Trẻ bị tăng động nên ăn uống như thế nào?

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp cải thiện triệu chứng của trẻ tăng động

Con bị tăng động giảm chú ý điều trị thế nào?

Con tăng động giảm chú ý có sử dụng được thảo dược Câu đằng không?

Tăng động giảm chú ý ở người lớn bị động kinh

Nội tạng động vật: Nguy cơ gây ung thư tiềm ẩn

Rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ (ADHD) là một tình trạng thiếu tập trung ở trẻ. Trẻ bị ADHD luôn trong tình trạng đứng ngồi không yên và dễ bị phân tâm. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc học tập của trẻ bởi chúng không thể lắng nghe lời giáo viên hay đơn giản là hoàn thành một việc vặt. Một số nghiên cứu cho thấy có 3 – 5% trẻ mắc ADHD nhưng theo một số chuyên gia thì con số đó có thể cao đến 10%.

Tránh chất tạo màu nhân tạo

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh chất tạo màu nhân tạo có thể làm cho trẻ mất tập trung và hiếu động hơn. Chất tạo màu nhân tạo càng nguy hiểm hơn với trẻ bị hội chứng tăng động giảm chú ý. Nó làm trầm trọng thêm các triệu chứng của tăng động giảm chú ý. Vì vậy, các thực phẩm đóng gói ở Châu Âu thường có nhãn cảnh báo về chất tạo màu nhân tạo để người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình.

Chất tạo màu nhân tạo có thể khiến trẻ mất tập trung

Ăn ít đường

Đường và những thức ăn có nhiều đường cũng có thể kích thích trẻ trở nên hiếu động bất thường: Mặc dù vẫn chưa có nhũng bằng chứng rõ ràng để khẳng định rằng đường và các loại đồ ngọt có thể gây ra hội chứng tăng động giảm chú ý nhưng bạn vẫn nên hạn chế tối đa nhóm thực phẩm này để cải thiện những triệu chứng bệnh cho trẻ. Thực phẩm được đóng gói sẵn, bánh kẹo ngọt có nhiều màu sắc, các gia vị tạo ngọt như mì chính, bột nêm… là các thực phẩm điển hình mà trẻ ADHD cần hạn chế.

Không bỏ bữa sáng 

Bữa sáng rất quan trọng với trẻ bị tăng động giảm chú ý.  Bữa sáng của trẻ nên chứa một lượng lớn protein và chất béo lành mạnh. Đây là nhóm thực phẩm có vai trò quan trọng đối với hoạt động của não nên rất cần thiết đối với những trẻ đang điều trị hội chứng tăng động giảm chú ý. Bạn có thể bổ sung thêm protein vào bữa sáng và các bữa ăn vặt của trẻ ở trường bằng những loại thực phẩm giàu protein như trứng, thịt, các loại quả hạch, phô mai và các loại đậu.

Bữa sáng rất quan trọng với trẻ bị tăng động giảm chú ý

- Hạn chế lượng carbohydrate đơn vì chúng cung cấp nhiều calo: Muốn giảm bớt tình trạng hiếu động thái quá của trẻ, bạn không nên cho trẻ ăn nhiều kẹo ngọt, si-rô bắp, bột mì trắng, gạo trắng, khoai tây đã bỏ vỏ và đường. 

Lựa chọn thực phẩm hữu cơ

Trẻ bị tăng động giảm chú ý nên ăn thực phẩm hữu cơ càng nhiều càng tốt. Nguyên nhân là do thực phẩm hữu cơ không có thuốc trừ sâu, chất kích thích và các chất phụ gia khác có liên quan đến tăng động giảm chú ý. Một nghiên cứu của các nhà khoa học được thực hiện trên 1.100 trẻ em cho thấy nồng độ thuốc sâu trong nước tiểu của người bị ADHD cao gấp 2 lần người bình thường.

Bổ sung Omega-3

Omega-3 là chất béo quan trọng đối với chức năng của não bộ. Nghiên cứu cho thấy, trẻ ADHD có nồng độ của Omega-3 trong máu thấp hơn so với những trẻ bình thường. Đặc biệt, một nghiên cứu được thực hiện năm 2009 tại Thụy Điển cho thấy, 25% trẻ được bổ sung Omega-3 hằng ngày có thể giảm đáng kể các triệu chứng tăng động sau 3 tháng và con số này là 50% sau 6 tháng. Bạn có thể bổ sung Omega-3 cho con bằng các thực phẩm như cá hồi, cá thu, cá hồi, bắp cải, súp lơ trắng, quả óc chó, dầu oliu, dầu hạt cải hoặc một số loại dầu cá.

Bổ sung Omega-3 có thể làm tăng cường chức năng não

Thực phầm chứa nhiều chất xơ

Trái cây và rau xanh là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa cho những trẻ em bị tăng động giảm chú ý còn thiếu. Ngoài ra, trái cây và rau củ cũng chứa nhiều chất xơ. Chất xơ hỗ trợ việc tiêu hóa, hấp thu các chất dinh dưỡng hiệu quả hơn, đồng thời, sẽ ngăn chặn quá trình tiêu hóa “ồ ạt” thức ăn, làm tăng lượng đường trong máu trong một thời điểm. Do vậy các chất xơ cũng sẽ giúp cơ thể được cung cấp năng lượng ổn định và lâu dài. Các thực phẩm giàu chất xơ mà trẻ tăng động nên ăn như ngũ cốc nguyên hạt, đậu hà lan, các loại đỗ, rau chân vịt, cà rốt, quả bơ, quả lê…

Các loại quả mọng có hàm lượng chất chống oxy hóa cao

Giống như những đứa trẻ khác trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý đều cần có một chế độ ăn uống lành mạnh.Tuy nhiên trẻ bị ADHD có thể gặp nhiều khó khăn trong ăn uống vì nhiều lý do, thứ nhất thuốc có thể làm giảm sự thèm ăn của trẻ, thứ hai những đứa trẻ này rất hiếu động cho nên chúng cần nhiều năng lượng và calo hơn những đứa trẻ khác, thứ ba đa số trẻ em đều thích ăn ngọt vì vậy nếu ăn quá nhiều đồ ngọt có thể làm thay đổi tâm trạng của trẻ. Vì vậy cha mẹ cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý và hướng dẫn trẻ một cách nhẹ nhàng để hạn chế bớt tính tăng động, cải thiện khả năng tập trung, tư duy trí nhớ

Thanh Tú H+ (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ