Thói quen ăn uống giúp tăng cường trao đổi chất, giảm viêm

Bổ sung trái cây và rau củ thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa viêm nhiễm

Video: Ăn gì để giảm viêm nhiễm, chế độ ăn chống viêm là gì?

Giảm đau khớp, viêm nhiễm bằng 6 loại thảo dược tự nhiên

Bổ sung dưỡng chất gì, thực phẩm gì để giảm viêm nhiễm trong cơ thể?

4 cách đơn giản để giảm viêm nhiễm

Nồng độ protein phản ứng C (CRP) cao sẽ gây ra tình trạng viêm và nhiễm trùng ở cơ thể, tuy nhiên, chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp giảm thiểu tình trạng này.

Theo Mayo Clinic, CRP là một loại protein được sản xuất trong gan khi tình trạng viêm bùng phát. Phòng khám Cleveland lưu ý, nồng độ CRP trong máu sẽ thể hiện mức độ của việc nhiễm trùng và các vấn đề tự miễn dịch khác nhau. Nồng độ CRP cao cũng liên quan đến các vấn đề trao đổi chất như béo phì phần trên cơ thể, tăng triglyceride máu, tăng huyết áp, glucose bất thường và HDL thấp (còn gọi là cholesterol "tốt"). Đây là lý do tại sao việc kiểm soát CRP lại quan trọng đến vậy.

Dưới đây là 4 thói quen ăn uống giúp bạn giảm tình trạng gia tăng CRP trong máu:

1. Ăn hải sản giàu omega-3

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Johna Burdeos, một trong những cách giúp giữ CRP luôn ở mức thấp là ăn hải sản. Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá cơm và cá trích đều là lựa chọn giàu omega-3 hàng đầu. Vị chuyên gia này khuyến khích mọi người nên ăn các loại cá giàu omega-3 và hải sản giàu chất béo 2 lần/tuần.

Các loại cá béo giàu omega-3

Các loại cá béo giàu omega-3

2. Kết hợp thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật giàu omega-3

Nếu bạn thuộc đối tượng không thích ăn cá, Johna Burdeos khuyên bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu omega-3 có nguồn gốc từ thực vật. Những thực phẩm này có vô số lợi ích dinh dưỡng như protein thực vật, chất xơ và vi chất dinh dưỡng.

Các loại thực phẩm giàu omega-3 có thể thay thế thịt cá là hạt chia, hạt lanh và quả óc chó. Ngoài ra, còn có một số loại thực phẩm chứa omega-3 nhưng hàm lượng không cao gồm thịt, trứng và sữa từ động vật ăn cỏ.

3. Tránh đồ chiên

Các loại đồ chiên thường được nấu trong dầu hydro hóa và nhiệt độ cao, từ đó dẫn đến hàm lượng chất béo chuyển hóa của chúng cũng tăng lên đáng kể. Theo chuyên gia dinh dưỡng Johna Burdeos, chất béo chuyển hóa sẽ làm tăng LDL - cholesterol "xấu" và giảm HDL - cholesterol "tốt", từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Bổ sung natri cũng là một mối lo ngại vì việc ăn quá nhiều natri có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim và đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Mount Sinai (Mỹ) phát hiện việc cắt giảm thực phẩm chiên không chỉ giúp giảm viêm mà còn cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Hạn chế ăn đồ chiên sẽ giúp giảm thiểu tình trạng gia tăng CRP trong máu

Hạn chế ăn đồ chiên sẽ giúp giảm thiểu tình trạng gia tăng CRP trong máu

4. Ăn nhiều trái cây và rau củ

"Trái cây và rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, vi chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa như vitamin C, anthocyanin, beta carotene, lycopene. Tất cả chất này đều phối hợp với nhau để chống viêm nhiễm. Vì không có một loại trái cây hoặc rau củ nào chứa tất cả dinh dưỡng, nên điều quan trọng là bạn phải đa dạng trong chế độ ăn uống để tối đa hóa lượng hấp thụ của cơ thể", Johna Burdeos nói.

Nếu bạn không giỏi trong việc đưa trái cây và rau củ vào chế độ ăn uống của mình, hãy cân nhắc những cách chế biến dễ tiếp cận như sinh tố, salad, trái cây cắt sẵn và rau củ để ăn tráng miệng.

 
Lê Tuyết (Theo Yahoo News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp