Cải thiện cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần nhờ khiêu vũ

Khiêu vũ có lợi ích đặc biệt với sức khỏe não bộ

Trong từ điển tiếng Việt giải thích khiêu vũ: Khiêu là “nhảy”, vũ là “múa”, khiêu vũ là “nhảy múa”. Hiểu một cách cặn kẽ, khiêu vũ là nhảy múa với nhạc. Dưới đây một số lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bộ môn khiêu vũ:

Phòng bệnh tim mạch

Khiêu vũ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đốt cháy chất béo và giảm mức cholesterol, giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu. Điều này giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm, đột quỵ... cả cải thiện vóc dáng. Thậm chí, một nghiên cứu còn phát hiện ra ở những người bị suy tim mạn tính, khiêu vũ giúp cải thiện chức năng tim, mạch máu và chất lượng cuộc sống.

Tăng cường trí nhớ

Khiêu vũ có thể ngăn ngừa bệnh não và tăng cường độ tinh thần. Tham gia khiêu vũ hoặc các hoạt động tương tự có thể làm giảm đáng kể sự xuất hiện của chứng mất trí và bệnh Alzheimer.

Khiêu vũ giúp ngăn ngừa suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Y học New England cho thấy việc nhảy tự do, đòi hỏi phải có quyết định nhanh chóng buộc não phải thường xuyên tái tạo các đường thần kinh, đặc biệt ở những vùng có chức năng để giúp chúng ta hoàn thành công việc - trí nhớ dài hạn, sử dụng các chức năng suy luận.

Tăng cường năng lượng

Giống như thể dục nhịp điệu, khi khiêu vũ, người nhảy phải vận động toàn thân từ chân, tay đến hông, mông và cổ… Thông thường, một bài khiêu vũ sẽ kéo dài ít nhất 30 phút, nghĩa là người nhảy sẽ phải vận động liên tục trong thời gian đó. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 30 phút vận động mỗi ngày giúp nâng cao tâm trạng của bạn bằng cách giảm căng thẳng và trầm cảm đến 40%. Tập luyện đều đặn cũng làm tăng serotonin, hormone làm tăng cảm giác hạnh phúc.

Mới đầu khi bạn nhảy, cơ thể sẽ đổ nhiều mồ hôi và mệt mỏi. Nhưng cảm giác khó chịu đó sẽ nhanh chóng qua đi, thay vào đó bạn sẽ cảm thấy sảng khoái và năng động hơn trong cả ngày dài.

Được thể hiện bản thân

Bạn không có năng khiếu ca hát hay tài năng gì nổi bật, nhưng bạn rất muốn thể hiện mình trước đám đông? Khiêu vũ là một trong những sự lựa chọn lý tưởng.

Khiêu vũ - Bí quyết giúp bạn trở nên tự tin hơn!

Vì nhảy múa bạn có thể rèn luyện, không đặt nặng yếu tố năng khiếu thiên bẩm như ca hát. Điều bạn cần là dành một ít thời gian học nhảy ở trung tâm, sau vài tháng luyện tập là bạn có thể nhảy thoải mái. Đây cũng là cơ hội để bạn giúp bản thân trở nên tự tin hơn, mở rộng các mối quan hệ bạn bè với những người cùng có sở thích khiêu vũ giống mình.

Kích thích sự sáng tạo

Khiêu vũ không chỉ là lặp lại những động tác cũ mà nó còn đòi hỏi sự sáng tạo từ mỗi vũ công. Chính vì vậy người nhảy không ngừng sáng tạo những động tác mới lạ, những vũ điệu ấn tượng hơn để khiến người xem thích thú hơn. Chính vì sự sáng tạo không ngừng, bộ môn này ngày càng phong phú bởi có rất nhiều loại hình khiêu vũ ra đời.

Mang lại giá trị vật chất

Không chỉ mang lại giá trị tinh thần mà khiêu vũ còn giúp bạn có thêm thu nhập. Khi đã tự tin vào kỹ năng của mình, bạn có thể tham gia biểu diễn tại các sự kiện, chương trình âm nhạc, thậm chí học hỏi để trở thành vũ công chuyên nghiệp…

Với những lợi ích sức khỏe trên đây, hãy bắt đầu học khiêu vũ ngay thôi!

Phạm Quỳnh H+ (Theo Vuhes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp