Tâm thư gửi Bộ trưởng Y tế

Tâm thư gửi Bộ trưởng Y tế

Kính thưa Bộ trưởng Kim Tiến!

Hai ngày nay, độc giả chúng tôi lại đón thêm thông tin liên quan đến chất lượng y tế. Tôi thực sự hốt hoảng và khiếp sợ khi nhìn thấy hình ảnh cháu bé chưa được một tháng tuổi với bàn tay tím ngắt đang giơ lên như bị cháy sém, tim tôi thắt lại đau đớn. Bé là Khuất Tiến Minh sinh ngày 16/2/2014 (ở xã Hợp Thịnh, Kỳ Sơn, Hòa Bình).

Bé vừa được sinh ra mới 18 ngày tuổi. Sau khi tiêm phòng lao về được một ngày, bé Minh có biểu hiện khó chịu, không ăn, quấy khóc. Gia đình đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, bé được chuyển vào khoa cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ cho biết, cánh tay trái vừa tiêm phòng của bé bị tím hết. Rồi bé được chuyển thẳng lên Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cấp cứu từ ngày 9/3. Bệnh viện Nhi đã siêu âm tổng thể, về tim phổi, nội tạng không có vấn đề gì, bác sĩ nói là bé bị nhiễm độc ở tay do sốc thuốc, bàn tay trái đang có dấu hiệu hoại tử. Bé Khuất Tiến Minh đã tử vong vào sáng 2/4.

Bé Tiến Minh bị hoại tử tay sau khi tiêm vắc xin đã tử vong ngày 2/4.
Bé Tiến Minh bị hoại tử tay sau khi tiêm vắc xin đã tử vong ngày 2/4

Vậy là kết thúc một cuộc đời, một sinh linh bé nhỏ chết oan uổng với nghi vấn liên quan đến tiêm phòng lao. Bé sống chưa đầy hai tháng, với cái tên thật ý nghĩa mà gia đình đặt cho: “Tiến Minh”. Với cái tên đẹp đẽ này, chắc bố mẹ bé cũng kỳ vọng sau này khôn lớn bé cũng sẽ giỏi giang như cây vợt Tiến Minh lừng danh của nước nhà. Nhưng những gì đã xảy ra thật đau đớn, mất mát này chắc hẳn sẽ khó nguôi ngoai với gia đình Tiến Minh. Và đặc biệt sẽ luôn vò xé tâm can của người mẹ mất con trong tích tắc.

Nghĩ đến đó tôi cứ run hết cả người, tự nhiên tôi cảm thấy có điều gì đó đáng lo ngại vô cùng, rủi ro vô cùng, áp lực vô cùng, thưa bà Bộ trưởng. Dù vẫn biết xác suất rủi ro, tai biến là không thể tránh khỏi, nhưng tại sao "sự cố" trong ngành y lại liên tiếp xảy ra, nhất là liên quan đến việc tiêm chủng cho các bé như vậy? Thêm một lần đổ tại vắc - xin hay tại ai? Tôi vẫn chưa thể nào quên hình ảnh gia đình ba bé sơ sinh tử vong do tiêm nhầm vắc - xin viêm gan B ở Quảng Trị ngày 20/7/2013. Hình ảnh người cha thẫn thờ bế xác đứa con bé bỏng trên tay và gương mặt méo xệch vì đau đớn của người đàn bà đi cạnh khiến tôi không sao kìm được nước mắt. Rồi Bộ trưởng nói rằng: Lỗi của vắc - xin thì "xử" vắc xin? Vậy thưa bà, xin bà nói rõ cho là "xử" ai vậy?

Bé sơ sinh ở Quảng Trị tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B.
Bé sơ sinh ở Quảng Trị tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B

Thực sự tôi cũng chẳng viết tâm thư này để hờn trách gì bà, nhưng thiết nghĩ bà là người đứng đầu một Bộ, một ngành rất chuẩn mực, rất đáng tin cậy, rất đáng kính trọng, nhưng liên tiếp các thông tin báo động về đạo đức ngành y, về tử vong do tiêm nhầm thuốc, về nhân bản giấy xét nghiệm…, nên người dân như chúng tôi chỉ mong ước làm sao nhắc lại với bà như tiêm mũi nhắc lại của vắc - xin là: kính mong bà cố gắng để nền y học nước nhà ngày một tốt lên trong nhiệm kỳ công tác của bà. Có như vậy chúng tôi, những người dân mới có hy vọng và tin tưởng giao tính mạng chúng tôi và người thân trong gia đình mình vào ngành mà bà quản lý. Bản thân tôi vẫn tin rằng còn rất nhiều bác sỹ có tài, có tâm, tận tụy với bệnh nhân, nhưng những con sâu làm rầu nồi canh khiến xảy ra hàng loạt sự việc đau lòng, làm tổn hại đến bộ ngành của bà thì tôi mong bà hãy nỗ lực hơn vì một Việt Nam còn nhiều người đói nghèo và bệnh tật.

Chúc Tiến Minh bình an nơi nào đó và bé sẽ sớm được đầu thai sang một kiếp người mới. Mong sao bé sẽ được tập đi những bước đi đầu tiên, tập nói từ “Mẹ, mẹ, bà, bà”, rồi được như các bạn đeo cặp xách nặng trĩu đến trường vui đùa trong nắng mới. Ngủ ngoan nhé bé con!

Cảm ơn bà!

Cẩm Hoàng,Thanh Xuân Bắc, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng