Những loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho phụ nữ

Vitamin và khoáng chất rất cần thiết đối với sức khỏe người phụ nữ

Phụ khoa đúng cách - hạnh phúc trọn vẹn

Lưu ý về dinh dưỡng cho phụ nữ ngoài tuổi 40

Đồ uống có đường và nguy cơ ung thư gan ở phụ nữ lớn tuổi

Muốn làn da khỏe đẹp, hãy thử tập tạ

Trong độ tuổi sinh sản

Vitamin B6, vitamin D

Phụ nữ 19-50 tuổi, người đang mang thai và cho con bú dễ thiếu hụt vitamin B6, D. Phụ nữ ở độ tuổi này cần bổ sung 15mg vitamin D; 1,3mg vitamin B6 mỗi ngày. Lượng vitamin B6 của thai phụ là 1,9mg mỗi ngày.

Iod

Iod là dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển não bộ thai nhi. Cuộc khảo sát của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho thấy, phụ nữ từ 20-39 tuổi có mức iod thấp hơn các nhóm tuổi khác.

Lượng iod cần bổ sung cụ thể: Phụ nữ 20-39 tuổi cần 150mcg mỗi ngày, tăng lên 220mcg khi mang thai và 290mcg khi cho con bú. Trước khi bổ sung iod bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Bởi nếu quá lạm dụng iod có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tuyến giáp.

Folate (vitamin B9)

Thai phụ cần cung cấp đủ folate để tạo tế bào hồng cầu, hỗ trợ tiêu hóa protein và giúp thai nhi phát triển tốt. Phụ nữ từ 18 tuổi trở lên bổ sung 400mcg, thai phụ là 600mcg folate mỗi ngày.

Sắt

Sắt là khoáng chất cần thiết cho cơ quan sinh sản, làm lành vết thương, tăng cường chức năng miễn dịch, sản xuất năng lượng, hình thành tế bào hồng cầu... Phụ nữ ở độ tuổi 19-50 nên có 18mg, thai phụ là 27mg sắt mỗi ngày.

Magne

Các phản ứng sinh hóa trong cơ thể có sự tham gia của magne. Cụ thể, magne giúp tổng hợp protein, kiểm soát lượng đường trong máu, điều hòa huyết áp.

Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) khuyến nghị phụ nữ 19-30 tuổi bổ sung 310mg magne hàng ngày. Lượng magne phù hợp cho độ tuổi từ 31 là 320mg, người đang cho con bú khoảng 350mg magne. Thực phẩm giàu vi chất này như rau lá xanh, hạt bí ngô, hạt chia.

Việc sử dụng quá nhiều magne có thể nguy hiểm như làm tăng magne máu có thể ảnh hưởng đến tim. Vì vậy, trước khi muốn bổ sung bằng thuốc cần có ý kiến của bác sĩ. Bạn không nên tự ý mua bổ sung để tránh những hậu quả xấu có thể gây ra do dùng thừa khoáng chất này.

Thời kỳ mãn kinh

Vitamin B6, B9 và B12

Phụ nữ mãn kinh có thể cần tăng lượng vitamin B cho các chức năng của cơ thể. Vitamin B6, B9 (acid folic) và B12 giúp sản xuất hồng cầu, chuyển hóa protein, phát triển nhận thức và chức năng hệ thần kinh. Nữ giới sau 50 tuổi, nhu cầu vitamin B6 tăng từ 1,3mg lên 1,5mg. 

Vitamin D và calci

Trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen ở phụ nữ giảm và tăng nguy cơ phát triển bệnh loãng xương. Calci, vitamin D cần thiết cho sức khỏe của xương. Vì vậy, bạn cần đảm bảo có chế độ ăn uống và lối sống cung cấp đủ các loại vitamin cần thiết này.

Nhu cầu của phụ nữ dưới 70 tuổi là 15mcg vitamin D mỗi ngày. Nữ giới 19-50 tuổi nên bổ sung 1.000mg calci, 1.200mg là lượng phù hợp ở độ tuổi trên 50 tuổi. Các sản phẩm từ sữa, rau lá xanh nhiều calci, tốt cho xương khớp.

* Những thông tin trên bài chỉ mang tính chất tham khảo. Trước khi bổ sung bất kì loại vitamin và khoáng chất nào bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh những rủi ro đáng tiếc.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Medical News Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng