Tập luyện... để tăng cân

1. Tập luyện thường xuyên và đều đặn

Việc tập luyện để cải thiện trọng lượng là phương pháp cần phải có thời gian, bạn phải tập luyện thường xuyên và đều đặn, không nên bỏ cuộc giữa chừng khi chưa nhìn thấy kết quả, như thế bạn sẽ không thể tăng cân hay đừng vì một lý do không chính đáng nào đó mà thay đổi lịch tập vốn đã trở thành thói quen của mình. Bởi lẽ, nếu đột nhiên thay đổi lịch tập, bạn sẽ bị mệt mỏi và quan trọng nhất là hiệu quả của việc tập luyện sẽ bị giảm sút đáng kể.

Vì vậy, bạn nên thường xuyên tập luyện để kế hoạch tăng cân của bạn mới đạt kết quả cao.

2. Chọn môn thể thao phù hợp

Tất cả các môn thể thao đều giúp cơ thể bạn khỏe mạnh nếu như được tập luyện đúng cách đó là nguyên tắc. Nhưng tùy thuộc vào đặc thù riêng của mỗi môn thể thao, mà chúng có thể giúp bạn tăng cân nhanh hay phát triển cơ bắp. Do vậy, hãy lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với bản thân, với đặc thù của nó mới có thể giúp bạn tăng cân nhanh chóng được.

Bạn có thể chọn các môn thể thao có thể kích thích cơ bắp và giúp bạn tăng cân như: thể hình, bóng chuyền, bóng bàn, judo…để tập luyện.

3. Muốn tăng cơ bắp nên tập luyện vào buổi chiều

Thời điểm thích hợp nhất để tập luyện thể dục thể thao với cường độ cao giúp tăng cơ bắp thành công là khoảng thời gian từ 3 giờ chiều đến 6 giờ chiều. Khi ấy, nhiệt độ cơ thể của bạn thường ở mức cao nhất, sự trao đổi chất và vận động cơ đạt mức cao nhất. Đồng thời, khi nhiệt độ cơ thể của bạn vào buổi chiều thường cao hơn buổi sáng, vì thế việc tập thể dục buổi chiều sẽ giúp cơ thể nóng lên giúp tiêu hao mỡ thừa và xây dựng cơ bắp hiệu quả.

4. Sau khi tập luyện nên tắm nước ấm

Việc tắm nước ấm sau khi tập luyện vừa giúp cơ thể sạch sẽ, vừa giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu. Bạn nên tránh tắm nước nóng, tắm hơi, hoặc tắm nước lạnh, vì nhiệt lượng trong cơ thể tăng lên rất nhanh, các mao mạch dưới da sẽ giãn ra để giúp cơ thể tỏa nhiệt. Hoặc nếu cơ thể đột nhiên gặp nước lạnh, sẽ khiến cho các lỗ chân lông co lại rất nhanh, nên dễ gây rối loạn các nội tạng trong cơ thể. Sự điều tiết nhiệt độ trong cơ thể của não bộ không bình thường, dễ dẫn đến bị bệnh. Ngược lại, nếu tắm nước nóng có thể tác động đến dây thần kinh giao cảm, do đó khiến bạn ngủ không ngon.

Vì thế việc tắm nước ấm là rất tốt cho sức khỏe và đóng góp cho quá trình tăng cân của bạn.

5. Tập luyện ở mức phù hợp

Luyện tập nhiều không có nghĩa là cơ bắp bạn sẽ phát triển nhiều và trọng lượng của bạn sẽ được cải thiện. Bạn nên nhớ rằng việc luyện tập chỉ là để kích thích cơ bắp của bạn phát triển mà thôi. Điều này cần có nhiều thời gian chứ không chỉ ngày một ngày hai. Vì thế việc tập luyện phải phù hợp, phải có cường độ và thời gian thích hợp để cơ thể và cơ bắp bạn có thể được nghỉ ngơi và phục hồi lại.

Ngoài ra, nếu bạn là người khó lên cân hoặc gầy bẩm sinh thì cần phải luyện tập ít hơn và nghỉ ngơi nhiều hơn những người bình thường khác. Tập luyện ở mức độ trung bình, đều đặn, bạn sẽ nhanh chóng tăng cân.

6. Thời lượng buổi tập ngắn nhưng phải tập trung

Bạn là người đang có ý định tăng cân bằng cách luyện tập, nhiều người nghĩ rằng chỉ cần thời gian luyện tập nhiều thì bạn có thể tăng được trọng lượng, nhưng đó là một sai lầm, nếu bạn luyện tập nhiều mà không có chất lượng thì cũng không thể cải thiện trọng lượng. Cho nên, thời lượng buổi tập luyện không cần dài nhưng cần phải tập trung luyện tập một cách cao độ. Có như vậy thì bạn mới nhanh chóng cải thiện được trọng lượng của cơ thể.

7. Không nên tập luyện ngay sau bữa ăn

Nếu muốn tập luyện, bạn chỉ nên vận động sau bữa ăn chính khoảng 1 - 1,5 giờ đồng hồ. Thường thì sau bữa ăn, máu sẽ phải cung cấp đầy đủ cho bộ máy tiêu hoá làm việc, vì thế nếu bạn thực hiện các động tác tập luyện ngay sau đó thì máu phải huy động cho các hoạt động cơ bắp, như vậy việc tiêu hóa thức ăn sẽ kém đi, năng lượng hấp thụ vào cơ thể rất ít, do đó quá trình bạn nạp thức ăn sẽ không có tác dụng. Hơn nữa, việc tập luyện ngay sau khi ăn cũng rất dễ dẫn đến tình trạng đau dạ dày và rối loạn tiêu hóa, mặc dù chỉ tập luyện những môn thể dục nhẹ nhàng nhất.

8. Chế độ ăn uống thích hợp

Trong quá trình tập luyện tăng cơ, bạn cần ăn đúng giờ và ăn đủ ba bữa chính. Trong bữa chính, bạn nhớ ăn đủ bốn nhóm chất: bột đường, chất đạm, chất béo và các loại rau quả. Đồng thời, bạn nên ăn thêm 2 - 3 bữa phụ mỗi ngày ngoài bữa ăn chính, để tăng thêm dinh dưỡng cho cơ thể.

Trên đây là một số chia sẻ để việc tập luyện của bạn không những tốt cho sức khỏe mà còn có thể tăng cân nhanh chóng.

Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp