Nguyên nhân nào gây teo âm đạo?

Teo âm đạo xảy ra khi phụ nữ không có đủ hormone estrogen

Sắp có loại thuốc giảm teo và khô âm đạo

Thuốc se khít có thể làm teo âm đạo, "tịt ngòi" sinh sản

Những triệu chứng teo âm đạo

Viêm teo âm đạo - Chuyện không dám ngỏ…

Teo âm đạo là do sự suy giảm sản xuất estrogen trong cơ thể. Lượng estrogen giảm sẽ làm cho các mô âm đạo mỏng, khô và kém đàn hồi. Teo âm đạo có thể gây viêm nhiễm âm đạo, viêm nhiễm đường tiết niệu và ảnh hưởng đến đời sống củ chị em. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp gây teo âm đạo: 

Mãn kinh

Nồng độ estrogen giảm ở thời kỳ mãn kinh có thể gây teo âm đạo. Thông thường chứng teo âm đaọ xảy ra ở giai đoạn  mãn kinh và thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi khoảng 40 – 55 tuổi. Đó là khi chu kỳ kinh nguyệt của chị em kết thúc.

Teo âm đạo thường xảy ra sau thời kỳ mãn kinh

 Điều trị ung thư 

Hóa trị, xạ trị vùng chậu hoặc dùng các phương pháp điều trị ức chế estrogen có thể gây teo âm đạo

Tiền mãn kinh

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, nhiều chị em bị suy giảm estrogen nghiêm trọng. Đó là lý do tại sao ở một số phụ nữ, teo âm đạo xảy ra trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Nhiều chị em bị suy giảm estrogen trong giai đoạn mãn kinh

Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng

Trong một số trường hợp khi buồng trứng được cắt bỏ do mắc bệnh thì mức estrogen có thể giảm xuống. 

Dùng thuốc

Một số loại thuốc cũng làm giảm mức estrogen và do đó gây teo âm đạo. Nếu bạn đang sử dụng thuốc cho điều trị u xơ tử cung hoặc lạc nội mạc tử cung thì hãy kiểm tra nồng độ estrogen trong cơ thể của bạn vì chúng có thể gây suy giảm estrogen.

Một số loại thuốc có thể làm giảm mức estrogen của cơ thể

Nuôi con bằng sữa mẹ

Tình trạng teo âm đạo này cũng có thể xảy ra khi một phụ nữ đang cho con bú do nồng độ estrogen có thể thấp hơn bình thường. Nhưng sau khi kết thúc thời gian cho con bú, nồng độ estrogen trong cơ thể sẽ được cải thiện và tình trạng teo âm đạo sẽ được giải quyết.

Theo các chuyên gia, để ngăn ngừa chứng teo âm đạo, chị em nên sinh hoạt tình dục đều đặn, thay đổi chế độ uống để bổ sung thêm estrogen cho cơ thể. Sử dụng chất bôi trơn có thể giúp cải thiện tình trạng teo âm đạo. Nếu các biện pháp trên không hiệu quả, bạn có thể được bác sỹ tư vấn sử dụng liệu pháp hormone thay thế. Chị em cũng nên thăm khám phụ khoa định kì 6 tháng/lần. Khi có các triệu chứng của bệnh teo âm đạo, không nên tự mua thuốc điều trị mà hãy tới khám bác sỹ để có những lời khuyên bổ ích và điều trị hiệu quả.

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa