5 loại trái cây nên ăn hàng ngày giúp hạn chế tăng cân

Một số loại trái cây có thể giúp hỗ trợ quản lý cân nặng

Thực phẩm, đồ uống giúp bạn kiểm soát cảm giác thèm ăn

Nguyên nhân nào khiến bạn ăn nhiều khó kiểm soát?

10 triệu chứng sức khỏe đường ruột kém

Mẹo giúp trẻ tránh béo phì ngay từ sớm

Việt quất

Trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học Anh (British Medical Journal - BMJ) năm 2016, với sự tham gia của hơn 120.000 đàn ông và phụ nữ Mỹ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các phân nhóm chất chống oxy hóa mạnh gọi là flavonoid, cụ thể là flavonol, flavan-3-ol, anthocyanin và flavonoid polymer được tìm thấy trong một số loại trái cây và rau củ có thể ngăn ngừa tăng cân. Trong đó, việt quất là loại quả đứng đầu danh sách về tác dụng tốt cho sức khoẻ cũng như duy trì cân nặng do giàu chất chống oxy hóa mạnh anthocyanin.

Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hoá mạnh có thể giúp bạn cảm thấy no sớm hơn và hạn chế ăn những thực phẩm kém lành mạnh có thể dẫn đến tăng cân. Bác sĩ nội khoa Keri Peterson, tại Bệnh viện Lenox Hill (Mỹ) cho biết: “Ngoài khả năng chống oxy hóa, quả việt quất còn giàu chất xơ giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Đây là một trong những loại trái cây lành mạnh nên ăn". Bạn nên ăn một nắm quả việt quất mỗi ngày, cùng một chế độ ăn uống lành mạnh như ăn nhiều protein nạc, carbohydrate phức hợp, chất béo lành mạnh, nhiều trái cây và rau củ.

Táo

Táo chứa nhiều flavonoid polymer và chất xơ nên là một trong những loại trái cây nên ăn để giảm cân. Một quả táo cỡ trung bình được coi là một khẩu phần ăn. Theo bác sĩ, chuyên gia da liễu Sharad Paul và là người sáng lập Phòng khám phẫu thuật da tại Anh (Skin Surgery Clinic), với táo, bạn nên ăn cả vỏ để có thêm chất xơ, chất chống oxy hóa và giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Việc ngăn chặn lượng đường trong máu tăng hoặc giảm đột ngột sẽ giúp loại bỏ cảm giác thèm ăn và ăn không kiểm soát, đồng thời giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường.

Lê có hàm lượng calorie thấp và đặc biệt giàu chất xơ

Lê có hàm lượng calorie thấp và đặc biệt giàu chất xơ

Theo nghiên cứu đăng trên BMJ nêu trên, ăn quả lê cũng giúp ngăn ngừa tăng cân. Điều này chủ yếu là do các flavonoid polymer: Cứ ăn thêm 138mg chất này sẽ giúp bạn tăng cân ít hơn trong thời gian nghiên cứu kéo dài 4 năm. Bác sĩ Keri Peterson cho biết, trái cây giàu chất chống oxy hóa flavonoid và nhiều chất xơ sẽ giúp bạn no và tạo cảm giác thoả mãn sau ăn. Để tối đa lợi ích, bạn nên rửa sạch lê và ăn cả vỏ.

Dâu tây

Cũng như việt quất, dâu tây chứa nhiều anthocyanin. Bạn nên kết hợp dâu tây vào bất kỳ bữa ăn nào trong ngày. Dâu tây không chỉ ít ngọt hơn với lượng đường fructose thấp mà còn dồi dào chất chống oxy hoá mạnh flavonoid.

Ớt

Ớt được nhắc đến trong nhiều danh sách về các loại quả tốt cho sức khoẻ, không chỉ có thể giúp ngăn ngừa tăng cân khi ăn hàng ngày mà còn có thể hỗ trợ giảm cân. Trong một nghiên cứu được thực hiện trên chuột, đăng trên trang tin ScienceDaily, capsaicin - thành phần tạo nên vị cay của ớt dường như thúc đẩy các tế bào mỡ trắng chuyển đổi thành mỡ nâu để đốt cháy năng lượng.

 
 
 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp