Thận yếu: Căn nguyên của nhiều bệnh tật

Thận yếu là nguyên nhân gây tiểu đêm ở người cao tuổi.

Bệnh thận mạn tính có thể gây đái tháo đường

Rối loạn chức năng tình dục do bệnh thần kinh đái tháo đường

Bệnh thận – “Kẻ giết người” thầm lặng

6 bí quyết để thận luôn khỏe mạnh

Thêm bệnh tật chỉ vì thận yếu
Hơn mười mấy năm sống cùng với các vấn đề về xương khớp và tiền đình, bao nhiêu lần gõ cửa bệnh viện, bao lần thay thầy đổi thuốc nhưng bệnh của bà Trần Thị Tuyết (70 tuổi – Hà Đông) vẫn không thuyên giảm. Bà Tuyết tâm sự, bà phát hiện mình mắc tiền đình nhiều năm trước với tình trạng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, ù tai… Những triệu chứng ngày một nhiều lên, nhiều khi chỉ thay đổi một tư thế nhỏ cũng làm bà choáng váng. Đi khám, uống thuốc thì bệnh đỡ, hết thuốc thì bệnh lại đâu vào đấy. Cùng với đó là tình trạng tiểu đêm nhiều lần. “Mỗi đêm tôi phải dậy vài lần, kể cả những ngày cơn tiền đình kịch phát. Mỗi lần thức giấc như vậy, mãi mới ngủ lại được. Chưa nằm đã thấy trời sáng. Buồn bực, chán nản, thất vọng về bản thân ghê lắm”, bà Tuyết chia sẻ.
“Khoảng năm 2013, thấy tôi ốm yếu, người cháu có giới thiệu cho tôi sản phẩm thực phẩm chức năng Hải Cẩu Hoàn mà cháu đang dùng. Sử dụng hết hộp sản phẩm đầu tiên, các triệu chứng tiền đình của tôi đã giảm rõ rệt. Trước đây, cứ 2 – 3 tháng, lâu là 4 tháng, tôi lại phải chịu đựng một cơn tiền đình kịch phát, nhưng giờ thời gian cứ giãn dần ra, các triệu chứng cũng giảm bớt, quay đầu không còn thấy chóng mặt nữa”, bà Tuyết cho biết. Và từ đầu năm đến giờ, bà Tuyết chưa bị một cơn chóng mặt do tiền đình nào.
Cô Trần Thị Tuyết
“Ấy nhưng cũng chưa mừng bằng việc hết tiểu đêm. Dùng sản phẩm một thời gian ngắn, số lần phải thức giấc đi tiểu của tôi giảm đi trông thấy. Trước là 5-6 lần trong một đêm, sau giảm xuống 3 lần, rồi 2 lần, và giờ tôi không phải dậy đi tiểu đêm lần nào, ngủ một mạch từ 10 giờ đêm đến 5 giờ sáng, ngủ rất ngon và sâu giấc. Với người cao tuổi như tôi, như thế là sướng nhất!”, bà Tuyết cười tươi rói. 
Cũng tương tự như trường hợp của bà Tuyết, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (80 tuổi - Đội Cấn) khổ sở với căn bệnh cao huyết áp, xương khớp, sỏi tiết niệu và tiểu đêm. Gần 40 năm chung sống với tình trạng sỏi tiết niệu, tiểu đêm, bà Huyền lúc nào cũng mệt mỏi, chân tay vô lực, tâm trạng buồn bực, lo lắng về sức khỏe của mình. Đi khám ở nhiều bệnh viện, sử dụng đủ loại thuốc Đông - Tây y, tình trạng bệnh vẫn không được cải thiện. “Cả đêm cứ lục xục vì chứng đi tiểu đêm, ảnh hưởng đến cả giấc ngủ của con cháu. Đấy là chưa kể căn bệnh đau nửa đầu khiến tôi phải sống chung với thuốc giảm đau”, bà Huyền chia sẻ.
Cũng từ năm 2013, tình cờ được một người hàng xóm chia sẻ về sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị cho người mắc bệnh thận nên bà Huyền đã không ngần ngại sử dụng ngay. “Tuần đấy, con gái tôi làm ca đêm nên mỗi lần về thường vào ngủ cùng tôi. Sáng dậy con gái nói với tôi: “Mấy hôm nay con thấy mẹ không còn dậy đêm nhiều như trước nữa. Đêm qua chỉ thấy mẹ dạy hai lần, có vẻ sản phẩm mẹ đang dùng đúng là có hiệu quả tốt”. Nghe vậy tôi mừng lắm!”, bà Huyền vui vẻ cho biết. Kiên trì dùng sản phẩm, đến giờ, bà Huyền có được sức khỏe tuyệt vời, các căn bệnh mạn tính hầu như đều biến mất, không những tràn đầy sức lực chăm lo con cháu mà thậm chí vẫn điều hành công việc kinh doanh riêng của mình. Trông bà, chẳng ai đoán được bà đã ngoài 80 tuổi. Một năm, bà còn cùng con cháu, bạn bè đi du lịch trong ngoài nước nhiều lần.
Một thời gian ngắn sau khi sử dụng thực phẩm chức năng giúp tăng cường chức năng tạng thận, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền không còn lùng xục đi tiểu hàng đêm nữa
Vì sao thận yếu gây nhiều bệnh?
Theo bác sỹ Phạm Hưng Củng – Nguyên Vụ trưởng Vụ Y học cổ truyền, Bộ Y tế, chức năng quan trọng của thận là lọc các chất độc hại và nước dư thừa từ máu. Thận làm việc như một hệ thống lọc nước, khử các tạp chất trong máu. Máu sạch sẽ ở lại trong cơ thể và các chất độc hại sẽ được loại bỏ ra ngoài qua nước tiểu. Khi thận yếu, người bệnh dễ gặp nhiều loại bệnh như bà Tuyết, bà Huyền kể trên.
“Theo Đông y, thận là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể vì thận phân phối “khí” xuyên suốt cơ thể. Vì vậy, khi thận bị tổn thương, sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống và sức khỏe”, - BS Phạm Hưng Củng cho biết. Bệnh thận trong Đông y được gọi là thủy lũng. Thủy lũng nằm trong bệnh chứng “cổ”, một trong tứ chứng nan y: “Phong, lao, cổ, lại”. Đây là bệnh có biểu hiện rất phức tạp. Khi thận bị bệnh, có thể sẽ biểu hiện rất nhiều triệu chứng ở các cơ quan: Sinh dục, hô hấp (nạp khí), tiêu hóa (mệnh môn hỏa gây tiết tả), rối loạn nội tiết, đau nhức xương khớp... 
Chủ động giải độc, bảo vệ thận như thế nào?
Cũng theo BS. Phạm Hưng Củng, do thận đóng vai trò quan trọng trong cơ thể nên tạng thận khoẻ mạnh sẽ giúp các cơ quan lục phủ khác cân bằng được chức năng, sức khoẻ ổn định. Muốn có một tạng thận tốt con người cần phải có chế độ ăn uống hợp lý, luyện tập thể dục thường xuyên, bên cạnh đó cần tránh xa các loại chất kích thích, độc hại làm tổn thương đến tạng thận. Thải độc định kỳ cũng là một trong những phương pháp giúp chăm sóc, dưỡng thận.
Đông y có nhiều bài thuốc giúp tăng cường chức năng tạng thận
Tuy nhiên, có một phương pháp dưỡng thận hiện đại đang được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng đó là sử dụng những sản phẩm thực phẩm chức năng được bào chế từ những dược liệu tự nhiên. 
“Hiện nay, người tiêu dùng tin tưởng các sản phẩm TPCN có chứa thành phần từ hải cẩu thận vốn được y học cổ truyền thường sử dụng để dưỡng thận. Trong đó, hải cẩu thận đóng vai trò chủ dược, là dược liệu quan trọng nhất và được sử dụng với liều lượng lớn hơn, có tác dụng dưỡng thận. Kỷ tử và sơn dược giữ vai trò là thần dược, có công dụng bồi bổ sức khỏe, bổ trợ cho hải cẩu thận. Nhộng tằm và ích trí nhân đóng vai trò tá dược, có tác dụng ích vị, trừ phong tán nhiệt, ôn tỳ ấm thận. Nhục quế đóng vai trò sứ dược, có tác dụng điều hòa các vị thuốc, làm tăng dược tính của các vị thuốc và tăng cường hỗ trợ khí huyết. Khi kết hợp tất cả các vị dược liệu trên với hải cẩu thận chính là cách dưỡng thận hiệu quả theo nguyên lý Đông y: Quân – Thần – Tá – Sứ”, BS Phạm Hưng Củng cho biết thêm.
Như vậy, lựa chọn các sản phẩm TPCN có sự kết hợp chặt chẽ giữa các vị thuốc thảo dược với hải cẩu thận là cách dưỡng thận hiệu quả được người xưa sử dụng và được lưu truyền đến nay. 
Thùy Trang (H+)
Thực phẩm chức năng Hải cẩu hoàn (Yu Fang Tang Fur Seal Pill) - Giúp bổ thận, mạnh gân cốt
Là sự kết hợp cao khô hải cẩu thận với câu kỳ tử, ích trí nhân, tỷ giải, nhộng tằm, nhục quế, TPCN Hải cẩu hoàn có công dụng giúp bổ thận, mạnh gân cốt. Sản phẩm thích hợp với người trưởng thành, đặc biệt tốt cho nam giới trong trường hợp thận dương suy gây di tinh, suy giảm chức năng sinh lý, lưng gối đau mỏi, sợ lạnh.
Phân phối: Công ty Tam Sinh Yofoto Việt Nam.
XNQC: 2706/2016/XNQC-ATTP
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu