WHO cảnh báo: Dăm bông, thịt nguội, thịt xông khói gây ung thư

Xúc xích làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Muối và mật ong: Công thức đơn giản cho giấc ngủ sâu và đủ đầy

Muốn chết sớm cứ ăn nhiều thịt đỏ!

Khám bệnh tim mạch và ung thư miễn phí ở Hà Nội

Suy giảm thị lực do biến chứng đái tháo đường

Thịt xông khói, dăm bông, thịt nguội là những món ăn hấp dẫn nhưng Tổ chức Y tế thế giới đã liệt những món ăn này vào danh sách các nguyên nhân gây ung thư. Đây không phải là một điều bất ngờ. Trong nhiều năm qua, Viện Nghiên cứu Ung thư AICR đã đưa ra các khuyến cáo giảm lượng thịt bò, thịt lợn, thịt cừu và các sản phẩm từ nó để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, theo TS. Susan Higginbotham - Phó Chủ tịch AICR.

Thịt xông khói, dăm bông, thịt nguội có thể gây tổn hại DNA, gây bệnh ung thư

Sau khi phân tích hơn 26.000 ca tử vong, các nhà nghiên cứu xác định, chỉ cần mỗi ngày ăn 2 cái xúc xích có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm vì ung thư của con người lên đến 44% so với những người không ăn.

“Một chế độ ăn nhiều thịt đỏ được chế biến rất giàu năng lượng và dinh dưỡng có liên quan với các khuyết tật và các bệnh nguy hiểm”, BS. Mike Fenster – chuyên gia tim mạch của Mỹ cho biết.

Bốn yếu tố khiến cho các sản phẩm chế biến sẵn từ thịt đỏ có thể gây ung thư là chất bảo quản như nitrit và nitrat; Độc tố polycyclic aromatic hydrocarbons hình thành trong chế biến; Heterocyclic amines hình thành khi chế biến ở nhiệt độ cao gây tổn hại DNA của con người; Sắt heme trong thịt đỏ gây hại niêm mạc ruột.

Vì những lý do đó, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo mọi người nên hạn chế ăn thịt đỏ chế biến sẵn như dăm bông, thịt xông khói, xúc xích, thịt nguội… để phòng ngừa ung thư và những căn bệnh mạn tính nguy hiểm khác.

Tiêu Bắc H+ (Theo shape)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư