Thêm trẻ tử vong vì đuối nước do cấp cứu sai cách

Thêm một bé trai tử vong do đuối nước tại bể bơi resort khi đi du lịch cùng gia đình do cấp cứu sai cách.

Cấp cứu trẻ đuối nước đúng cách để tránh di chứng thần kinh nặng nề!

Liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm, phòng tránh cho trẻ thế nào?

Cho trẻ học bơi - Không còn nỗi lo về nước

Để đuối nước không còn là nỗi ám ảnh mùa Hè

Cụ thể, trường hợp đau lòng đầu tiên là của bé trai 5 tuổi ở Hải Dương, tai nạn đuối nước tại bể bơi resort khi gia đình đi du lịch sơ ý để trẻ ở ngoài tầm mắt của người lớn.

Khi được vớt lên, tuy trẻ đã trong tình trạng tím tái, không thở, nhưng thay bằng được thổi ngạt và ép tim ngay, trẻ lại vẫn được vác dốc ngược chạy quanh trong vài phút rồi trẻ mới được sơ cấp cứu.

Thời gian trẻ có tim trở lại từ lúc được cấp cứu đến khi vào cơ sở y tế ban đầu khoảng 30 phút, sau đó, trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Khi vào đến Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, trẻ trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu, đồng tử giãn.

Trẻ đã tử vong sau một ngày vào viện dù đã được áp dụng các biện pháp hồi sức tích cực. Nguyên nhân tử vong là do tình trạng tổn thương não không hồi phục, suy đa cơ quan do tình trạng thiếu oxy kéo dài.

Đây là 1 trong 2 ca tử vong do đuối nước Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận trong tuần qua. Ngoài ra, cơ sở y tế này cũng đang điều trị cho một trường hợp nguy kịch vì cấp cứu đuối nước ban đầu sai cách bằng hành động dốc ngược chạy.

Bệnh nhân là bé trai 8 tuổi ở Bắc Giang, vào viện ngày 1/7. Gia đình kể lại bé đang chơi với 2 người anh thì bị ngã xuống ao thả cá. Một lúc sau trẻ được vớt lên, người cấp cứu không rõ trẻ có ngừng thở ngừng tim không, chỉ biết trẻ tím tái, anh và mọi người không ép tim mà lập tức vác trẻ lên rồi chạy, thời gian mất khoảng 10 phút.

Sau đó, trẻ được chuyển đến bệnh viện huyện trong tình trạng hôn mê, tím tái, thở ngáp, được đặt nội khí quản chuyển đến bệnh viện tỉnh rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương trẻ hôn mê, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Trẻ được các bác sĩ Khoa Điều trị tích cực Nội khoa điều trị thở máy, ổn định huyết động, kháng sinh, sử dụng biện pháp hạ thân nhiệt chủ động để bảo vệ não.

Sau 5 ngày điều trị trẻ tỉnh hơn, tự thở, hô hấp và huyết động ổn định. Tuy nhiên trẻ vẫn cần được điều trị và theo dõi lâu dài về những di chứng thần kinh do thời gian thiếu oxy não kéo dài sau đuối nước vì không được xử lý sơ cấp cứu ban đầu đúng cách.

Sơ cấp đầu đúng cách – cơ hội sống cho trẻ đuối nước

Hà hơi thổi ngạt cho trẻ

Hà hơi thổi ngạt cho trẻ

Ép tim ngoài lồng ngực

Ép tim ngoài lồng ngực

Theo Bệnh viện Nhi Trung ương, thời gian chịu đựng thiếu oxy của não tối đa chỉ khoảng từ 4-5 phút, nếu quá thời gian này sẽ dẫn tới tổn thương não không hồi phục, gây tử vong hoặc di chứng thần kinh.

Vì thế, khi thấy một trẻ bị đuối nước không tỉnh, không thở, ngừng tim thì cần phải hồi sức tim phổi (thổi ngạt, ép tim) ngay vì đây là thời điểm vàng để cứu sống trẻ.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn