Tăng cường sức khỏe của phổi từ những thực phẩm quen thuộc

Bổ sung thực phẩm tăng cường chức năng phổi

4 bài tập thở tăng cường cung cấp oxy cho người mắc COVID-19

Thực phẩm giúp bảo vệ phổi, tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch

Những đối tượng nguy cơ cao, cần sớm tầm soát ung thư phổi

Sử dụng thảo dược để hỗ trợ ngăn ngừa ung thư phổi tái phát

Ngoài tập thể dục, không hút thuốc và tránh môi trường ô nhiễm thì việc bạn có một chế độ ăn đúng cách sẽ góp phần quan trọng chăm sóc sức khỏe cho phổi. Dưới đây là những thực phẩm tăng cường sức khỏe lá phổi bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày:

Bí đỏ

Bí đỏ giàu hợp chất tốt cho sức khỏe của lá phổi

Bí ngô là thực phẩm quen thuộc chứa nhiều hợp chất giúp tăng cường sức khỏe cho phổi. Chúng đặc biệt giàu carotenoid, bao gồm beta carotene, lutein và zeaxanthin - tất cả đều có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, giúp mắt sáng khỏe, hỗ trợ tăng cường chức năng phổi.

Nghệ

Nghệ thường được sử dụng để tăng cường sức khỏe tổng thể do tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh. Chất curcumin trong nghệ, có thể đặc biệt có lợi cho việc hỗ trợ chức năng phổi.

Cà chua

Cà chua là một trong những nguồn thực phẩm giàu lycopene - một chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe của phổi. Bổ sung cà chua vào chế độ ăn uống được chứng minh là làm giảm viêm đường thở ở những người bị hen suyễn và cải thiện chức năng phổi ở những người bị bệnh phổi tắc ghẽn mãn tính COPD.

Một nghiên cứu năm 2019 trên 105 người mắc bệnh hen suyễn đã chứng minh chế độ ăn nhiều cà chua giúp kiểm soát tình trạng bệnh hen suyễn tốt hơn.

Bắp cải tím

Bắp cải tim là một nguồn thực phẩm giàu anthocyanins. Chính chất này làm cho bắp cải tím có màu sắc sặc sỡ. Lượng anthocyanins có liên quan đến việc kiểm soát sự suy giảm chức năng phổi.

Hơn nữa, bắp cải chứa nhiều chất xơ. Các nghiên cứu đã chứng minh những người tiêu thụ nhiều chất xơ có chức năng phổi tốt hơn những người tiêu thụ ít chất xơ.

Hàu

Hàu giàu kẽm, selen, vitamin B... tốt cho sức khỏe phổi

Hàu chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của phổi, bao gồm kẽm, selen, vitamin B và đồng. Các nghiên cứu cho thấy những người có hàm lượng selen và đồng trong máu cao hơn có chức năng phổi tốt hơn, so với những người chứa ít hàm lượng các chất dinh dưỡng này.

Ngoài ra, hàu là một nguồn thực phẩm giàu vitamin B và kẽm, những chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với những người hút thuốc lá.

Sữa chua

Sữa chua rất giàu calci, kali, photpho và selen. Theo các nghiên cứu, những chất dinh dưỡng này có thể giúp tăng cường chức năng phổi và bảo vệ khỏi nguy cơ mắc bệnh phổi tắc ghẽn mãn tính COPD.

Một nghiên cứu ở những người trưởng thành Nhật Bản cho thấy lượng calci, photpho, kali và selen hấp thụ cao hơn có liên quan đến việc tăng các dấu hiệu chức năng phổi. Những người có lượng calci cao giảm 35% nguy cơ mắc bệnh phổi tắc ghẽn mãn tính COPD.

Trà xanh

Trà xanh có nhiều công dụng đối với sức khỏe, đặc biệt là tăng cường sức khỏe phổi. Trong trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa và epigallocatechin gallate (EGCG), có khả năng ngăn chặn sự phát triển tế bào ung thư phổi.

Ngoài ra, trong loại nước uống này còn chứa theophylline, có thể làm giãn phế quản để cải thiện chức năng đường thở và giảm bớt chứng khó thở. Một số nghiên cứu cho thấy rằng EGCG có thể giúp điều trị bệnh xơ phổi hiệu quả.

Cà phê

Ngoài việc thúc đẩy mức năng lượng giúp bạn tỉnh táo, một cốc cà phê vào buổi sáng có thể giúp bảo vệ phổi của bạn. Cà phê có chứa caffeine và chất chống oxy hóa, có thể có lợi cho sức khỏe của phổi.

Nghiên cứu cho thấy rằng uống cà phê có thể giúp cải thiện chức năng phổi và bảo vệ chống lại các bệnh đường hô hấp. Caffeine trong cà phê hoạt động như một chất giãn mạch giúp mở các mạch máu và nó có thể giúp giảm các triệu chứng ở những người bị hen suyễn. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chứng minh uống cà phê trong thời gian dài có tác động tích cực đến chức năng phổi và giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

Nguyễn An H+ (Theo Heathline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng