Vì sao đa dạng chế độ ăn giúp tăng tuổi thọ?

Ăn đa dạng thực phẩm có nguồn gốc thực vật giúp tăng tuổi thọ

Thói quen đơn giản giúp tăng tuổi thọ

8 thói quen đơn giản có thể kéo dài tuổi thọ

Chuyên gia giải đáp: Stent động mạch vành có tuổi thọ bao lâu?

6 thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống giúp kéo dài tuổi thọ

Sự đa dạng hệ vi sinh đường ruột

Đường ruột khỏe mạnh là khi có hệ vi sinh đa dạng. Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật sẽ giúp bạn đạt được điều đó. Chế độ ăn uống giàu nguồn thực vật khác nhau gồm các loại rau có tinh bột, đậu, các loại hạt giúp tăng sự đa dạng của vi khuẩn trong ruột kết. Theo nghiên cứu của Dự án Đường ruột Mỹ (the American Gut Project) đăng trên tạp chí American Society for Microbiology, những người ăn hơn 30 loại thực vật khác nhau mỗi tuần có hệ vi sinh đường ruột đa dạng hơn những người ăn từ 10 loại trở xuống.

Đường ruột đóng vai trò lớn nhất đối với hệ miễn dịch của cơ thể thông qua mối quan hệ chặt chẽ giữa ruột - não, ruột - hệ nội tiết... Khi các cơ quan này đạt được trạng thái cân bằng nội môi, bạn sẽ ít có khả năng bị các rối loạn chức năng trao đổi chất, điều này góp phần kéo dài tuổi thọ. Đường ruột tốt sẽ có lợi cho tiêu hóa, tư duy, tâm trạng, nội tiết tố… tất cả đều mang lại lợi ích cho sức khỏe và tuổi thọ.

Dễ dàng bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hơn

Nếu chỉ ăn những thực phẩm giống nhau ngày qua ngày, bạn đang bỏ lỡ nhiều thực phẩm bổ dưỡng khác, nguy cơ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cho sức khỏe toàn diện. Mở rộng chế độ ăn uống là cách dễ dàng để nạp vào cơ thể các chất dinh dưỡng đa dạng. Đặc biệt, ưu tiên đa dạng các loại rau, thảo mộc và gia vị vì giàu chất dinh dưỡng như chất chống oxy hóa polyphenol và các dưỡng chất thực vật (phytonutrient).

Thưởng thức đa dạng các hương vị

Đừng bỏ lỡ các loại thảo mộc có lợi cho sức khỏe vào chế độ ăn uống

Đừng bỏ lỡ các loại thảo mộc có lợi cho sức khỏe vào chế độ ăn uống

Thêm các loại thảo mộc và gia vị khác nhau vào đồ ăn và thức uống vừa giúp ngon miệng vừa góp phần vào chế độ ăn uống kéo dài tuổi thọ. Theo chuyên gia Dan Buettner của Blue Zones, thêm hương vị vào món ăn là một trong những chìa khóa để tăng tuổi thọ và khỏe mạnh hơn.

Mỗi địa phương, mỗi vùng đất đều có những đặc trưng ẩm thực với các hương vị khác nhau cho món ăn. Bạn nên mở rộng tiếp cận các chất dinh dưỡng và các gia vị mà mình có thể thưởng thức vì không chỉ lạ miệng, chúng còn đem lại những lợi ích ấn tượng cho sức khỏe tổng thể.

Cảm giác vui vẻ khi ăn uống

Đa dạng chế độ ăn uống với các loại thực vật, hương vị khác nhau và khám phá các nền văn hóa ẩm thực mới có thể góp phần tạo nên niềm vui và sự thú vị trong ăn uống. Để khỏe đẹp và sống lâu, không chỉ cơ thể, mà tâm trí cũng cần được nuôi dưỡng. Hãy nghĩ rằng, những thực phẩm bạn có thể ăn vẫn còn nhiều hơn thế, điều này cho phép bạn thêm những thực phẩm mới cho bữa ăn của mình.

Để nhân đôi những lợi ích mà chế độ ăn đa dạng đem lại cho sức khỏe và tuổi thọ, nếu có thể, bạn hãy bắt đầu nó với những người bạn, gia đình, mọi người xung quanh.

 
Nguyễn Thanh (Theo Wellandgood)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già