Thói quen lành mạnh giúp ngăn ngừa béo phì ở trẻ

Đồ ăn nhanh là một trong những "thủ phạm" gây béo phì ở trẻ

Bổ sung nước ép trái cây quá mức làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ em

Podcast: Lưu ý giúp phòng ngừa béo phì ở trẻ em

Giúp con trẻ kiểm soát cân nặng và sức khỏe

Phòng ngừa béo phì cho trẻ vào dịp nghỉ Hè

Theo Hindustan Times, ngày càng nhiều trẻ em trên thế giới bị béo phì và có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến lối sống do ít vận động, ăn uống kém lành mạnh. Trong một phân tích mới được công bố trên Tạp chí y khoa hàng đầu The Lancet cho thấy, tỷ lệ béo phì toàn cầu đã tăng gấp 4 lần ở trẻ em và gấp 2 lần ở người lớn kể từ năm 1990. Khoảng 1/8 dân số toàn cầu bị béo phì với chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 30.

Béo phì có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe với trẻ như đái tháo đường, tăng huyết áp, cholesterol cao, các bệnh về khớp, bệnh gan... Thói quen dán mắt vào màn hình điện tử, không hoạt động thể chất, lười ăn rau củ quả là một số yếu tố gây béo phì ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên.

"Ngày nay, phần lớn trẻ em dành nhiều thời gian để chơi điện tử hoặc xem tivi. Điều đó khiến trẻ tăng thời gian sử dụng thiết bị điện tử và giảm các hoạt động ngoài trời hàng ngày dẫn đến thiếu vận động, làm trầm trọng thêm tình trạng béo phì. Bên cạnh đó, việc dễ dàng tiếp cận với các loại đồ uống có đường, đồ ăn nhẹ chứa nhiều chất béo, đồ ăn nhanh, đồ nướng... cũng khiến trẻ tăng cân nhanh hơn", bác sĩ Sanjeev Dutta, chuyên gia tư vấn nhi khoa, Bệnh viện Marengo Asia, Faridabad (Ấn Độ) cho biết.

Để hạn chế béo phì ở trẻ em và thanh thiếu niên, cần thực hiện một số biện pháp sau:

Chế độ ăn uống cân bằng

Đồ ăn vặt là món ăn khoái khẩu của trẻ, tuy nhiên cha mẹ cần khuyến khích con ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe hơn như trái cây tươi, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Bên cạnh đó, nên cắt giảm dần lượng thức ăn nhanh, nước ngọt có đường, bánh kẹo... trong chế độ ăn hàng ngày. 

Cho trẻ tham gia hoạt động thể thao

Phụ huynh cần ưu tiên, khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động thể chất trong trường học và cộng đồng. Nên cố gắng khuyến khích trẻ chơi các trò chơi vận động ngoài trời hoặc đăng ký các môn thể thao yêu thích của con như bóng đá, bóng rổ.. để cải thiện thể chất.

Giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử

Điều quan trọng cha mẹ cần làm là hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử của trẻ mỗi ngày. Lý do vì dán mắt vào màn hình còn ảnh hưởng đến hành vi ăn uống, trẻ có thể không nhận thấy chúng no khi ngồi ăn trước màn hình, kết hợp với việc ít vận động sẽ dẫn tới tình trạng béo phì.

Ngủ ngon giấc

Thiếu ngủ có thể gây mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến tăng cảm giác thèm ăn. Vì vậy, cha mẹ nên đảm bảo cho trẻ có một giấc ngủ ngon mỗi ngày.

 
Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ