EGCG là gì và chúng có lợi gì cho sức khỏe?

EGCG đã được chứng minh có thể loại bỏ gốc tự do, bảo vệ các tế bào trong cơ thể

Hợp chất trong trà xanh hứa hẹn điều trị bệnh lao hiệu quả

Trà xanh Kiwi – thức uống thanh lọc cơ thể, giải nhiệt ngày Hè

Uống trà xanh đúng cách để không gây hại cho sức khỏe

Muốn sống lâu, sống khỏe hãy tập thói quen uống trà xanh

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà khoa học khuyến khích bạn nên tạo thói quen uống trà thường xuyên. Theo đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra EGCG trong trà xanh có thể giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất, giúp điều hòa huyết áp và bảo vệ não bộ khỏi các tổn thương do tuổi tác.

EGCG là gì?

EGCG (epigallocatechin gallate) là một loại polyphenol tự nhiên, có nhiều trong lá trà xanh và trà đen. Ngoài ra, EGCG còn có thể được tìm thấy trong bạch trà, trà ô-long, trà matcha, trong các loại quả mọng (như nam việt quất, dâu tây, mâm xôi đen), trái cây (như kiwi, lê, đào, táo, quả bơ) và một số loại quả hạch (như hạt dẻ cười, hạt phỉ, hạt hồ đào).

Lợi ích sức khỏe của EGCG

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, EGCG có thể mang lại những lợi ích sức khỏe sau:

- Có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể.

- Giúp giảm viêm trong cơ thể bằng cách ức chế hoạt động của các chất gây viêm.

- Ngăn ngừa tình trạng thoái hóa thần kinh.

- Có thể giúp chống lại một số bệnh ung thư.

- Ngăn ngừa sự tiến triển của các bệnh ung thư, đái tháo đường, bệnh tim mạch, thoái hóa thần kinh…

Bổ sung EGCG có thể giúp thúc đẩy trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân

- Thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp ngăn ngừa tăng cân không kiểm soát và các bệnh chuyển hóa.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe nổi bật nhất của EGCG:

Chống viêm, chống stress oxy hóa

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, EGCG có thể ngăn ngừa các phản ứng stress oxy hóa, ngăn ngừa phản ứng viêm quá mức trong cơ thể. Thêm vào đó, cũng có bằng chứng cho thấy EGCG có thể tương tác trực tiếp với protein và phospholipid, từ đó điều hòa các hoạt động của tế bào (như điều chỉnh con đường dẫn truyền tín hiệu, điều chỉnh các yếu tố phiên mã, hoạt động chức năng của ty thể và quá trình tự thực bào).

Tất cả những yếu tố trên cho thấy, EGCG có thể giúp chống lại nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là các vấn đề liên quan tới tình trạng viêm và lão hóa.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

EGCG giúp chống viêm, cải thiện sức khỏe tim mạch

Theo Harvard Health Publishing (Mỹ), EGCG trong lá trà có thể giúp “dập tắt” tình trạng viêm trong cơ thể, giúp giảm sự tích tụ mảng bám trong lòng động mạch khiến việc lưu thông máu dễ dàng hơn. Điều này có thể giúp cải thiện huyết áp, giúp giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL trong cơ thể.

Cũng có bằng chứng cho thấy, những người uống trà thường xuyên có thể giảm đáng kể nguy cơ bị đau tim, đột quỵ.

Giúp bảo vệ não bộ

Nhiều nhà khoa học cho rằng, EGCG có lợi ích bảo vệ thần kinh nhờ đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Do đó, bổ sung EGCG có thể chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, sa sút trí tuệ.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, EGCG có thể giúp “đảo ngược” một số tổn thương thần kinh, giúp ngăn ngừa sự chết đi của các tế bào thần kinh, từ đó ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức ở những người cao tuổi.

Theo đó, một nghiên cứu năm 2016 cho thấy những người trưởng thành uống từ 2 - 3 cốc trà xanh/ngày trong ít nhất vài năm có thể giảm tỷ lệ suy giảm nhận thức, giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson từ 30 - 40%.

Với người trẻ tuổi, bổ sung EGCG có thể giúp giảm tổn thương do stress oxy hóa trong não, từ đó giúp tăng cường khả năng học tập.

Hỗ trợ quá trình trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân

Dù không thể giúp giảm cân nhanh chóng, bổ sung EGCG trong lá trà có thể giúp chống lại các hội chứng chuyển hóa, hỗ trợ giảm cân từ từ. Nguyên nhân là bởi dưỡng chất này có thể giúp giảm viêm, giảm cảm giác thèm ăn, đồng thời thúc đẩy quá trình sinh nhiệt và quá trình tiêu hao năng lượng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, uống từ 2 cốc trà trở lên mỗi ngày có thể giúp bạn duy trì cân nặng ổn định. Việc kết hợp bổ sung EGCG và caffeine trong vòng vài tháng cũng có thể giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn cho những người trưởng thành bị thừa cân.

Bổ sung EGCG bao nhiêu là đủ?

Trung bình, 1 cốc (250ml) trà xanh có chứa khoảng 50 - 100mg EGCG. Do đó, bạn có thể uống từ 1 - 4 cốc trà/ngày mà không gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng (trừ những người có vấn đề về gan, thận và phụ nữ mang thai).

Nếu muốn bổ sung EGCG từ các loại thực phẩm chức năng, bạn có thể trao đổi với bác sỹ để bắt đầu từ liều thấp (từ 150 - 400mg/ngày). Bạn không nên bổ sung quá 800mg EGCG/ngày khi chưa biết chúng có thể gây ra phản ứng gì với cơ thể hay không.

Bổ sung quá nhiều EGCG từ các loại thực phẩm chức năng có thể gây tổn thương gan. Bạn cũng nên ngừng bổ sung dưỡng chất này nếu thấy mình có các triệu chứng như chóng mặt, hạ đường huyết, mệt mỏi, khó tiêu…

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất