Thiếu ngủ có thể làm tăng 75% nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở nữ giới

Rối loạn giấc ngủ kéo dài và bệnh tim mạch có mối liên hệ chặt chẽ ở nữ giới

Bị hở van tim nên dùng TPBVSK Ích Tâm Khang bao lâu?

Hết đau ngực, khó thở do hở van tim, suy tim nhờ sản phẩm thảo dược

Bị thiếu máu cơ tim có thể dùng TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum thế nào?

Chi phí bắc cầu động mạch vành hết bao nhiêu tiền?

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, thói quen ngủ (đặc biệt là trong giai đoạn tuổi trung niên) có thể tác động mạnh đến sức khỏe tim mạch trong tương lai.

Nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Circulation (Mỹ) cho thấy, những người thường xuyên ngủ ít hơn 7 tiếng/đêm, người có thói quen thức dậy quá sớm hoặc thức đêm quá khuya đều có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim và nhồi máu cơ tim trong tương lai.

Mặc dù các nghiên cứu trước đây đã đánh giá mối tương quan giữa chất lượng giấc ngủ và khả năng tiến triển bệnh tim mạch, nhưng hiện vẫn chưa rõ rối loạn giấc ngủ kéo dài có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch như thế nào.

Những phát hiện mới cho thấy, tình trạng rối loạn giấc ngủ kéo dài và bệnh tim mạch có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, đặc biệt ở nữ giới. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chủ động phòng ngừa bệnh ở chị em phụ nữ.

phụ nữ bị thiếu ngủ, mất ngủ sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch

Phụ nữ bị thiếu ngủ, mất ngủ sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch

“Ở nữ giới, tỉ lệ tử vong do bệnh tim mạch còn cao hơn do bệnh ung thư. Để phòng ngừa, chúng ta cần chủ động kiểm soát các yếu tố nguy cơ”, bác sĩ chuyên khoa tim mạch Eleanor Levin từ Stanford Health Care (Mỹ) cho biết.

Tình trạng thiếu ngủ trong một thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành đánh giá mối liên hệ giữa thói quen ngủ và tình trạng sức khỏe của 2.964 phụ nữ trong độ tuổi từ 42 - 52. Những người tham gia nằm trong độ tuổi tiền mãn kinh hoặc tiền mãn kinh sớm, không sử dụng liệu pháp hormone, không mắc bệnh tim mạch.

Trong hơn 22 năm, những người tham gia đã thực hiện 16 lần kiểm tra sức khoẻ, bao gồm việc kiểm tra thói quen ngủ hàng ngày như có gặp bất kỳ triệu chứng mất ngủ nào hay không; Thời gian ngủ trung bình một ngày là bao lâu. Họ cũng được khảo sát về các vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm, có các triệu chứng vận mạch (như bốc hỏa, đồ mồ hôi…) hay không.

Những người tham gia nghiên cứu cũng được theo dõi chiều cao, cân nặng, xét nghiệm máu và các vấn đề tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc suy tim.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khoảng 1/4 phụ nữ thường xuyên gặp phải các rối loạn giấc ngủ như mất ngủ, khó ngủ, thường xuyên tỉnh giấc giữa đêm hoặc thức dậy sớm hơn dự định. 14% thường xuyên phải đối mặt với tình trạng thiếu ngủ. Khoảng 7% cho biết họ có thường xuyên bị mất ngủ, cũng như có giấc ngủ ngắn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người bị mất ngủ mạn tính sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn trong tương lai. Đặc biệt, những phụ nữ thường xuyên mất ngủ, ngủ ít hơn 5 tiếng/đêm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn tới 75% so với những người không gặp phải vấn đề này.

Giấc ngủ kém ảnh hưởng tới hệ tim mạch như thế nào?

 

Có nhiều cách giải thích tại sao thiếu ngủ có thể làm suy giảm chức năng tim theo thời gian. Theo đó, các chuyên gia chỉ ra rằng giấc ngủ kém có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch thông qua sự kết hợp của nhiều cơ chế, ví dụ như tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, rối loạn hoạt động của hệ thần kinh tự chủ và tăng tình trạng viêm toàn thân.

Thiếu ngủ có thể dẫn tới nguy cơ tăng huyết áp, gây ra tình trạng kháng insulin trong cơ thể. Điều này có thể gián tiếp làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim, suy tim…

Bác sĩ Eleanor Levin cho biết thêm: “Thiếu ngủ có thể khiến tình trạng tăng huyết áp trở nên tồi tệ hơn, đồng thời có thể khiến một người có xu hướng ăn uống kém lành mạnh hơn. Bạn sẽ có thói quen ăn uống kém lành mạnh với nhiều thực phẩm giàu carbohydrate, nhiều đường. Điều này có thể dẫn tới bệnh đái tháo đường, mỡ máu cao - các yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch”.

Ngoài ra, nhiều người bị mất ngủ còn mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Đây là yếu tố đã được chứng minh có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Các triệu chứng cảnh báo bệnh tim mạch ở phụ nữ có xu hướng “mờ nhạt” hơn ở nam giới. Do đó, việc xử trí tình trạng rối loạn giấc ngủ ở phụ nữ là một phần quan trọng trong việc quản lý sức khỏe tim mạch tổng thể.

Các cách cải thiện chất lượng giấc ngủ cho phụ nữ

Các chuyên gia khuyên chị em phụ nữ nên ngủ từ 7 - 8 tiếng/đêm. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn có thể thực hiện một số lời khuyên sau:

• Đảm bảo phòng ngủ mát mẻ, thông thoáng, yên tĩnh và có thể hạn chế ánh sáng.

• Hạn chế các đồ uống chứa nhiều caffeine và rượu bia.

• Duy trì lịch lịch thức - ngủ nhất quán.

• Tập thể dục thường xuyên.

Để tăng cường chức năng tim và phòng ngừa các biến chứng tim mạch ở nữ giới, bạn không chỉ cần cải thiện giấc ngủ mà còn thực hiện lối sống khoa học. Với những người có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch, bạn có thể tham khảo dùng sớm sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Nên chọn sản phẩm có thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, đã được bào chế bằng công nghệ lượng tử tiên tiến để đảm bảo hiệu quả tốt.

Vi Bùi (Theo Healthline)

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất Thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch