, súp lơ xanh, dưa chuột, giá đậu xanh… Tăng cường rau xanh và hoa quả tươi, hạn chế ăn thịt, đặc biệt là thịt đỏ. Đồng thời nên cắt giảm bớt các chất kích thích, tránh xa thuốc lá.

Chị cũng nên tăng cường vận động, tránh ngồi lâu một chỗ. Tập yoga, đi bộ nhanh, đạp xe… cũng rất tốt với phụ nữ tiền mãn kinh.

Chúc chị luôn khỏe!

Thông tin thêm:

Bổ sung nội tiết tố từ thực phẩm chức năng

Sử dụng thực phẩm chức năng chứa hoạt chất sinh học Pregnenolone – tiền hormone sinh dục là giải pháp đơn giản và an toàn giúp kích thích cơ thể tự sản sinh các hormone thiếu hụt, hỗ trợ cân bằng “cội nguồn” nội tiết tố nữ, giảm khó chịu do tiền mãn kinh và mãn kinh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị