Tại sao enzyme tiêu hóa lại quan trọng?

Enzyme có vai trò quan trọng để có sức khỏe tốt

6 "thủ phạm" quen mặt gây tổn thương hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa - "Bộ não thứ hai" thường bị lãng quên

Đi bộ sau bữa ăn có thể giúp tiêu hóa nhanh hơn?

5 loại trà giúp bạn tăng cân lành mạnh

Vai trò của enzyme

Enzyme là một loại protein được tìm thấy trong tế bào. Nó tạo ra phản ứng hóa học và tăng tốc độ của phản ứng giúp cơ thể giúp xây dựng cơ bắp, giải độc tố và tiêu hóa thức ăn. Enzyme thường kết hợp với các chất hóa học khác như acid dạ dày và dịch mật để thực hiện chức năng tiêu hóa thức ăn.

Cấu trúc của enzyme có mối liên hệ chặt chẽ với chức năng của chúng trong cơ thể. Tuy nhiên, cấu trúc này có thể dễ dàng bị phá vỡ bởi nhiệt độ, bệnh tật và các điều kiện hóa chất độc hại. Khi cấu trúc bị phá vỡ, enzyme không còn thực hiện được chức năng của nó.

Enzyme được sản xuất tự nhiên trong cơ thể. Các enzyme tiêu hóa được sản xuất chủ yếu tại tuyến tụy, dạ dày và ruột non, lượng nhỏ ở tuyến nước bọt. Ngoài ra, enzyme dạng viên uống cũng có thể được dùng ở người gặp các vấn đề về tiêu hóa.

Enzym hoạt động như thế nào trong hệ tiêu hóa?

Enzyme cần thiết cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Có ba loại enzyme tiêu hóa chính được phân loại dựa trên các phản ứng mà chúng làm chất xúc tác:

- Enzym amylase phân hủy tinh bột và carbohydrate thành đường.

- Enzym protease phân hủy protein thành các acid amin.

- Enzym lipaza phân hủy lipid, là chất béo và dầu, thành glycerol và acid béo.

Enzyme amylase là một trong những men tiêu hóa quan trọng

Enzyme amylase là một trong những men tiêu hóa quan trọng

Enzym amylase được sản xuất hầu hết ở tuyến tụy, nước bọt và ruột non. Một loại enzym amylase là ptyalin được tạo ra trong tuyến nước bọt và xúc tác quá trình phân hủy tinh bột từ khi nhai đến sau nuốt thức ăn.

Enzym amylase tuyến tụy được tạo ra từ tuyến tụy và đưa đến ruột non. Tại đây, nó tiếp tục phân hủy các phân tử tinh bột thành đường, cuối cùng được phân hủy thành glucose bởi các enzym khác. Sau đó, glucose được hấp thụ vào hệ tuần hoàn máu của cơ thể qua thành ruột non.

Enzym protease được sản xuất tại dạ dày, tuyến tụy và ruột non. Trong dạ dày, pepsin là enzym tiêu hóa chính phân hủy protein. Một số enzym tuyến tụy khác sẽ hoạt động khi các phân tử protein đến ruột non.

Enzym lipase được sản xuất tại tuyến tụy và ruột non. Lipase có một loại được tìm thấy trong sữa mẹ để giúp trẻ dễ tiêu hóa các phân tử chất béo. Lipid còn giữ nhiều vai trò quan trọng khác như dự trữ năng lượng lâu dài và hỗ trợ sức khỏe tế bào.

Enzym tiêu hóa biến chất khi nào?

Enzym tiêu hóa nhạy cảm với những thay đổi của cơ thể. Một số nguyên nhân có thể tạo ra môi trường khiến các enzyme tiêu hóa khó hoạt động bình thường:

Suy tuyến tụy ngoại tiết (PEI): Viêm tụy, ung thư tuyến tụy, đái tháo đường type 1, bệnh celiac… có tác động tiêu cực đến tuyến tụy đồng thời gây giảm số lượng và hiệu quả hoạt động của một số enzyme tiêu hóa. Những tình trạng này có thể dẫn đến suy tuyến tụy (PEI) – chứng bệnh có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng.

Chất ức chế: Chất ức chế gây cản trở quá trình hình thành phản ứng hóa học của enzym. Chất ức chế có thể được sản sinh tự nhiên trong cơ thể hoặc dưới dạng thuốc như thuốc kháng sinh.

Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của enzym trong cơ thể. Ăn thực phẩm chế biến cao hoặc nhiều calo, uống nhiều rượu, lối sống ít vận động và thiếu chất dinh dưỡng đều có thể có tác động tiêu cực đến tuyến tụy, tác động tiêu cực đến các enzym mà nó sản xuất.

Khi nào cần bổ sung enzyme tiêu hóa?

Bạn cần bổ sung enzym tiêu hóa khi gặp phải các tình trạng sau đây:

Người mắc các bệnh lý tuyến tụy: Viêm tụy, xơ nang và ung thư tuyến tụy có thể làm giảm số lượng các enzym quan trọng mà cơ thể sản xuất. Hậu quả là bạn có thể không nhận đủ enzym để tiêu hóa triệt để thức ăn, gây hạn chế hấp thu chất dinh dưỡng. Nếu bạn mắc các bệnh lý về tụy, hãy đi khám và lựa chọn điều trị phù hợp.

Gặp các vấn đề về tiêu hóa: Nếu bạn bị trào ngược acid dạ dày thực quản, đầy hơi, chướng bụng kéo dài, tiêu chảy, đau bụng hoặc các vấn đề tiêu hóa khác hãy hỏi bác sỹ về việc bổ sung enzyme tiêu hóa.

Kích ứng dạ dày hoặc các tác dụng phụ khó chịu khác về đường tiêu hóa có thể xảy ra trong thời gian uống thuốc bổ sung enzyme. Do đó, nếu xuất hiện bất kỳ tác dụng phụ nào, bạn cần báo cho bác sỹ biết để điều chỉnh kịp thời.

Bổ sung enzyme tiêu hóa có thể giúp nhiều người tiêu hóa được các loại thực phẩm mà cơ thể vốn khó tiêu hóa. Điều này giúp họ có chế độ ăn uống đa dạng hơn và lành mạnh hơn. Ngoài ra, thay đổi lối sống, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục điều độ là cách tốt nhất để cải thiện chức năng của enzym tiêu hóa.

 
Nguyễn An (Theo Heathline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa