Những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu calci

Thiếu calci có thể đối mặt với vấn đề loãng xương, thoái hóa các đốt sống,…

Đau nhức xương khớp có phải do thiếu calcium?

Những thói quen không tốt có thể khiến bạn bị loãng xương

Thiếu calci ảnh hưởng đến tình dục như thế nào?

Trẻ thấp hơn các bạn cùng tuổi có phải bị thiếu calci?

Calci là một khoáng chất mà cơ thể không tự sản xuất ra mà phải cung cấp từ ngoài vào, chủ yếu qua đường ăn uống. Khi một cơ quan thiếu calci cho nhu cầu hoạt động, nó sẽ kêu gọi máu "huy động" chất này từ trong xương ra. Khi calci trong cơ thể thiếu thì sẽ có rất nhiều dấu hiệu nhận biết như:

1. Xương của bạn giòn và yếu

Một dấu hiệu đặc trưng của việc thiếu calci chính là tình trạng xương bị suy giảm toàn diện. Cơ thể người có 98% lượng calci nằm ở xương và răng. Nếu bạn không cung cấp đủ calci, cơ thể bạn sẽ lấy calci từ xương và răng để duy trì mức thích hợp trong máu.

Chứng loãng xương là một ví dụ điển hình nhất do thiếu calci gây ra cho hệ xương của chúng ta. Bệnh loãng xương kéo theo rất nhiều hệ lụy như đau xương, đặc biệt là hiện tượng xương dễ gãy và khó liền trước những tác động từ bên ngoài.

2. Luôn cảm thấy kiệt sức

Mệt mỏi có thể là dấu hiệu báo trước của nhiều bệnh. Tuy nhiên, lượng calci trong cơ thể thấp cũng có thể khiến cơ thể vô cùng uể oải. Theo các nhà khoa học, calci giống như một loại thuốc an thần tự nhiên và nó có tác dụng điều chỉnh tâm trạng con người. Vì vậy, nếu lượng calci càng ít, cơ thể người sẽ trở nên mệt mỏi, chán nản. Ngoài những cảm giác này, cơ thể người bệnh cũng có thể cảm thấy lâng lâng, chóng mặt và khó tập trung.

Thiếu calci có thể dẫn đến tình trạng vô cùng mệt mỏi, uể oải và thiếu năng lượng.

Thiếu calci có thể dẫn đến tình trạng vô cùng mệt mỏi, uể oải và thiếu năng lượng.

3. Chuột rút và co thắt cơ bắp

Chuột rút và đau cơ bắp là hai hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mang thai, đang cho con bú và phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh. Nếu như hiện tượng chuột rút hay diễn ra vào ban đêm và tái diễn nhiều lần, thì đó là một trong những dấu hiệu điển hình báo hiệu cơ thể bạn đang bị thiếu hụt calci và cần phải bổ sung.

Việc nồng độ canxi ion thấp sẽ dẫn đến hệ cơ vận động thiếu hụt lượng calci cần thiết để bảo đảm tính đàn hồi, dẫn đến các hiện tượng căng cứng, đau cơ, chuột rút.

4. Sức khỏe răng miệng kém

Như đã đề cập ở trên, cơ thể chúng ta có đến trên 98% lượng calci nằm ở xương và răng, còn lại các bộ khác chiếm chỉ hơn 1%. Chỉ cần nhìn vào những con số này, bạn có thể biết được vai trò, tầm quan trọng của calci đối với hệ xương và răng là như thế nào.

Sức khỏe răng miệng kém là một trong những biểu hiện của việc thiếu calci . Cụ thể, nếu lượng calci trong cơ thể thiếu hụt, bạn sẽ thường xuyên gặp hiện tượng đau, nhức răng. Ngoài ra, không đủ calci cũng sẽ làm men răng trở nên yếu và dễ bị ố vàng.

Tình trạng thiếu calci còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh nha chu.

Tình trạng thiếu calci còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh nha chu.

5. Rối loạn nhịp tim

Không chỉ có vai trò quan trọng đối với hệ xương và răng, calci còn đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một trong những nguyên nhân gây ra chứng tim đập nhanh là do cơ thể thiếu chất này.

Một quả tim được cung cấp đầy đủ calci cần thiết là nền tảng cho cơ tim khỏe mạnh, tăng cường khả năng co bóp giúp cho nó hoạt động ổn định hơn. Khi calci thiếu hụt, khả năng co bóp của cơ tim cũng giảm theo. Nó làm cho việc bơm máu của tim đi nuôi cơ thể ở mỗi nhịp đập cũng giảm theo, từ đó gây ra hiện tượng rối loạn nhịp tim.

 
Việt An (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp