Tắm lâu liệu có tốt?

Tắm lâu là thói quen lợi bất cập hại đối với làn da - Ảnh: TipHero

5 lợi ích của việc tắm nước lạnh

Vì sao không nên tắm ngay sau khi vừa "yêu"?

Đi tắm sau khi nhậu, một người bị nước cuốn trôi

Tác hại của việc tắm ngay sau khi ăn

Tác dụng phụ của việc tắm lâu

Mặc dù tắm nước nóng trong thời gian dài là cách bạn chiều chuộng bản thân để thư giãn, nhưng điều này có thể khiến da bị mất nước. Bác sĩ da liễu Edidiong Kaminska, người sáng lập trung tâm điều trị các bệnh về da liễu Kaminska Dermatology ở Chicago, Mỹ, cho biết: “Mục đích của việc tắm là để cung cấp nước và làm sạch da, nhưng tắm nước ấm hoặc nóng trong thời gian dài sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da và làm lỗ chân lông giãn nở khiến hơi ẩm thoát ra ngoài”. Đây là nguyên nhân khiến da dễ nứt nẻ, khô ráp và kích ứng.

Ngoài ra, thời gian tắm quá lâu còn khiến cơ thể dễ mệt mỏi, gây thiếu máu cơ tim, thiếu oxy, lượng máu cung cấp lên não giảm dần. Từ đó, tăng nguy cơ các bệnh tim mạch và tai biến do thiếu máu não.

Nên tắm trong bao lâu?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), thời gian tắm trung bình kéo dài khoảng 8 phút. Nếu thường thích nán lại dưới vòi sen lâu hơn 15 phút, bạn nên suy nghĩ lại về thói quen vệ sinh cá nhân của mình. Theo bác sĩ da liễu Edidiong Kaminska, thời gian tắm tối đa được khuyến nghị là khoảng từ 5 đến 10 phút. Đây là thời gian đủ để làm sạch và dưỡng ẩm cho da. 

Nếu bạn có làn da khô hoặc bệnh chàm, bác sĩ Anna Guanche, viện da liễu Bella Skin Institute, Beverly Hills, Mỹ, khuyên nên tắm nước ấm trong thời gian ngắn. Điều cần đặc biệt chú ý là tránh tắm nước nóng trong những tháng mùa đông vì nước nóng có thể làm hỏng bề mặt da, dẫn đến viêm và làm tăng các triệu chứng của bệnh chàm.

Người có làn da khô hay mắc bệnh chàm nên chú ý về nhiệt độ nước và thời gian tắm - Ảnh: Absolute Mobility

Người có làn da khô hay mắc bệnh chàm nên chú ý về nhiệt độ nước và thời gian tắm - Ảnh: Absolute Mobility

Tắm sao cho đúng cách

Những gì bạn làm khi tắm cũng quan trọng như tần suất và thời gian bạn tắm. Bác sĩ Kaminska khuyên chúng ta nên tắm theo các bước đơn giản sau:

Làm ướt cơ thể bằng nước ấm để da không bị khô. Nên làm ướt tay và chân trước, những vị trí cách xa tim. Khi trời lạnh, trước hết nên dùng nước nóng để làm ấm chân.

Sử dụng một thanh xà phòng hoặc chất tẩy rửa dạng lỏng. Tạo bọt bằng tay và làm sạch cơ thể kỹ lưỡng, đặc biệt ở các vùng ngóc ngách của cơ thể như nách, háng và giữa các ngón chân.

Sau khi tắm rửa toàn thân mới nên gội đầu. Vì khi mới bước vào phòng tắm, máu chủ yếu sẽ tập trung ở trên đầu. Nếu gội đầu ngay khiến cơ thể bị thay đổi nhiệt độ đột ngột, dễ làm mạch máu đông lại dẫn đến máu lưu thông kém, gây các bệnh về mạch máu não.

Sau khi tắm và lau khô người nên thoa kem dưỡng ẩm toàn thân. 

Giới hạn thời gian tắm trong khoảng 5 đến 10 phút.

 
Trang Hương (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp