Đái tháo đường: Tại sao tập thể dục giúp ngăn đường huyết tăng cao?

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm kháng insulin cho người bệnh đái tháo đường

Chế độ ăn ít tinh bột có thể giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường

Bị đái tháo đường và tăng huyết áp, cần chú ý gì trong chế độ ăn?

Bệnh nhân đái tháo đường có nên ăn hành tây?

Tại sao người bệnh đái tháo đường cần cảnh giác với biến chứng thận?

Tại sao người bệnh đái tháo đường nên tập thể dục thường xuyên?

Đái tháo đường là một bệnh mạn tính xảy ra khi tuyến tụy không sản sinh đủ hormone insulin, hoặc cơ thể không còn sử dụng insulin hiệu quả. Khi không có đủ insulin, cơ thể sẽ phải “vật lộn” để chuyển đổi đường trong máu thành năng lượng.

Các chuyên gia, bác sỹ thường khuyên người bệnh đái tháo đường tập thể dục thường xuyên để kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch.

Tập thể dục thường xuyên giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết

Nguyên nhân là bởi tập thể dục sẽ kích thích cơ bắp sử dụng nhiều glucose hơn bằng cách giảm kháng insulin tự nhiên. Thêm vào đó, tập thể dục thường xuyên còn giúp hỗ trợ giảm cân, giúp bạn duy trì cân nặng ổn định và kiểm soát căng thẳng.

Những bài tập thể dục phù hợp cho người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường có thể kiểm soát các triệu chứng bệnh hiệu quả hơn bằng cách thường xuyên đi bộ nhanh. Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, đi bộ nhanh là một bài tập đơn giản nhưng có thể giúp kiểm soát đường huyết một cách hiệu quả.

Các bài tập thể dục nhịp điệu (aerobic) như đạp xe, bơi lội, chạy bộ… cũng khiến bạn phải sử dụng nhiều nhóm cơ lớn trong cơ thể, từ đó làm giảm lượng đường huyết một cách tự nhiên. Tốt hơn hết, người bệnh đái tháo đường nên tập các bài tập thể dục nhịp điệu ở cường độ vừa phải, vừa đủ để làm tăng nhịp tim và khiến bạn đổ mồ hôi.

Bên cạnh các bài thể dục như đi bộ nhanh, tập thể dục nhịp điệu… một số hoạt động trong gia đình như làm vườn, dọn dẹp nhà cửa… cũng có thể được coi là cách tập luyện tốt với người bệnh đái tháo đường.

Theo lời khuyên của Trung tâm Y tế Quốc gia Anh (NHS), dù có lựa chọn cách tập luyện nào, người bệnh đái tháo đường cũng nên nhắm mục tiêu vận động ít nhất 150 phút/tuần để kiểm soát đường huyết tốt nhất.

Có thể coi tập thể dục là “liều thuốc” tự nhiên hiệu quả, không tốn chi phí mà người bệnh đái tháo đường nên áp dụng thường xuyên. Nhưng bên cạnh đó, bạn vẫn cần kiểm soát tốt cả chế độ ăn uống, dùng thuốc đúng cách, kiểm soát tâm trạng và các bệnh đi kèm đái tháo đương (như tăng huyết áp, mỡ máu cao).

Để nâng cao hiệu quả hạ và ổn định đường huyết, cũng như giúp người bệnh đái tháo đường an tâm sống vui sống khỏe, nhiều chuyên gia khuyến cáo sử dụng thêm các sản phẩm có tác dụng ổn định đường huyết lúc đói, không làm tăng đường huyết sau ăn, tiến  tới giảm chỉ số HbA1c cho người bệnh đái tháo đường type 2.

Vi Bùi H+ (Theo Express.co.uk)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex giúp hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết

Với lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex giúp:

- Hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết.

- Hỗ trợ hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết