Tắm bồn nước nóng giúp giảm cân?

Tắm bồn nước nóng tác động tích cực đến sức khỏe

Cẩn thận với chế độ giảm cân low-carb

Những cách giảm cân bằng ổi siêu dễ

Nhịn ăn buổi tối để giảm cân, nhưng đói đêm phải làm sao?

Bạn đã biết cách ăn kiêng nhưng vẫn cảm thấy hạnh phúc?

Theo tiết lộ mới đây của chuyên gia, ngâm mình trong bồn tắm nước nóng 1 giờ có thể giúp giảm viêm và kiểm soát lượng đường trong máu, ngang với 1 giờ tập luyện tích cực.

Các chuyên gia tại Đại học Loughborough đã nghiên cứu trên 14 ứng viên tham gia để xem xét liệu làm ấm thụ động với luyện tập đổ mồ hôi có giúp cải thiện sức khỏe giống nhau hay không.

Theo đó, ½ ứng viên đã tiến hành tập luyện thể hình trên xe đạp trong 1 giờ, ½ ứng viên còn lại đi tắm bồn nước nóng. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành đo lượng calo tiêu hao và lượng đường trong máu của các ứng viên trong vòng 24 giờ sau đó.

Các chuyên gia lưu ý rằng, trong khi những người luyện tập thể dục đốt cháy nhiều calorie hơn, lượng đường trong máu của các ứng viên lại tương đương nhau.

Tác giả chính của nghiên cứu – Steve Faulkner viết trên trang The Conversation:“Dường như các hoạt động làm tăng protein sốc nhiệt có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và đưa ra những phương pháp thay thế cho luyện tập thể dục thông thường. Những hoạt động này, chẳng hạn như ngâm mình trong bồn nước nóng hoặc tắm xông hơi có thể có lợi cho những người không tập thể dục đều đặn.”

Hy vọng các nghiên cứu trong tương lai sẽ giúp xác định tiềm năng thực sự của việc làm ấm thụ động như một công cụ của việc điều trị”, Faulkner cho hay.

Nghiên cứu cho thấy những người luyện tập thể hình đã đốt cháy nhiều năng lượng hơn những người trong bồn tắm. Song, nghiên cứu có thể hữu ích với những người bị đái tháo đường hoặc mắc các bệnh về chuyển hóa khác.

Làm ấm thụ động hay tăng nhiệt độ cơ thể có thể tác động đến các protein sốc nhiệt trong cơ thể - thứ đóng vai trò nhất định trong việc điều hòa lượng đường trong máu. Những người bị đái tháo đường tuýp 2 thường có nồng độ protein này thấp hơn và có lượng đường trong máu cao.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, bồn tắm nước nóng có thể làm giảm chứng viêm – tin tốt cho những người bị đau cơ và cần hồi phục sau chấn thương.

Tuy nhiên, nghiên cứu được thực hiện với kích thước mẫu nhỏ, cần nhiều nghiên cứu để khẳng định điều này. Và tập thể dục vẫn là cách tốt nhất để đốt cháy calo, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe.

Hoài Thương H+ (Theo Thesun.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp