Ăn vặt thế nào để không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe?

Để có sức khỏe tốt, bạn cần lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho cả bữa ăn chính lẫn bữa phụ

Đồ ăn vặt có thể ảnh hưởng xấu tới chất lượng giấc ngủ của bạn

Chuẩn bị đồ ăn gì cho trẻ khi đi du lịch?

Bí quyết ăn vặt giúp ngăn ngừa béo bụng cho người lớn tuổi

Hạt dẻ: Thức quà của mùa lạnh

Nghiên cứu mới tại Vương quốc Anh trên chế độ ăn của 854 người phát hiện ra rằng, 95% trong số họ có thói quen ăn vặt hàng ngày. Tần suất ăn vặt trung bình hơn 2 lần mỗi ngày. Đặc biệt, bữa ăn nhẹ hàng ngày cung cấp tới 24% nhu cầu năng lượng của người dân xứ sở sương mù.

Những thực phẩm được yêu thích trong bữa ăn nhẹ gồm bánh quy, trái cây, các loại hạt, phomai và bơ, bánh ngọt, hỗn hợp hạt ngũ cốc granola hoặc thanh ngũ cốc. Trong đó, các loại bánh ngọt, bánh kem chứa nhiều calorie hơn cả. 

Điều đáng chú ý, hơn 1/4 số người tham gia nghiên cứu có bữa ăn chính lành mạnh nhưng ăn vặt, ăn bữa phụ không khoa học. Các nhà khoa học đến từ Đại học King's College (London, Vương quốc Anh) nhận định, cải thiện tình trạng mất cân đối trong chế độ ăn có thể là chiến lược đơn giản để bảo vệ sức khỏe.

Trái cây, rau củ và các loại hạt lành mạnh cho bữa ăn nhẹ mỗi ngày

Trái cây, rau củ và các loại hạt lành mạnh cho bữa ăn nhẹ mỗi ngày

Nghiên cứu cho thấy, người thường xuyên ăn vặt với thực phẩm chất lượng cao (như các loại hạt, trái cây) có cân nặng khỏe mạnh hơn những người không ăn vặt, hoặc ăn thực phẩm không lành mạnh trong bữa ăn nhẹ.

Trái lại, những món đồ ăn vặt chứa nhiều đường hoặc thực phẩm chế biến sẵn khiến họ cảm thấy đói hơn. Người ăn vặt không lành mạnh cũng có chỉ số khối cơ thể BMI, tỷ lệ mỡ nội tạng và mỡ máu cao hơn. Đây là các yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch và béo phì.

Bên cạnh đó, thời điểm ăn vặt cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng châu Âu cho thấy, người có thói quen ăn đêm (sau 21h) có các kết quả xét nghiệm máu kém hơn người ăn vặt vào những khung giờ khác. Một nguyên nhân là người ăn vặt về đêm thường chọn thực phẩm giàu năng lượng, chứa nhiều chất béo và đường.

TS Sarah Berry - Đại học King's College khuyến cáo: "Thay những món ăn vặt kém lành mạnh như bánh quy, bánh ngọt bằng thực phẩm như trái cây, các loại hạt là biện pháp cải thiện sức khỏe thực sự đơn giản".

 
Quỳnh Trang (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng