Thiếu ngủ ảnh hưởng đến não bộ thế nào?

Thiếu ngủ khiến bạn khó điều chỉnh cảm xúc và dễ xúc động

Cách khắc phục tình trạng đau đầu do thiếu ngủ

Thiếu ngủ có thể gây ngạt mũi và hắt hơi

Mất ngủ nhiều ngày nguy hiểm như thế nào?

Thiếu ngủ có gây rụng tóc?

Phản hồi chậm hơn

Thiếu ngủ trong thời gian ngắn có liên quan đến thời gian phản hồi chậm hơn và xử lý vấn đề kém hơn. Điều này không chỉ có thể làm suy giảm khả năng nhận thức mà còn có thể tác động tiêu cực cho những người xung quanh.

Gián đoạn trí nhớ ngắn hạn

Giấc ngủ có mối liên hệ mật thiết với khả năng ghi nhớ. Ngủ đủ giấc cần thiết cho việc củng cố ký ức, cho phép chúng ta ghi nhớ và nhớ lại thông tin. Tuy nhiên, quá trình này có thể bị gián đoạn nếu không ngủ đủ giấc, dẫn đến khó định hình thông tin, lưu giữ thông tin và gợi lại ký ức.

Tăng cảm giác thèm ăn

Việc trằn trọc suốt nhiều giờ trên giường để có thể vào giấc và thiếu ngủ, làm tăng đáng kể cảm giác đói. Nhiều người có xu hướng tìm đồ ăn trong đêm khi khó ngủ, thường là các loại carbs đơn giản như đồ ăn nhẹ chứa nhiều đường tinh luyện hoặc ngũ cốc tinh chế.

Khó đưa ra quyết định

Vùng vỏ não trước trán (prefrontal cortex) có vai trò kiểm soát các chức năng quan trọng như trí thông minh, trí nhớ, tính khí, sự tập trung và cá tính của một người. Thiếu ngủ khiến vùng này không được nghỉ ngơi đầy đủ, dẫn đến khó khăn khi đưa ra những quyết định dù lớn hay nhỏ trong đời sống thường ngày, trong công việc, thậm chí trong trường hợp khẩn cấp.

Khó điều chỉnh và kiểm soát cảm xúc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong não, giúp điều chỉnh và xử lý cảm xúc, do đó nó hưởng đến cách chúng ta phản ứng và kiểm soát cảm xúc mỗi ngày. Những người không ngủ ngon hoặc thiếu ngủ thường cảm thấy cáu kỉnh, chán nản, dễ xúc động, thất vọng, phản ứng cảm xúc tiêu cực.

Cách cải thiện sức khỏe tinh thần khi thiếu ngủ

Ra khỏi giường và đón ánh nắng buổi sáng là cách tự nhiên giúp bạn vực dậy tinh thần sau đêm thiếu ngủ

Ra khỏi giường và đón ánh nắng buổi sáng là cách tự nhiên giúp bạn vực dậy tinh thần sau đêm thiếu ngủ

Tiếp xúc với bên ngoài

Sau một đêm trằn trọc, bạn có thể vẫn muốn tiếp tục dành thời gian trên giường vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, ngược lại, bạn nên ra khỏi giường và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cũng như không khí trong lành để kích hoạt "hormone hạnh phúc" endorphin và serotonin. Đặc biệt, serotonin là tiền chất của melatonin nên có thể giúp chống lại chứng mất ngủ.

Nghe nhạc để đánh thức bộ não

Khi phải vật lộn với cảm giác khó chịu do thiếu ngủ của đêm hôm trước, bạn nên nghe danh sách âm nhạc yêu thích để thúc đẩy hoạt động của hệ thần kinh và đem lại cảm giác vui vẻ, hạnh phúc.

Đồ uống chứa caffeine

Đôi khi, bạn có thể dùng đồ uống chứa caffeine như một biện pháp giúp bạn tỉnh táo hơn sau một đêm thiếu ngủ. Tuy nhiên, đây chỉ là cách tạm thời, tránh lạm dụng, đặc biệt, bạn nên tránh caffeine vào chiều tối hay cuối ngày vì có nguy cơ khiến bạn khó ngủ.

Cố gắng tìm căn nguyên

Việc xác định nguyên nhân khiến bạn mất ngủ vào đêm hôm trước giúp bạn sớm có phương hướng giải quyết để tránh trở thành thiếu ngủ mạn tính. Ngoài ra, nên cố gắng duy trì lịch trình ngủ đều đặn, ngủ vào cùng thời điểm mỗi ngày.

 
Nguyễn Thanh (Theo Real Simple)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh