Những thói quen không tốt có thể khiến bạn bị loãng xương

Loãng xương đang ngày một trẻ hóa

Trẻ bị dị ứng sữa bò, nên bổ sung calci bằng cách nào?

Tại sao nên bổ sung calci cùng với vitamin D3 và vitamin K2?

Không sợ còi xương nhờ Aquamin F – nguồn calci tự nhiên từ tảo biển đỏ!

Bổ sung khoáng chất bổ xương này làm tăng nguy cơ mất trí nhớ?

Ít vận động

Ít vận động là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Xương cần có tải trọng lý tưởng để rèn luyện hay nói các khác khi bạn dồn trọng lượng vừa đủ lên xương thông qua những hoạt động như đi bộ, tập thể dục, thể thao, cơ thể sẽ kích thích các tế bào tạo xương. Và càng tập luyện thường xuyên, xương sẽ thích nghi và càng trở nên chắc khỏe hơn.

Chế độ ăn quá nhiều đạm

Chế độ ăn giàu đạm có thể khiến thận bài tiết nhiều calcium hơn, một thành phần quan trọng trong cấu tạo xương. Sự thiếu hụt calcium này góp phần làm giảm mật độ xương.

Ăn quá mặn

Ăn quá mặn rất hại cho xương

Ăn quá nhiều muối làm hại xương do quá trình thận bài tiết natri sẽ đồng thời đào thải calcium khiến xương yếu hơn, dễ gãy và làm tăng nguy cơ loãng xương. Một nghiên cứu đã chứng minh phụ nữ sau mãn kinh với lượng natri cao có nguy cơ gãy xương hơn gấp 4 lần so với những người có lượng natri thấp.

Thiếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Vitamin D được hình thành trong da khi mà da được tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời, một yếu tố quan trọng giúp cơ thể hấp thụ và xử lý calcium. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều đứng trước nguy cơ thiếu vitamin D do những yếu tố như khí hậu lạnh thiếu ánh nắng mặt trời, công việc văn phòng trong thời gian dài... Vì vậy, bổ sung vitamin D là rất cần thiết. Bạn có thể cần đến tư vấn của bác sỹ để cải thiện chế độ dinh dưỡng hoặc sử dụng các thực phẩm chức năng.

Uống quá nhiều cà phê

Uống nhiều cà phê có thể gây loãng xương

Caffeine có thể kết hợp với các free calcium bên trong cơ thể, đồng thời được đào thải ra ngoài qua đường bài tiết. Free calcium giảm chắc chắn sẽ gây ra sự phân giải của calcium, từ đó gây loãng xương.

Giảm béo nhanh

Giảm béo đột ngột, kém an toàn chính là hạn chế quá trình hấp thụ calcium ở xương và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Vì khi giảm cân quá nhanh khiến sự liên kết của lớp mỡ và bắp thịt trở nên lỏng lẻo, từ đó làm tăng nguy cơ loãng xương.

Lạm dụng rượu bia

Rượu bia làm xương mỏng và yếu hơn

Cồn trong rượu bia ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tái tạo xương. Sử dụng rượu bia thường xuyên gây loãng xương, làm xương mỏng, yếu và dễ gãy hơn, đồng thời cũng lâu liền hơn nếu bị gãy.

Sử dụng đồ uống có ga

Các loại nước giải khát có ga làm giảm mật độ xương khiến cho sức chống đỡ và chịu lực của xương giảm. một thành phần trong nước có ga là phosphoric acid có thể gây cản trở cho việc hấp thu canxi, làm tỷ lệ calcium – phospho mất cân bằng dẫn đến thiếu hụt calcium.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Best Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp