5 thành phần tự nhiên hiệu quả cho nhiều vấn đề về da

Chăm sóc da an toàn từ các thành phần có nguồn gốc từ thiên nhiên

Chăm sóc da mụn với sản phẩm chứa niacinamide

Lầm tưởng cần tránh khi chăm sóc da với retinol

Lợi ích của kẽm với làn da mụn

Lợi ích của bơ hạt mỡ với làn da và mái tóc

Nha đam cải thiện làn da xỉn màu

Không chỉ biết đến với tác dụng làm dịu vết cháy nắng trên da, nha đam (hay lô hội) còn giàu chất dinh dưỡng, có thể chứa 75 thậm chí lên tới 200 các hoạt chất khác nhau như vitamin, khoáng chất, đường, enzyme, acid salicylic và acid amin.

Vai trò nổi bật của nha đam là chứa chất hút ẩm tự nhiên giúp cấp ẩm cho da. Thoa gel nha đam giúp tăng hàm lượng nước của lớp ngoài cùng da (còn gọi là lớp sừng), tuy nhiên không làm giảm sự mất nước qua da, điều này cho thấy nha đam có vai trò hút ẩm chứ không thiên về khoá ẩm. Do đó, nên kết hợp nha đam với các thành phần thực vật khác đặc hơn như bơ hạt mỡ, dầu yến mạch, dầu dừa...

Ngoài ra, một nghiên cứu đăng trên The Journal of Clinical and Aesthetic Dermatology năm 2018 cho biết, một trong những thành phần của nha đam là aloesin có hiệu quả trong điều trị chứng tăng sắc tố sau mụn và do tia cực tím gây ra. Hay một nghiên cứu cũ hơn từ năm 2008 đưa trên International Journal of Cosmetic Science cho thấy việc bôi aloesin tại chỗ có thể trực tiếp ức chế làn da tăng sắc tố sản xuất melanin (quá nhiều melanin sẽ hình thành các đốm đen trên da).

Dầu dừa cải thiện làn da khô

Dầu dừa chứa nhiều acid béo giúp nuôi dưỡng và làm mịn da, đặc biệt có lợi cho làn da khô vì khả năng khoá ẩm tốt làm tăng độ ẩm da, đồng thời cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da. Có lẽ đây là lý do tại sao những người bị bệnh chàm và vảy nến thường thấy dễ chịu trên da sau khi thoa dầu dừa.

Trà xanh cải thiện viêm da và lão hoá da

Thành phần polyphenol trong lá trà giúp kháng viêm

Thành phần polyphenol trong lá trà giúp kháng viêm

Trà xanh chứa nhiều polyphenol (chứa khoảng 30% tính theo trọng lượng). Đáng chú ý trong các hợp chất polyphenol là Epigallocatechin Gallate (hay EGCG) có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Thoa polyphenol tại chỗ có thể giúp phục hồi da, bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và thậm chí đảo ngược các dấu hiệu lão hóa da (như đốm đen, rãnh nhăn và nếp nhăn).

Chiết xuất yến mạch cho da nhạy cảm

Yến mạch (ở nhiều dạng như bột yến mạch dạng keo và dầu yến mạch) được yêu thích bởi các chuyên gia da liễu và thẩm mỹ vì khả năng làm dịu làn da phản ứng. Do có lượng lipid và chất chống oxy hóa cao, bột yến mạch dạng keo có thể giúp củng cố hàng rào bảo vệ da và chống lại stress oxy hóa. Ngoài ra, bột yến mạch dạng keo còn có nhiều chất dinh dưỡng khác, điển hình là vitamin E, avenanthramides (hoạt chất chống viêm) và acid ferulic. Bột yến mạch cũng là thành phần được khuyên dùng đối với một số tình trạng viêm da như bệnh chàm. Ở dạng dầu, yến mạch không chỉ có tác dụng dưỡng da mà còn được chứng minh là cải thiện sản sinh acid béo ceramide ở lớp biểu bì (1 trong 3 thành phần cấu tạo nên hàng rào bảo vệ da).

Dầu Jojoba giúp kiểm soát dầu

Dầu jojoba có thể làm giảm độ nhờn của da bằng cách điều chỉnh quá trình sản sinh bã nhờn tự nhiên trên da. Lượng f iodine trong dầu jojoba giúp điều chỉnh sự phát triển quá mức của vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra, loại dầu này còn chứa nhiều các thành phần làm đẹp có đặc tính chống viêm như vitamin E, phức hợp vitamin B, đồng và kẽm.

 
Nguyễn Thanh (Theo MindBodyGreen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu