Tác hại của việc tắm ngay sau khi ăn

Việc tắm sau khi vừa ăn no sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy bụng...

"Rước” bệnh vào thân do tắm sai cách

Tắm đêm và những điều cần biết

Phụ nữ mang thai có nên tắm muối Epsom?

Làm sao tăng hiệu quả giảm đau cơ bắp khi tắm muối Epsom?

Nguy hại tiểm ẩn của việc tắm sau khi ăn 

Ông Peyton Berookim, bác sỹ chuyên khoa tiêu hóa tại Viện Tiêu hóa Nam California cho biết: “Khi bạn ăn, nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ vì máu di chuyển đến các cơ quan tiêu hóa. Điều này giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn đúng cách, mang lại cho bạn sự thoải mái và dễ chịu. Tuy nhiên, nếu bạn tắm nước ấm hoặc tắm ngay sau bữa ăn, nước nóng càng làm tăng nhiệt độ cơ thể và chuyển máu ra khỏi các cơ quan tiêu hóa”.

Theo bác sỹ Elena Ivanina - giám đốc khoa tiêu hóa thần kinh và nhu động tại Bệnh viện Lenox Hill ở New York, về mặt lý thuyết, tắm nước ấm sau khi ăn sẽ định tuyến máu đi khỏi dạ dày, do đó ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và có thể gây ra các triệu chứng như chuột rút khi dạ dày không nhận được lưu lượng máu cần thiết.

Tiến sỹ Berookim cho biết thêm, tắm nước ấm hoặc nóng ngay sau khi vừa kết thúc một bữa ăn nặng cũng dẫn đến chứng khó tiêu và đau bụng.

Bạn nên tắm khi nào?

Nước nóng có thể gây rối loạn tiêu hóa, nhưng tắm nước lạnh sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể và không làm máu chuyển hướng khỏi các cơ quan tiêu hóa. Tắm nước lạnh thực sự có thể khởi động quá trình trao đổi chất và thậm chí có thể giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn từ bữa ăn bạn vừa ăn.

Tuy nhiên, bác sỹ Ivanina khuyên nên tắm bằng vòi hoa sen ở nhiệt độ phòng nếu bạn phải tắm sau khi ăn.

Bà nói: “Tắm nước lạnh làm rung chuyển hệ thống và thu hẹp các tĩnh mạch trên da, trong khi tắm nước nóng sẽ mở các tĩnh mạch đi lên da. Nhiệt độ thường sẽ ít ảnh hưởng hơn đến việc định tuyến lại dòng chảy của máu”.

Bác sỹ Berookim cho rằng lý tưởng nhất là để cơ thể bạn nghỉ ngơi trước khi đi tắm. Bạn nên đợi ít nhất 20 - 30 phút, thậm chí đến 1 giờ sau khi ăn rồi mới tắm để hệ tiêu hóa có thời gian hoạt động.

Trong khi đó, bác sỹ Ivanina khuyến nghị tốt nhất bạn nên tắm trước khi ăn. Tuy nhiên, nếu bạn cần phải tắm sau khi ăn, thì đợi khoảng 1 giờ là đủ để dạ dày nhận được tất cả lượng máu cần thiết cho quá trình tiêu hóa.

 
Lê Tuyết (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp