Ăn rong biển có thể giúp phòng ngừa bệnh Parkinson

Mối liên hệ giữa rong biển và bệnh Parkinson

Người bệnh Parkinson nên ăn gì để kiểm soát run tay chân tốt hơn?

Nguyên nhân nào khiến nhiều người cao tuổi bị Parkinson?

Dùng thuốc trị Parkinson không hiệu quả phải làm sao?

8 cách để giảm căng thẳng cho cả người bệnh Parkinson và người nhà

Theo trang New York Post, hiện tại đang có khoảng 1 triệu người Mỹ đang phải sống chung với bệnh Parkinson (Parkinson's Disease - PD). Dự kiến, đến năm 2030 còn số này có thể tăng lên 1,2 triệu người.

Bệnh Parkinson là một trong những bệnh về thần kinh, thường xảy ra khi nhóm tế bào trong não bị thoái hóa, không thể kiểm soát được vận động cơ bắp, khiến cho người bệnh đi lại khó khăn, cử động chậm chạp, chân tay bị run cứng. Độ tuổi mắc bệnh với tỷ lệ cao nhất là ngoài 60 tuổi.

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân gây bệnh Parkinson là do yếu tố di truyền và môi trường. Trong một nghiên cứu vào năm ngoái đã phát hiện, các rối loạn tiêu hóa có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ phát triển căn bệnh này.

Ngoài ra, các cụm protein alpha-synuclein sắp xếp sai cũng được cho là nhân tố chính trong sự phát triển của bệnh Parkinson. Tin tốt là ở nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học tại Đại học New Brunswick (Canada) đã phát hiện ra rằng, chiết xuất Alaria esculenta – một loại rong biển nâu còn được gọi là badderlocks – có thể giúp ngăn chặn tình trạng này. Do đó, ăn rong biển có khả năng phòng ngừa hoặc làm chậm quá trình phát triển của bệnh Parkinson.

Rong biển là một dạng tảo sống dưới biển. Đây là một nguồn thực phẩm cho những sinh vật dưới biển và có nhiều màu từ màu đỏ, xanh lá cây đến màu nâu đen. Loại tảo này mọc dọc theo bờ biển trên thế giới nhưng là nguyên liệu nấu ăn phổ biến ở các nước Châu Á.

GS.TS Thierry Chopi, tác giả chính của nghiên cứu, lưu ý rằng phát hiện này có thể làm tăng nhu cầu sử dụng rong biển trên toàn cầu. 

“Rong biển thường thấy chủ yếu ở các nước Châu Á, với hơn 97% được sản xuất bởi Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Nhật Bản và Malaysia. Hy vọng rằng, khi người dân ở các nước phương Tây nhận ra lợi ích của rong biển đối với họ và môi trường, chúng sẽ xuất hiện nhiều hơn trong cuộc sống”, GS.TS Thierry Chopi nói.  

Theo trang New York Post, ngoài khả năng ngăn ngừa hoặc làm chậm sự khởi phát bệnh Parkinson, rong biển còn được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.  Bên cạnh đó, vì rong biển giàu iod và chất chống oxy hóa nên có thể hỗ trợ sức khỏe tuyến giáp, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp