Thuốc rivaroxaban điều trị rung nhĩ có hiệu quả?

Thuốc rivaroxaban có tác dụng tốt nhưng giá thành cao hơn so với thuốc aspirin

Phòng ngừa đột quỵ do rung nhĩ

Rung nhĩ – Ai có nguy cơ cao?

8 lựa chọn thực phẩm hỗ trợ điều trị rung nhĩ

Giảm cân – cách tốt nhất để phòng rung nhĩ

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến,

Dựa trên thông tin mà bạn cung cấp, tình trạng của bạn thật là khó khăn để đưa ra một quyết định chính xác. Rung nhĩ là một trong những rối loạn nhịp tim phổ biến nhất, ảnh hưởng đến khoảng 10% những người trong độ tuổi 80 và ít nhất 5% những người đang trong độ tuổi của bạn.

Thông thường, tim co bóp để bơm máu đi khắp cơ thể sau đó giãn ra thể “nghỉ ngơi” và nạp máu cho nhịp đập tiếp theo. Khi bệnh nhân bị mắc bệnh rung nhĩ, quy trình này bị gián đoạn khiến các buồng tim bơm máu hoạt động không đều. Rung nhĩ có thể dẫn đến hình thành các cục máu đông, có khả năng gây tắc nghẽn mạch máu gây đột quỵ và các cơn đau tim nguy hiểm.

Bệnh nhân thường được chỉ định thuốc aspirin liều thấp theo cơ chế ức chế đông máu nhẹ. Aspirin giúp giảm độ dính của máu, hạn chế hình thành hoặc tốc độ hình thành của các cục máu đông trong cơ thể. Đây là loại thuốc dễ mua và dễ sử dụng nhưng lại ít có hiệu quả.

Loại thuốc bạn được chỉ định nằm trong bộ ba thuốc với là: Rivaroxaban, apixaban và dabigatran. Ba loại thuốc này có hiệu quả tốt hơn nhưng có tác dụng phụ là khó tiêu. Ngoài ra, những loại thuốc này lại có giá thành cao hơn nhiều so với aspirin.

Điều tôi lo lắng là nếu bạn đã bị xuất huyết não do tai biến mạch máu não (nhồi máu não) thì tình trạng bệnh sẽ trở lên nặng nề hơn nhiều khi bản sử dụng một loại thuốc bất kỳ để ngăn ngừa hình thành cục máu đông.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, bạn vẫn nên sử dụng rivaroxaban sau khi đã cân nhắc những lợi ích và rủi ro mà những loại thuốc này mang lại cho bạn. Điều quan trọng là bạn nên kiểm tra mạch máu não để có quyết định chính xác. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch