Chuẩn bị thể lực trước khi leo núi như thế nào?

Leo núi vừa giúp bạn hòa mình vào thiên nhiên vừa giúp tăng cường sức khỏe

Leo núi có lợi cho sức khỏe như thế nào?

5 lợi ích sức khỏe của việc leo núi

Lợi ích của leo núi và khí công với bệnh nhân trầm cảm

Chuẩn bị gì cho một chuyến leo núi an toàn và đáng nhớ?

Leo núi là một hoạt động thể chất rất tốt cho sức khỏe. Bạn vừa được hòa mình vào thiên nhiên, hít thở không khí trong lành vừa rèn luyện được sức mạnh và sức bền của mình.

Tuy nhiên, việc leo núi có thể là thách thức lớn đối với những người mới bắt đầu. Việc bạn cần làm là chuẩn bị sức khỏe đầy đủ trước khi tham gia hoạt động này. Đây là 3 mục tiêu chính cần tập trung khi bạn chuẩn bị leo núi:

1. Xây dựng cơ bắp phần thân dưới

Các bài tập cơ bắp ở chân sẽ giúp ích trong chuyến leo núi của bạn

Xây dựng và tăng cường cơ bắp chân là yếu tố quan trọng nhất nếu bạn muốn leo núi “dễ thở” hơn.

Cơ đùi, cơ bắp chân là những mục tiêu mà bạn sẽ muốn hướng tới và tập luyện nhiều hơn cả. Các bài tập mà bạn cần chú trọng bao gồm squat, đẩy tạ chân, đẩy tạ bằng hông, nâng bắp chân, nâng tạ…

Các bài tập kể trên có thể giúp bạn xây dựng, củng cố và tăng cường cơ bắp ở chân, hông, lưng dưới của bạn, điều này là đặc biệt cần thiết cho hành trình leo núi của bạn.

Hãy tham khảo các chuyên gia, huấn luyện viên ở phòng tập của bạn để nắm chắc các bài tập và các kỹ thuật cần thiết khi tập cơ chân, cơ thân dưới.

2. Cải thiện sức bền

Leo núi là một hoạt động thư giãn, giúp giảm căng thẳng trong cuộc sống, nó cũng là một hoạt động thể chất, yêu cầu sức bền của bạn tương tự như chạy bộ, bơi lội, khiêu vũ, bóng chuyền, bóng đá… Và để thực hiện thành công chuyến leo núi của mình, bạn cần cải thiện sức bền.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, người trưởng thành cần ít nhất 150 phút tập thể dục cường độ trung bình đến cường độ cao mỗi tuần, tương đương với 30 phút tập mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần.

Những gì bạn cần là bắt đầu tập luyện, từ thấp đến cao. Ví dụ, trước đây bạn chỉ tập 20 phút trên máy chạy bộ mỗi ngày thì bạn có thể nâng dần nó lên 30 phút, 40 phút,… kết hợp tập trên các độ dốc khác nhau và tăng dần phù hợp với sức khỏe của bản thân. Ngoài ra, bạn cũng nên vừa tập trong phòng tập vừa tập ngoài trời, riêng bản thân việc leo núi cũng là một bài tập sức bền rồi.

Đừng quên, khi bạn tập các bài tập tăng sức bền, bạn cũng tăng cường sức khỏe tim mạch của mình.

3. Tăng cường sự dẻo dai

Kéo giãn cơ bắp có thể giúp tăng cường sự dẻo dai của bạn

Kéo giãn cơ bắp không chỉ có tác dụng làm nóng cơ thể trước khi tập luyện, nó còn cải thiện sự phục hồi cơ bắp, duy trì sức khỏe cơ bắp và tăng sự dẻo dai của bạn. Sự dẻo dai cho phép cơ bắp hoạt động ở điều kiện tốt nhất, tăng hiệu suất tập luyện, tránh chấn thương, căng cơ hay đau khớp.

Đối với người leo núi, phần cơ họ chú trọng trong việc kéo giãn nhất là chân và hông. Việc giãn cơ đặc biệt quan trọng nếu công việc của bạn bắt buộc bạn ngồi một chỗ nhiều giờ mỗi ngày.

Nếu bạn thực hiện được 3 điều này, tăng cường cơ bắp chân, cải thiện sức bền, tăng sự dẻo dai thì bạn có thể nhận thấy hành trình leo núi của mình bớt khó khăn và bạn sẽ nhanh chóng tiến bộ như một người leo núi thực thụ vậy.

Bạn cũng đừng quên bổ sung đầy đủ nước và chất dinh dưỡng trước và trong chuyến đi để có sức khỏe tốt nhất nhé!

Trịnh Tây H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp