Tập thể dục giúp cải thiệu triệu chứng bệnh Parkinson

Tập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và giảm triệu chứng Parkinson

Dùng thuốc trị Parkinson không hiệu quả phải làm sao?

Tập thể dục tại nhà giúp người bệnh Parkinson cải thiện vận động

Tập Pilates giúp cải thiện rối loạn vận động chậm do bệnh Parkinson

8 cách để giảm căng thẳng cho cả người bệnh Parkinson và người nhà

Để tìm hiểu lợi ích của tập thể dục đối với bệnh nhân Parkinson, nhóm nhà nghiên cứu tại Đại học Guelph (Canada) đã theo dõi 3 nhóm gồm 10 người ở các giai đoạn khác nhau của bệnh Parkinson. Mỗi nhóm tập thể dục 3 lần/tuần tại phòng gym, trong thời gian 10 tuần.

Những người tham gia gồm cả nam và nữ có độ tuổi từ 45-79 và họ tham gia một trong hai chế độ tập luyện, cường độ vừa phải hoặc cường độ cao. Các nhà nghiên cứu theo dõi nhiều yếu tố như lượng tiêu thụ oxy tối đa, mức độ mệt mỏi hoặc dễ mệt mỏi, dáng đi, khả năng giữ thăng bằng và vận động.

Kết quả nghiên cứu cho thấy:

- Tập thể dục giúp tăng cường khả năng cung cấp oxy, đặc biệt là khi tập luyện với cường độ cao và vừa phải.

- Các triệu chứng rối loạn vận động cũng giảm khoảng 25%.

- Mức độ mệt mỏi cũng giảm theo thời gian, bất kể cường độ tập luyện nào.

- Với dáng đi, thăng bằng và huyết áp không thay đổi dù áp dụng chế độ tập luyện nào.

Theo các tác giả nghiên cứu, những phát hiện này cho thấy rằng những người mắc bệnh Parkinson có thể chọn bất kỳ mức độ tập thể dục nào họ cảm thấy thoải mái nhất.

“Chúng tôi muốn góp phần nâng cao kiến thức về lợi ích của việc tập thể dục với những người mắc bệnh Parkinson. Các bác sĩ, chuyên gia về phục hồi chức năng, bạn bè và gia đình có thể giúp bệnh nhân vận động nhiều hơn”, tiến sĩ Philip Millar, người tham gia nghiên cứu, cho biết.

Bệnh Parkinson là một rối loạn thoái hoá của hệ thần kinh trung ương, gây ảnh hưởng đến tình trạng cử động, thăng bằng và kiểm soát cơ của bệnh nhân. Bệnh Parkinson thuộc nhóm các bệnh rối loạn vận động. Nó có đặc điểm cứng cơ, run, tư thế và dáng đi bất thường, chuyển động chậm chạp và trong trường hợp bệnh nặng người bệnh có thể mất đi một số chức năng vận động vật lý. Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp để có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh Parkinson mà chỉ có những biện pháp giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, trì hoãn tiến trình tiến triển của bệnh.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp