Làm rõ nhóm người lấy mẫu máu của học sinh làm xét nghiệm HIV ở Hải Phòng

Công an làm với nhóm người tự ý lẫy mẫu máu học sinh để làm xét nghiệm HIV ở Hải Phòng - Ảnh: Tuổi trẻ

Người thứ 6 trên thế giới được chữa khỏi HIV

Dòng chảy Sức khỏe+: Dịch HIV đang có xu hướng gia tăng tại Việt Nam

Trẻ đủ 15 tuổi được quyền tự nguyện xét nghiệm HIV

Ca ghép tim đầu tiên trên thế giới giữa 2 người mắc HIV

Trong những ngày qua, một số phụ huynh trên địa bàn phường Hải Sơn (Đồ Sơn, Hải Phòng) tỏ ra bức xúc, chia sẻ trên mạng xã hội về việc một nhóm người không rõ danh tính, tự ý tổ chức lấy mẫu máu của học sinh trên địa bàn phường Hải Sơn mà không thông qua các cơ quan chức năng địa phương cũng như gia đình, nhà trường.

Nhóm người này rủ rê lôi kéo, rồi thông qua những học sinh đã giao dịch được để nhắn tin cho các cháu khác đến lấy máu, sau đó trả thù lao 100.000 đồng/người, đồng thời trả thêm 25.000 đồng/lượt người cho ai giới thiệu được thêm người đến.

Nhận được thông tin, lãnh đạo UBND phường Hải Sơn đã cử cán bộ y tế phối hợp với cơ quan công an tiến hành xác minh sự việc. Kết quả làm việc ban đầu, nhóm người trên tự xưng là thành viên của tổ chức có tên "Bông hồng đen" do bà Đinh Thị Út (52 tuổi, trú tổ dân phố số 2, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn) làm trưởng nhóm và thuê nhà số 44 Nguyễn Hữu Cầu để làm văn phòng.

Nhóm Bông Hồng Đen tự ý lấy hàng trăm mẫu máu của học sinh trên địa bàn thành phố Hải Phòng - Ảnh: Tuyên giáo Đồ Sơn.

Nhóm Bông Hồng Đen tự ý lấy hàng trăm mẫu máu của học sinh trên địa bàn thành phố Hải Phòng - Ảnh: Tuyên giáo Đồ Sơn.

Theo giải trình của bà Đinh Thị Út, nhóm được thành lập với chức năng, nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, tư vấn, nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV trong nhóm người sử dụng ma túy trẻ và các vấn đề về sức khỏe sinh sản... ở độ tuổi từ 16 đến 24. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, nhóm này chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ pháp lý về việc tổ chức hoạt động theo quy định; đồng thời chưa báo cáo chính quyền địa phương.

Nhóm này cũng đưa ra một văn bản ký kết với SCDI (tên viết tắt của Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng, một tổ chức phi chính phủ thuộc Liên hiệp các Hội khoa học & Kỹ thuật Việt Nam) về tìm ca dương tính HIV trong nhóm sử dụng ma túy. Tuy nhiên, việc tự ý lấy máu để test nhanh HIV đối với học sinh là sai đối tượng.

Ngay sau khi nhận được thông tin của hàng loạt báo chí phản ánh về vụ việc trên, Cục Phòng, chống HIV/AIDS – Bộ Y tế đã yêu cầu sở Y tế Hải Phòng xác minh, báo cáo vụ việc và đề nghị Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hải Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ thông tin và có văn bản báo cáo về Cục Phòng, chống HIV/AIDS trước 12h ngày 22/8/2023 để báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế.

Đồng thời, tăng cường việc quản lý và chấn chỉnh các hoạt động của nhóm cộng đồng triển khai hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV tại cộng đồng theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Trao đổi với báo VietNamNet, Ông Võ Hải Sơn, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho rằng cần xác minh làm rõ vì sao nhóm này chưa báo cáo hoạt động lấy máu của học sinh với chính quyền địa phương; hồ sơ cấp phép của nhóm; nhân viên của nhóm cộng đồng có được tập huấn về xét nghiệm HIV hay không.

Ngoài ra, cần làm rõ các hoạt động của nhóm được triển khai theo dự án nào; nguồn gốc, chất lượng của các bộ test nhanh; tình hình triển khai xét nghiệm cho các học sinh, hình thức lấy mẫu xét nghiệm bằng mẫu máu hay mẫu dịch họng; đánh giá việc tuân thủ quy định về xét nghiệm HIV tại cộng đồng theo hướng dẫn…

Nhiều người băn khoăn khả năng phơi nhiễm, lây nhiễm HIV nếu lấy mẫu máu xét nghiệm, theo ông Võ Hải Sơn, nếu chỉ chích nhẹ, lấy mẫu máu dưới da đầu ngón tay rồi đưa vào test kit xét nghiệm HIV thì "nguy cơ phơi nhiễm, lây nhiễm là không có". “Vấn đề chúng tôi lo lắng là các cháu học sinh có được tư vấn đầy đủ, chính xác hay không”, ông Hải Sơn nói.

 
Việt An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội