Táo rất tốt cho tim mạch, nhưng phải ăn bao nhiêu quả mới có tác dụng?

"Ăn bao nhiêu táo mới tốt?" - các nhà khoa học đã có câu trả lời

Một quả táo mỗi ngày, tại sao không?

Ăn táo không chỉ ngon mà còn có nhiều lợi ích không ngờ

Ngỡ ngàng công dụng của quả táo ta với sức khoẻ

Đổ nước nóng lên quả táo: Cách cực hay kiểm tra táo có bị phun chất bảo quản độc hại

Mới đây, các nhà khoa học đến từ Đại học Reading (Anh) đã xác nhận những quan điểm trên có vẻ gần đúng.

Theo đó, các nhà khoa học đã theo dõi 40 người trung niên. Một nửa trong những người này đã ăn hai quả táo mỗi ngày, nửa còn lại uống nước ép của lượng táo tương đương trong 2 tháng. Sau đó, hai nhóm chuyển đổi với nhau.

Kết quả: Chỉ số cholesterol là 5,89 khi họ ăn táo nguyên quả và 6,11 trong những tuần chỉ uống nước ép táo.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ.

Tiến sỹ Thanasis Koutsos, một trong những người tham gia nghiên cứu này, cho hay những người trưởng thành ăn táo nguyên quả có mức cholesterol thấp hơn 4% so với những người chỉ uống nước ép.

Tác giả của nghiên cứu này là Giáo sư Julie Lovegrove giải thích: “Táo rất giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng lành mạnh gọi là polyphenol. Rất có thể chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm cholesterol”.

Cholesterol cao góp phần làm cứng và thu hẹp các động mạch, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Thuốc statin thường được sử dụng để giúp kiểm soát mức cholesterol, nhưng nó có thể mang lại tác dụng không mong muốn là đau cơ.

Các chuyên gia cho biết ăn táo là một việc dễ dàng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể và tim mạch. Tuy nhiên, nó không phải là sự lựa chọn thay thế cho thuốc statin.

Lưu ý: Nhiều người có thói quen gọt vỏ táo trước khi ăn. Việc làm này thật lãng phí, vì vỏ táo có chứa rất nhiều dưỡng chất và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vỏ táo có chứa cả chất xơ, vitamin A và C. Chúng có chứa hợp chất triterpenoid giúp tiêu diệt các tế bào ung thư và quercetin giúp cải thiện hoạt động của phổi, giảm hen suyễn. Đặc biệt, acid ursolic trong vỏ táo thúc đẩy cơ thể đốt cháy nhiều calorie hơn, từ đó mang lại nhiều lợi ích cho người muốn giảm cân.

Biết Tuốt H+ (Theo The Sun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng