Tết lành mạnh, ấm no cho bệnh nhân đái tháo đường

Ngày Tết là thời điểm bệnh nhân đái tháo đường dễ bị tăng đường huyết

Nên tiêm insulin ở vị trí nào?

Những điều nên và không nên làm khi tiêm insulin

Video: Cần làm gì khi bị đái tháo đường thai kỳ?

Làm thế nào để ổn định đường huyết?

Kỳ nghỉ Tết năm nay kéo dài khoảng 9 ngày, là quãng thời gian để mỗi người chúng ta sum họp gia đình và thưởng thức những món ăn đậm bản sắc dân tộc như bánh chưng, bánh tét, thịt mỡ, dưa hành… Tuy nhiên, nó cũng là một thách thức cho bệnh nhân đái tháo đường khi phải “đối mặt” với quá nhiều món ngon đã đi vào văn hóa của người Việt.

Nấu ăn khoa học cũng là một cách để hạn chế nguy cơ đường huyết tăng dịp Tết cho bệnh nhân đái tháo đường

Chỉ cần một góc bánh chưng cũng có thể kéo đường huyết của bệnh nhân đái tháo đường lên cao tít tắp. Mứt, bánh kẹo ngọt ngào… hoặc rượu bia chúc tụng ngày tết cũng là một mối nguy cơ không nhỏ cho bệnh nhân đái tháo đường.

Nếu bạn lần đầu “đón Tết chung” với bệnh nhân đái tháo đường, bạn nên lưu ý những điều sau đây:

Lập kế hoạch: Bạn nên tạo ra một kế hoạch cho các ngày tết sẽ ăn ở đâu, tham dự những buổi tiệc nào để lường trước nguy cơ bị “vỡ trận” vì ăn uống quá nhiều. Bạn nên nhấp rượu và uống nước thay vì uống hết một cốc rượu hoặc bia.

Ăn những gì bạn thích: Bạn không nên bỏ qua và chỉ nên ăn với một phần nhỏ những loại thực phẩm đặc biệt như bánh chưng, bánh tét, các loại bánh kẹo…, những loại thực phẩm mà bạn thích chỉ khi Tết mới có. Kết hợp với kế hoạch đã lập ở trên để ăn uống “dãn cách”, đề phòng đường huyết tăng mạnh.

Ăn một nửa khẩu phần thường ngày: Bạn sẽ có rất nhiều bữa ăn trong một ngày Tết do đó, hãy ăn một nửa khẩu phần thường ngày hoặc ít hơn để đảm bảo kế hoạch.

Tập thể dục: Đừng bỏ qua một phần quan trọng này trong ngày Tết vì nó sẽ giúp bạn tiêu hóa nhanh hơn, giảm lượng đường huyết trong máu.

Ăn buffet khoa học: Buffet khoa học ở đây là đồ ăn phù hợp cho bệnh nhân đái tháo đường, bạn nên chọn nhiều rau quả hơn, loại bỏ những món có đường hoặc carb ra khỏi những món ăn mà bạn chọn.

Chọn nguyên liệu nấu ăn: Dùng nước gà để thay thế bơ sữa, sữa chua thay thế cho kem sữa… sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe trong suốt dịp nghỉ Tết.

Tiêu Bắc H+ (Theo Freep)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết