Gần đây nhất, Cơ quan giám sát Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa đề xuất hai quy định nhằm ngăn ngừa các vấn đề về an toàn thực phẩm hơn là đối phó sau khi phát sinh.
Theo đó, thực phẩm nhập khẩu phải đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn giống các tiêu chuẩn đang được áp dụng với thực phẩm sản xuất trong nước. Các nhà nhập khẩu có trách nhiệm theo dõi việc tuân thủ này.
Kellogg - một hãng
thực phẩm Mỹ đã tuyên bố cắt giảm 30% lượng đường trong sản phẩm ngũ cốc
dành cho trẻ em như Apple Jacks và Froot Loops, loại bỏ muối trong các
sản phẩm khác và tăng thêm chất xơ. Tháng trước, Taco Bell cũng công bố
thực đơn mới mang tên Power Protein, trong đó giảm chất béo và calo.
Greg Creed - đầu bếp chính của Taco Bell cam kết 1/3 các món ăn tự chọn
trong bữa ăn tại nhà hàng này sẽ tuân thủ hướng dẫn chế độ ăn uống liên
bang sẽ áp dụng vào năm 2020. Trong khi đó, các đại gia thực phẩm, như
PepsiCo cũng đang chuyển hướng thay đổi công thức sản xuất để tung ra
sản phẩm với diện mạo mới.
Theo New York Times, bánh ngọt, đồ ăn nhẹ, ngũ cốc, sữa chua… là những sản phẩm đang được tập trung “lành mạnh hóa” nhất trên thị trường Mỹ. Người tiêu dùng tại các nước phát triển quan tâm đến các thành phần từ thực phẩm biến đổi gien đã buộc các nhà sản xuất phải quan tâm hơn nữa đến chất lượng sản xuất. PepsiCo cho biết đang tính đến chuyện dùng thảo mộc tươi để thay thế muối và nho khô để thay thế đường. Sản phẩm ngũ cốc mang nhãn hiệu Real Medleys của tập đoàn Quaker vừa được thay thế công thức, trong đó 1/2 lượng đường được chiết xuất từ trái cây và yến mạch. Họ cũng giảm nhiều muối trong sản phẩm khoai tây chiên.
Theo xu hướng này, một số ngành nghề
mới đã xuất hiện. Đó là nhiều website và ứng dụng liên quan đến an toàn
thực phẩm đã ra đời và gặt hái được những thành công nhất định. Nổi bật
là ứng dụng Kinh doanh thực phẩm an toàn (Safe Food Healthy Business) -
một ứng dụng giáo dục về an toàn thực phẩm mới nhắm đến kinh doanh thực
phẩm trên toàn thế giới do hai chuyên gia sức khỏe môi trường Emer
Murphy và Michael O’Rourke ở Ireland lập nên. Ý tưởng cho ứng dụng này
ra đời vào tháng 8-2012, khi hàng loạt các doanh nghiệp kinh doanh thực
phẩm ở Ireland đóng cửa và xảy ra hàng loạt các vụ bê bối đến an toàn
thực phẩm trên toàn thế giới. Ứng dụng tập trung vào các cách xử lý thực
phẩm như các luật lệ, quy định cần tuân thủ để thành lập một doanh
nghiệp thực phẩm, quản lý dị ứng thực phẩm trong doanh nghiệp, thông tin
về những cảnh báo thực phẩm mới nhất trên toàn cầu và làm thế nào để
khắc phục về vấn đề sức khỏe quan trọng như bùng phát ngộ độc thực phẩm,
kiểm soát dịch bệnh và hướng dẫn kiểm soát E.coli. Ngoài ra còn có thư
mục của các chuyên gia tư vấn an toàn thực phẩm. Theo Irish Times, mặc
dù chỉ vừa được tung ra vào tháng 2 năm nay thông qua iTunes, nhưng
lượng tải về đã lên đến 10.000 lượt tại những nước phát triển.
Thế giới thực phẩm đang chuyển biến theo xu hướng lựa chọn thực phẩm lành mạnh của người tiêu dùng.
Bình luận của bạn