5 thành phần tự nhiên cải thiện làn da khô và dễ kích ứng

Thành phần tự nhiên nên có trong mỹ phẩm giúp chăm sóc làn da khô

Tự làm xịt khoáng cho da khô

Thực phẩm chống viêm tốt cho da khô

Biện pháp bảo vệ làn da khỏi ô nhiễm không khí

Mẹo chăm sóc da khi thời tiết thay đổi

Chiết xuất yến mạch

Chiết xuất yến mạch, cụ thể là bột yến mạch dạng keo (colloidal oatmeal) được sản xuất bằng cách nghiền các hạt bột yến mạch mịn và đun sôi để chiết xuất vật liệu keo. Đây là thành phần chăm sóc da hiệu quả cho da khô và da nhạy cảm. Yến mạch có tác dụng chống viêm vì chứa các chất chống oxy hóa, lipid và avenanthramides.

Chiết xuất yến mạch dạng keo có tác dụng tăng cường hàng rào bảo vệ da trước các tác nhân bên ngoài và hoạt động như một chất làm mềm da. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thậm chí đã phê duyệt bột yến mạch dạng keo như một loại thuốc không kê đơn, cụ thể là thành phần hoạt chất bảo vệ da.

Bên cạnh dùng chiết xuất yến mạch dạng keo, bạn có thể tham khảo sử dụng các dạng dạng khác như dầu yến mạch vì không chỉ chứa nhiều lipid và chất chống oxy hóa mà còn có khả năng điều chỉnh lại việc sản xuất acid béo ceramide trong da (1 trong 3 thành phần cấu tạo nên hàng rào bảo vệ da).

Nha đam

Nha đam không chỉ có lượng nước cao tự nhiên mà còn có tác dụng như một chất giữ ẩm giúp làm dịu làn da khô. Chất giữ ẩm sẽ hút nước và đưa vào lớp biểu bì. Khi thoa tại chỗ, nha đam sẽ làm tăng hàm lượng nước trong da.

Do có đặc tính giữ ẩm tự nhiên và làm dịu da, nha đam có thể giúp cải thiện tình trạng kích ứng da và viêm trên da. Một vài nghiên cứu, trong đó có nghiên cứu đăng trên tạp chí Phân tử (Molecules) năm 2018 phát hiện, aloin là hợp chất được tìm thấy trong nha đam có đặc tính chống viêm hỗ trợ quá trình làm lành da.

Bơ hạt mỡ

Loại bơ thực vật này là một trong những thành phần phổ biến nhất trong các loại kem và lotion. Khả năng giữ ẩm và làm mềm da của bơ hạt mỡ có liên quan với với lượng acid béo cao, cụ thể là acid linoleic và acid oleic. Các acid béo này thấm vào da và giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da. Một nghiên cứu đăng trên Hong Kong Medical Journal năm 2015 thậm chí còn cho thấy bơ hạt mỡ có tác dụng tại chỗ tương tự như acid béo ceramide.

Chiết xuất bơ hạt mỡ cũng có tác dụng chống viêm, phần lớn là do đặc tính bảo vệ hàng rào của da và chứa lượng vitamin E cao - chất chống oxy hóa mạnh tan trong dầu có thể giúp chống lại các gốc tự do làm tổn thương và stress oxy hóa.

Coenzym Q10

Coenzym Q10 (CoQ10) là chất chống oxy hóa tan trong chất béo được tìm thấy trong tất cả các tế bào của cơ thể. Hơn nữa, đây là chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo duy nhất được cơ thể con người tạo ra một cách tự nhiên. CoQ10 bảo vệ chống lại quá trình peroxid hóa lipid - một quá trình mà các gốc tự do gây hại màng tế bào. Ngoài ra, CoQ10 còn bảo vệ màng ti thể và tái tạo các chất chống oxy hóa khác như vitamin C và E - cả hai đều quan trọng đối với làn da khỏe mạnh.

Squalane

Squalene là loại lipid được da sản xuất tự nhiên, có vai trò bảo vệ hàng rào da, hạn chế mất nước qua da. Lượng squalene trên da giảm dần theo tuổi tác. Làn da khô, tăng độ nhạy cảm, kích ứng và lão hóa sớm đều có thể có nguyên do từ sự giảm dần của squalene. 

Squalane có thể được chiết xuất từ ​​​​các nguồn thực vật như dầu olive, cây mía và đậu nành. Khi thoa tại chỗ, thành phần này có thể làm giảm kích ứng da bằng cách bổ sung nguồn cung cấp tự nhiên để củng cố hàng rào bảo vệ da.

 
Nguyễn Thanh (Theo MindBodyGreen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu