Thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản

Mối liên hệ giữa giấc ngủ và khả năng sinh sản ở cả 2 giới

Ca mắc thủy đậu ở Hà Nội gia tăng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Thói quen nhỏ giúp bạn ngủ ngon hơn

Gợi ý cho người bị mất ngủ thường xuyên

L-theanine: Loại acid amin giúp chống lo âu, cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tầm quan trọng của giấc ngủ với thanh thiếu niên

Một số cặp vợ chồng có thể dễ dàng mang thai, trong khi những cặp đôi khác lại gặp khó khăn. Các vấn đề về khả năng sinh sản do nhiều nguyên nhân, trong đó có thói quen sinh hoạt hàng ngày như hút thuốc lá, uống rượu bia, chế độ ăn uống không lành mạnh hoặc các tình trạng như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì...

Tuy nhiên, bạn đã bao giờ nghĩ rằng thói quen ngủ cũng có tác đáng đáng kể đến khả năng sinh sản chưa? Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của một người. Hiện nay, tình trạng rối loạn giấc ngủ (chứng mất ngủ) đã được chứng minh có ảnh hưởng đến một số bệnh ở cả nam giới và nữ giới.

Trên thực tế, giấc ngủ sâu là khoảng thời gian cơ thể lấy lại năng lượng cũng như sửa chữa mô và phát triển các tế bào mới. Thiếu ngủ mạn tính có liên quan đến nhiều vấn đề như căng thẳng, lo lắng... Bên cạnh đó, nó cũng có thể cản trở đáng kể khả năng thụ thai của bạn.

Tiến sỹ Sandeep Talwar - Chuyên gia hiếm muộn tại Vasant Vihar, Nova IVF Fertility (Ấn Độ) - đã chia sẻ về mối liên hệ giữa giấc ngủ và khả năng sinh sản cũng như các mẹo cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

Ảnh hưởng của thiếu ngủ đến khả năng sinh sản

Giấc ngủ sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai theo nhiều cách khác nhau, trong đó yếu tố quan trọng nhất là tác động đến sự sản xuất hormone. Thiếu ngủ có thể khiến cơ thể sản xuất các loại hormone không đồng đều, điều này ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản.

Một số nghiên cứu chứng minh rằng rối loạn giấc ngủ cũng có liên quan đến rối loạn chức năng rụng trứng, rối loạn kinh nguyệt và suy giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ, cũng như số lượng tinh trùng thấp hơn và hình thái tinh trùng bất thường (tinh trùng dị dạng) ở nam giới.

Ngoài ra, thiếu ngủ cũng khiến cơ thể sản xuất nhiều hormone gây căng thẳng hơn. Yếu tố này có thể gây hại cho sức khỏe tổng thể và làm giảm nồng độ estrogen, testosterone cũng như các hormone sinh dục khác.

Việc thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc lâu ngày cũng gây ảnh hưởng đến tâm trạng và tinh thần. Người bị thiếu ngủ thường xuyên sẽ dễ cáu gắt, khó chịu, mệt mỏi và có thể giảm ham muốn tình dục.

Bạn nên ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày?

 

Một người cần ngủ đủ 6-7 tiếng mỗi đêm, nhưng không nên quá 9 tiếng bởi ngủ quá nhiều cũng có thể ảnh hưởng khả năng sinh sản.

Theo nghiên cứu gần đây của National Sleep Foundation (một tổ chức từ thiện phi lợi nhuận của Hoa Kỳ), những phụ nữ thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) ngủ khoảng 7-8 tiếng mỗi đêm có khả năng thụ thai cao hơn 25% so với những người ngủ 9 tiếng mỗi đêm. Với người có thời gian ngủ ngắn dưới 7 tiếng có khả năng mang thai thấp hơn 15%. Do đó, ngủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm có thể là điều kiện tiên quyết để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.

Cách cải thiện chất lượng giấc ngủ thế nào?

Tập thể dục: Tập aerobic 30 phút mỗi ngày không chỉ tăng cường sức khỏe thể chất mà còn giúp bạn ngủ ngon. Hãy thả lỏng và đốt cháy một số calo trong ngày để đảm bảo một giấc ngủ ngon mỗi đêm.

Ngủ đúng giờ: Tùy vào công việc và các hoạt động hàng ngày mà mỗi người sẽ có thời gian ngủ khác nhau. Tuy nhiên, nếu có thể, hãy cố gắng ngủ trước 10h tối và duy trì thời gian ngủ 7-8 tiếng mỗi đêm. Để đảm bảo chất lượng giấc ngủ, bạn nên đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời gian mỗi ngày, kể cả cuối tuần.

Hạn chế dùng các thiết bị điện tử: Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử còn làm gián đoạn quá trình sản xuất melatonin (hormone chịu trách nhiệm điều hòa chu kỳ thức - ngủ), ảnh hưởng đến nhịp sinh học bình thường và gây mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Bạn không nên dùng các thiết bị điện tử ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ.

Điều chỉnh ánh sáng: Bạn nên cố gắng giữ không gian ngủ yên tĩnh, thoải mái. Người khó ngủ nên tắt hết đèn hoặc sử dụng các loại đèn có công suất thấp vào buổi tối để giúp dễ ngủ hơn.

Thư giãn tinh thần: Việc thực hiện các hoạt động gây căng thẳng đầu óc như làm việc, xem phim kinh dị ngay trước khi đi ngủ có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Thay vào đó, bạn hãy dành thời gian để thư giãn tinh thần bằng các hoạt động như thiền, hít thở hoặc yoga để ngủ ngon hơn.

Tránh đồ uống chứa caffeine và rượu bia: Khi đang cố gắng mang thai bạn cũng cần hạn chế caffeine và rượu bia, đặc biệt vào buổi tối để có giấc ngủ ngon hơn.

Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp