5 thói quen hàng ngày giúp phụ nữ trẻ lâu

Làm thế nào để khỏe mạnh và trẻ lâu?

Vì sao đa dạng chế độ ăn giúp tăng tuổi thọ?

Podcast: Chế độ ăn giúp phục hồi sau ngộ độc thực phẩm

6 thực phẩm khiến đổ mồ hôi nhiều hơn

Cách hạn chế mất ngủ do đồ uống chứa caffeine

Bảo vệ ruột

Quan tâm và đảm bảo sức khỏe đường ruột tốt là một trong những chìa khóa để kéo dài tuổi thọ. Bạn nên bổ sung các sản phẩm tốt cho sức khỏe đường ruột để tăng sản xuất collagen tự nhiên, giúp móng, tóc và da khỏe hơn. Chế độ ăn nên có thực phẩm lên men, yến mạch, sữa chua, nhiều loại quả mọng và đa dạng chế độ ăn uống.

Chế độ ăn uống cân bằng và giảm thiểu thực phẩm chế biễn sẵn

Ngoài thói quen chăm sóc da, những gì bạn ăn mỗi ngày cũng rất quan trọng để duy trì làn da sáng khỏe và trẻ trung. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ (the American Journal of Clinical Nutrition), ăn thực phẩm chế biến sẵn có liên quan đến quá trình lão hóa nhanh.

Telomere là 1 đoạn DNA, có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ phân tử DNA. Theo GS Maira Bes-Rastrollo (Đại học Navarra ở Pamplona, ​​Tây Ban Nha), độ dài của telomere ngắn dần sau mỗi lần phân chia tế bào, do đó đẫn đến sự lão hóa. Tuy nhiên, quá trình này có thể được tăng tốc do các yếu tố nguy cơ khác, trong đó có ăn thực phẩm siêu chế biến

Thói quen chăm sóc da

Bạn nên hình thành quy trình chăm sóc da theo mùa. Nếu da khô hơn, xỉn màu và nứt nẻ trong mùa Đông, bạn nên sử dụng kem dưỡng thể, các loại kem hoặc serum acid hyaluronic để tăng cường dưỡng ẩm cho da. Ngoài ra, làn da cần được bảo vệ quanh năm khỏi ánh nắng mặt trời để tránh bị gây hại và lão hóa. Hình thành thói quen thoa kem chống nắng mỗi ngày có chỉ số chống nắng SPF tối thiểu 30, mặc quần áo dài khi ra ngoài trời.

Loại bỏ thói quen xấu

Xem xét lại lối sống hiện tại của bản thân là bước quan trọng để có những thay đổi, điều chỉnh cần thiết. Loại bỏ càng sớm càng tốt những thói quen như uống quá nhiều rượu, hút thuốc... vì đều gây hại cho da và khiến da xỉn màu. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecular Psychiatry, uống rượu có liên quan trực tiếp đến quá trình lão hóa nhanh hơn do làm suy yếu DNA trong telomere.

Tập luyện 

Khi già đi, cơ thể sẽ mất từ ​​3% đến 5% cơ nạc sau mỗi 10 năm. Khả năng vận động cũng giảm sút theo thời gian. Để giữ cho cơ bắp khỏe mạnh và cải thiện sự lão hóa, bạn nên kết hợp các hoạt động tích cực vào cuộc sống hàng ngày như đạp xe, đi bộ đường dài, yoga, khiêu vũ, chèo thuyền... Ngoài ra, nên bổ sung các bài tập sức mạnh vào thói quen vận động để giữ cho cơ bắp khỏe mạnh.

 
Nguyễn Thanh (Theo eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp