Tại sao triệu chứng viêm xoang thường trầm trọng hơn vào mùa Đông?

Các vấn đề về xoang như viêm xoang có xu hướng “bùng phát” mạnh hơn vào mùa Đông

Biện pháp hỗ trợ cải thiện viêm xoang cấp tại nhà

Viêm xoang mạn tính khi nào cần phải phẫu thuật?

Trị viêm xoang cấp tính tại nhà bằng cách nào?

5 loại tinh dầu giúp giảm đau, khó chịu do viêm xoang

Viêm xoang là gì?

Viêm xoang là tình trạng viêm, sưng các xoang cạnh mũi và các tế bào lót trong mũi. Điều này có thể dẫn tới tình trạng tích tụ dịch lỏng, gây nghẹt mũi, áp lực trong xoang và dẫn tới những cơn đau đầu nghiêm trọng.

Theo đó, xoang là những hốc rỗng nằm giữa mắt và phía sau trán, mũi và má của bạn. Thông thường, xoang có thể tạo ra lớp dịch nhầy mỏng để giữ ẩm cho mũi. Tình trạng viêm xoang thường tiến triển do nhiễm virus, dị ứng theo mùa, hoặc do tiếp xúc với các chất kích thích khác. Tình trạng này cũng thường phổ biến hơn ở những người bị polyp mũi hoặc lệch vách ngăn trong mũi.

Viêm xoang có phải bệnh mạn tính không?

Viêm xoang được chia thành 2 loại: Cấp tính và mạn tính.

Trong đó, viêm xoang cấp tính là tình trạng viêm nhiễm trong thời gian ngắn, có thể kéo dài từ vài ngày tới vài tuần. Viêm xoang cấp tính thường do virus cảm lạnh và tình trạng này sẽ tự thuyên giảm theo thời gian.

Đối với nhiều người, viêm xoang có thể trở thành tình trạng mạn tính, đặc biệt là trong những tháng mùa Đông lạnh. Theo đó, viêm xoang mạn tính có thể kéo dài ít nhất 3 tháng và tái phát quanh năm. Tình trạng này có thể do nhiễm trùng, kích ứng mũi mạn tính hoặc do bất thường về cấu trúc xoang, mũi.

Viêm xoang có thể trở thành tình trạng mạn tính trong những tháng mùa Đông lạnh

Viêm xoang có thể trở thành tình trạng mạn tính trong những tháng mùa Đông lạnh

Nếu bạn phải vật lộn với các vấn đề về xoang mạn tính vào mùa Đông, hãy trao đổi với bác sĩ để có hướng xử trí phù hợp nhất.

Các vấn đề về xoang thường gặp vào mùa Đông

Các triệu chứng viêm xoang mùa Đông có thể kể tới như:

- Nghẹt mũi.

- Dịch nhầy có màu xanh lá cây hoặc màu vàng.

- Thấy áp lực ở mặt và đầu.

- Đau đầu.

- Cảm giác căng ở mặt.

- Áp lực và đau tai.

- Đau răng.

- Hội chứng chảy dịch mũi sau.

- Hay thấy mệt mỏi.

- Hôi miệng.

- Mất khứu giác và vị giác.

Không phải tất cả các triệu chứng trên đều xảy ra, nhưng đa số mọi người sẽ gặp phải ít nhất từ 2 triệu chứng trở lên khi bị viêm xoang.

Điều gì gây ra các vấn đề về xoang vào mùa Đông?

 

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao nhiệt độ giảm lại có thể gây ra tình trạng sổ mũi và các vấn đề về xoang?

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, dành nhiều thời gian ở trong nhà, dùng các thiết bị sưởi ấm trong khi thường xuyên đóng cửa sổ có thể làm các vấn đề về xoang trở nên nghiêm trọng hơn. Theo đó, các thiết bị sưởi có thể hút hơi ẩm từ không khí, khiến lớp màng nhầy trong xoang bị khô và kích ứng hơn.

Ngoài ra, việc dành nhiều thời gian ở trong các môi trường kín cũng có thể khiến bạn tiếp xúc nhiều hơn với các chất gây dị ứng (ví dụ như bụi, lông thú cưng…) và gây kích ứng, viêm xoang.

Mùa Đông cũng là thời điểm các tình trạng như cảm lạnh, cúm “tấn công” mạnh mẽ. Do đó, nếu bạn bị nhiễm trùng, tắc mũi, dịch lỏng trong mũi có thể bị tích tụ lại và dẫn tới viêm xoang thứ phát.

Điều đáng nói là nhiều người còn gặp khó khăn trong việc phân biệt các triệu chứng viêm xoang và cảm lạnh.

Sự khác biệt giữa viêm xoang và cảm lạnh

Các triệu chứng viêm xoang và cảm lạnh thường chồng chéo nhau, do đó khá khó để phân biệt 2 tình trạng này. Sự khác biệt chính là viêm xoang có xu hướng kéo dài hơn so với cảm lạnh.

Theo đó, tình trạng cảm lạnh thường kéo dài từ 5 - 7 ngày. Trong khi đó, viêm xoang cấp tính có thể tự khỏi trong vòng 2 tuần, viêm xoang mạn tính có thể kéo dài tới 3 tháng hoặc lâu hơn.

 

Trong các bài viết tiếp theo, Sức khỏe+ sẽ tiếp tục mang tới lời khuyên về những điều nên làm để tránh viêm xoang trong mùa Đông. Kính mong quý độc giả đón đọc!

Vi Bùi (Theo Weatherwell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp