Mùa lạnh vệ sinh cơ thể như thế nào cho an toàn?

Tắm sai cách trong mùa Đông dễ dẫn đến đột quỵ

Ngứa da sau khi tắm mùa Đông phải làm sao?

Những sai lầm nguy hiểm khi tắm gội trong mùa Đông

Những lợi ích sức khỏe bất ngờ của việc tắm nước ấm với gừng

Vitamin nào giúp phổi luôn khỏe mạnh trong mùa Đông giá lạnh?

Những điều cần tránh khi tắm ngày lạnh

Tắm ngay sau khi ăn no rất nguy hiểm 

Vào mùa Đông, bạn cần chú ý không tắm sau khi ăn quá no. Lúc này cơ thể phải gồng lên chống chọi với nước lạnh dẫn đến nhiệm vụ tiêu hóa có phần “chểnh mảng”, từ đó dễ phát sinh bệnh đường tiêu hóa, dạ dày. Cũng không nên tắm sau khi uống rượu bia, vì chất cồn gây co huyết quản, có thể bị cảm, vỡ mạch máu.

Đặc biệt, ban đêm nhiệt độ xuống thấp, tuần hoàn kém hơn nên tắm đêm rất dễ bị nhiễm lạnh, gây thiếu máu não nghiêm trọng, bất tỉnh, hôn mê. Khi đã có men, cồn, chất kích thích thì nguy cơ bị tử vong càng tăng cao, đặc biệt nguy hiểm với người có tuổi và người có tiền sử bị bệnh tim mạch, huyết áp.

Khi tắm không nên dội nước thẳng từ đầu xuống chân để tránh đột quỵ. Bên cạnh đó, không tắm nước quá nóng vì có thể khiến da bị khô, dễ kích ứng. 

Các chuyên gia còn khuyến cáo không nên cạo lông tay, lông chân trước khi tắm, vì nước lạnh dễ thẩm thấu qua da vào cơ thể hơn; Nếu cơ thể mệt mỏi dễ bị cảm lạnh, xây xẩm mặt mày.

Cách tắm an toàn mùa lạnh

Nhiệt độ ban đêm và sáng sớm trong mùa Đông thường có xu hướng hạ thấp nhất, vì vậy không nên tắm vào hai thời điểm này.

Để đảm bảo sức khỏe bạn nên tắm ở khu vực phòng tắm kín gió. Nhiệt độ nước phù hợp để tắm là từ 24-30 độ C. Bạn hãy dội nước ấm vào bàn chân trước để cơ thể thích nghi nhanh với nhiệt độ môi trường.

Khi tắm xong nên dùng khăn tắm to mềm mại để lau người cho nhanh khô và tránh tổn thương da. Mùa Đông nên chọn loại sữa tắm giàu chất dưỡng ẩm giúp da giữ ẩm tốt hơn. Sau khi tắm cần sấy tóc ngay để tránh cơ thể nhiễm lạnh. Bước ra khỏi phòng tắm phải mặc đủ ấm để không bị cảm do sự chênh lệch nhiệt độ. Bạn cũng nên hạn chế ra đường ngay, nếu bắt buộc phải đi cần mặc đủ ấm, đeo khẩu trang để bảo vệ mũi họng.

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp