Đồ ăn vặt có thể ảnh hưởng xấu tới chất lượng giấc ngủ của bạn

Đồ ăn không lành mạnh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn

Hiện tượng El Nino có thể làm gia tăng dịch bệnh do muỗi truyền

5 loại quả hỗ trợ tăng cân cực tốt mà người gầy không nên bỏ qua

Ca phẫu thuật 'thần kỳ': Nối lại đầu cho cậu bé bị tai nạn giao thông

Bão số 1 đổ bộ đất liền, Bộ Y tế ra công điện đảm bảo công tác y tế trong bão

Một nghiên cứu mới được công bố tại Đại học Uppsala (Thụy Điển) đã chỉ ra rằng đồ ăn bạn sử dụng hàng ngày nếu quá nhiều chất béo và đường sẽ là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về giấc ngủ, làm giảm hiệu quả mà giấc ngủ mang lại

Các nhà nghiên cứu đã chia 15 thanh niên khỏe mạnh ăn theo 2 chế độ khác nhau. Một đội ăn nhiều chất béo, đồ ăn vặt và đồ nhiều đường trong một tuần. Đội còn lại ăn uống lành mạnh trong tuần đó và tuần sau sẽ trao đổi chế độ ăn cho nhau. Sau mỗi tuần, những người này sẽ ngủ 1 đêm tại phòng thí nghiệm để ghi lại các biến số của giấc ngủ. Kết quả cho thấy rằng sau một tuần ăn uống chế độ "đồ ăn vặt" chứa nhiều chất béo và đường, chất lượng giấc ngủ của các tình nguyện viên giảm đi đáng kể so với tuần ăn uống lành mạnh.

Đồ ăn dầu mỡ và nhiều đường là nguyên nhân làm giấc ngủ bạn giảm sút

Đồ ăn dầu mỡ và nhiều đường là nguyên nhân làm giấc ngủ bạn giảm sút

Theo Tiến sĩ Jonathan Cedernaes (phó giáo sư về sinh học tế bào y tế tại Đại học Uppsala) tác giả chính của nghiên cứu thì chế độ ăn nhiều chất béo và đường có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ bằng cách làm rối loạn hoạt động điện của não trong giấc ngủ sâu.

Khi chúng ta đi ngủ , hoạt động điện não của chúng ta chậm lại. Các sóng não tần số cao chiếm ưu thế trong khi chúng ta thức, được gọi là sóng beta, dần dần được thay thế bằng các sóng tần số thấp hơn được gọi là sóng delta. Giai đoạn sâu nhất, phục hồi nhất của giấc ngủ - được gọi là giấc ngủ sóng chậm - có tỷ lệ sóng delta cao nhất. Nó thường xảy ra vào nửa đầu của đêm và cho phép cơ thể tự sửa chữa và củng cố ký ức .

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi thấy rằng việc tiếp xúc với chế độ ăn uống không lành mạnh đã làm gián đoạn quá trình phục hồi của giấc ngủ sóng chậm, khiến giai đoạn này của giấc ngủ trở nên nông hơn. Những thay đổi như vậy có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ hoặc lão hóa, chẳng hạn như chứng mất ngủ.” Ông cũng nhấn mạnh rằng giấc ngủ sâu liên quan chặt chẽ đến sức khỏe lâu dài của chúng ta.

Mặc dù nghiên cứu này có hạn chế là số lượng người tham gia khiêm tốn, nhưng kết quả vẫn phù hợp với những nghiên cứu trước đây về tác động của lựa chọn thực phẩm đối với giấc ngủ. Ví dụ, một nghiên cứu khác trên Tạp chí Y học Lối sống Hoa Kỳ đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ đường bổ sung và giấc ngủ kém.

Nhà nghiên cứu Jonathan Cedernaes cho biết cần nghiên cứu thêm về cách các thành phần cụ thể của chế độ ăn uống không lành mạnh ảnh hưởng đến não bộ không và ảnh hưởng ra sao.

Trong thời gian chờ đợi đó, chúng ta nên nhớ rằng chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Hạn chế tiêu thụ đồ ăn nhanh, thức ăn nhiều chất béo và đường, và tập trung vào việc ăn uống lành mạnh và cân đối suốt cả ngày. Các thực phẩm giàu chất xơ, hạt, các loại rau quả tươi ngon, và nguồn đạm tự nhiên sẽ hỗ trợ quá trình giấc ngủ và giúp bạn đạt được giấc ngủ sâu và phục hồi tốt hơn.

 

 

Việt Tiến (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp