Người lớn có bị tăng động không?

Nhiều người lớn bị tăng động giảm chú ý nhưng không biết mình mắc bệnh

Có nên dùng chất kích thích để điều trị tăng động giảm chú ý?

Trẻ bị tăng động nên ăn uống như thế nào?

Tăng động giảm chú ý ở người lớn bị động kinh

Trẻ tăng động giảm chú ý thường bị bạn bắt nạt

Triệu chứng tăng động giảm chú ý ở người lớn 

Hội chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) là một trong những rối loạn thần kinh phổ biến nhất  ở trẻ em. Nó thường xuất hiện khi trẻ còn nhỏ và có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành. Trẻ bị ADHD thường gặp khó khăn khi chú ý, khó kiểm soát hành động hoặc luôn trong tình trạng hoạt động không biết mệt. Trong khi đó, người trưởng thành bị ADHD lại có những triệu chứng khác với trẻ nhỏ. ADHD không được điều trị có thể dẫn đến rối loạn ăn uống, lạm dụng thuốc, lo lắng, căng thẳng mạn tính và thiếu tự tin.

Các triệu của ADHD ở người lớn là:  

- Mất tập trung: Đây là triệu chứng thường gặp nhất. Người bị khó tập trung để hoàn thành công việc, đặc biệt ở những nơi ồn ào.

Người bị ADHD thường hay bị mất tập trung

- Quá tập trung: Trong khi nhiều người bị ADHD thường rất dễ bị xao nhãng thì một số người khác lại quá tập trung. Một người bị ADHD có thể quá chú tâm vào một điều gì đó, thậm chí có thể quên hết tất cả những thứ xung quanh. 

- Đãng trí: Người mắc chứng ADHD sẽ cảm thấy mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát và nhanh quên. Hàng ngày họ có thể hay quên những việc phải làm thương xuyên như đổ rác, đón con; Dễ bị phân tán, có thể bắt đầu  một việc, bị phân tán rồi bắt đầu việc khác và quên mất việc lúc đầu

- Không chịu ngồi yên: Người trưởng thành bị ADHD sẽ gặp khó khăn trong việc ngồi yên thư giãn ở một chỗ, họ thấy bồn chồn và luôn muốn di chuyển. Ngoài ra khi phải ngồi học hay ngồi họp họ luôn muốn cử động liên tục như vỗ bàn chân, nghịch bút, vẽ linh tinh

- Khó thể hiện cảm xúc: Người bị hội chứng ADHD dễ tức giận vì những chuyện nhỏ nhặt. Họ cảm thấy không thể điều khiển được cảm xúc của mình và cơn nóng giận của họ cũng tan nhanh như lúc bùng phát.

- Gặp rắc rối khi lái xe: Chứng ADHD khiến bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát tốc độ, nhận biết các tín hiệu giao thông và dễ gặp tai nạn khi lái xe.

Chứng ADHD khiến người bệnh gặp khó khăn khi làm việc

Nguyên nhân khiến người lớn bị ADHD

Hiện nay các nhà khoa học chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ra ADHD ở người trưởng thành nhưng một số nghiên cứu cho thấy tăng động giảm chú ý ở người lớn do 3 nguyên nhân sau: Một, đó có thể là một rối loạn có sẵn từ thời thơ ấu; Hai là người bệnh bị các vấn đề sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như lo lắng thái quá; Ba là những người khởi phát muộn chứng ADHD có thể khi còn nhỏ đã bị ADHD nhưng không biết.

Do đó, nếu nghi ngờ mình bị ADHD, điều quan trọng là hãy nói chuyện với một nhà tâm lý hoặc bác sỹ tâm thần để có được đánh giá chính xác và đặc biệt cần nhất là phải gạt đi mặc cảm xấu hổ khi đối diện với sự thật, bởi ADHD khá phổ biến ở người lớn.

Người mắc các rối loạn tâm thần dễ bị ADHD

Điều trị ADHD ở người lớn như thế nào?

Dùng thuốc: Các chất kích thích như ritalin và adderall thường được sử dụng để điều trị ADHD, chúng giúp ổn định hóa chất trong não gây thay đổi tâm trạng. Atomoxetine và thuốc chống trầm cảm cũng được sử dụng trong điều trị bệnh này, nhưng thường chỉ được sử dụng cho người không thể dung nạp các chất kích thích. Tuy nhiên theo các chuyên gia sức khỏe, thuốc chỉ phát huy tác dụng khi sử dụng kết hợp tư vấn tâm lý hoặc thông qua kỹ thuật quản lý căng thẳng để tự điều chỉnh hành vi.

Liệu pháp nhận thức hành vi: Liệu pháp này đã được chứng minh là có thể mang lại hiệu quả ở những người trưởng thành bị ADHD. Trong một nghiên cứu năm 2002, một nhóm người trưởng thành bị ADHD đã được cung cấp liệu pháp nhận thức hành vi trong vòng tám tuần và được so sánh với một nhóm không được nhận điều trị. Nhóm được trị liệu đã có nhiều cải thiện so với nhóm còn lại  và sau một năm, các triệu chứng của những người được điều trị đã giảm 50%.

Ngoài 2 phương pháp trên, mọi người có thể dùng một số loại thảo dược hay thực phẩm bổ sung để kiểm soát các triệu chứng để kiểm soát các triệu chứng của ADHD. Tuy nhiên trước khi dùng thảo dược hay dùng bất kỳ thực phẩm bổ sung nào bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ. 

Thanh Tú H+ (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh