Thời tiết hại khớp, làm sao đây?

Càng bị đau, bệnh nhân càng có khuynh hướng giới hạn cử động, cơ càng bị co rút dẫn đến cứng khớp khiến viêm khớp nặng hơn

Bài thuốc chữa xương khớp của "Thần y" đất Hà Tĩnh

Phòng bệnh xương khớp cho người già

Gặp "Thần y" chữa xương khớp tại gia

Phòng bệnh xương khớp lúc giao mùa

Chủ động với các bệnh cơ xương khớp

Súp lơ xanh có thể ngăn ngừa bệnh viêm xương khớp

Khi áp suất khí quyển giảm xuống, các mô nở ra tạo áp lực cho khớp, độ ẩm tăng góp phần gây nên sưng mỏi khớp. Đồng thời mạch máu bị co lại khi nhiệt độ giảm xuống, khiến máu trong cơ thể lưu thông kém càng làm chân tay đau buốt, tê cứng hơn. Một số nghiên cứu còn khuyến cáo trời lạnh, làm thay đổi dịch khớp gây đau khớp hay trước một cơn bão, áp suất khí quyển thay đổi đột ngột có thể gây đau khớp.
Khớp gồm nhiều thành phần khác nhau: sụn khớp, bao hoạt dịch, dây chằng, cơ và gân cơ. Sụn khớp hay đầu xương bị tổn thương sẽ gây tăng ma sát hai đầu xương, dẫn đến tiến trình viêm. Viêm khớp còn do chấn thương, sử dụng quá mức ổ khớp, do bệnh lý hoặc do tuổi già (lão hoá).
Sụn khớp hay đầu xương bị tổn thương sẽ gây tăng ma sát hai đầu xương, dẫn đến tiến trình viêm
Các triệu chứng thường gặp
Đau khớp
Các cơn đau xuất hiện sau khi luyện tập, càng dần về sau, các cơn đau ngày càng nhiều hơn, thậm chí ngay cả khi nghỉ ngơi. Khó ngủ được về đêm khi các cơn đau có tần suất lớn.
Cứng khớp
Khi bị viêm khớp, lúc thức dậy vào sáng sớm thường rất khó chịu. Các khớp sẽ cứng dần và có tiếng kêu rắc rắc cho đến khi cơ thể bắt đầu vận động, khi đang ngồi cũng rất có thể gây cứng khớp.
Các cơ bắp yếu dần đi: Các cơ quanh khớp sẽ ngày càng trở nên yếu hơn, đặc biệt là các cơ quanh đầu gối.
Sưng tấy
Viêm khớp có thể gây ra sưng tấy quanh các khớp khiến chúng ta có cảm giác đau khi chạm vào và đau nhức, đặc biệt vào ban đêm.
Khó hoặc mất vận động
Càng về sau các khớp bị tổn thương sẽ bị mất vận động, sưng, đỏ, và viêm nóng thường xuyên.
Biến dạng khớp
Điều này sẽ xảy ra khi một bên khớp bị mài mòn và sập xuống... 
Muốn giảm các triệu chứng đau khớp không chỉ nhờ vào tập luyện và thuốc men, mà còn phải áp dụng biện pháp thích hợp, chú trọng chế độ ăn giúp xoa dịu các khớp bị chứng viêm hành hạ.
Tập luyện là một bước quan trọng trong quá trình điều trị viêm khớp
Biện pháp điều trị 
Mục tiêu chính của điều trị là giảm đau, gia tăng tầm độ hoạt động khớp, cải thiện sức chịu lực của khớp và sức cơ quanh ổ khớp, phòng ngừa bệnh tiến triển nặng gây biến dạng khớp, nhưng cũng còn tùy vào từng dạng bệnh.
Có nhiều chọn lựa trong phương pháp điều trị, hoặc riêng rẽ hoặc phối hợp: Điều trị vận động an toàn lâu dài, phẫu thuật. Kế hoạch điều trị cần kết hợp các biện pháp khác: Thay đổi thói quen sinh hoạt để cải thiện toàn diện sức khoẻ, tập luyện hàng ngày; Sử dụng thuốc…
Cân nặng gây áp lực cho cơ thể, đặc biệt với những bệnh nhân thoái hoá khớp. Vì vậy cần thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, giữ trọng lượng lý tưởng, giúp khớp viêm tránh tổn thương thêm. Bỏ thuốc lá cũng là một yêu cầu đối với bệnh nhân viêm khớp. Phụ nữ hút thuốc có nguy cơ tăng bệnh viêm khớp dạng thấp gấp hai lần người khác.
Tập luyện là một bước quan trọng quá trình điều trị viêm khớp. Các bài tập tuỳ yêu cầu với từng bệnh nhân, nên thảo luận với bác sỹ hay kỹ thuật viên phục hồi chức năng về nội dung tập luyện. Chỉ nên tự tập khi đã có sự hướng dẫn và quen với các thao tác tập. Các trợ cụ tập có thể hữu ích dưới sự hướng dẫn chuyên môn.
Ăn gì tốt cho khớp?
Dâu tây
Loại quả này có chứa nhiều vitamin C. Một số nghiên cứu cho rằng vitamin C có thể ngăn chặn sự phát triển của chứng viêm khớp và tình trạng mất sụn thường đi kèm. Những nguồn thực phẩm giàu vitamin C còn có cam quýt, đào và ớt chuông đỏ.
Dầu olive
Các khớp xương đau nhức của người bệnh có thể rất cần dầu olive. Kết quả nghiên cứu cho thấy chất polyphenol trong dầu olive có thể giảm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.
Cá hồi
Loại cá này giàu 2 loại chất dinh dưỡng có thể giúp khớp xương khỏe mạnh , đó là vitamin D và acid béo Omega-3. Việc bổ sung vitamin D có thể góp phần xoa dịu những cơn đau do viêm khớp và hạn chế khả năng tàn tật. Còn acid béo Omega-3 luôn được giới chuyên gia khuyên dùng do khả năng chống viêm nhiễm.
Cá hồi chứa nhiều vitamin D và Omega-3 giúp khớp xương khỏe mạnh
Trà xanh
Loại thức uống dịu thần kinh này chứa đầy các chất chống oxy hóa gọi là catechin, có tác dụng chống viêm nhiễm và do đó có thể trì hoãn các tổn thương về sụn ở những người bị viêm khớp.
Rau lá xanh đậm
Ăn nhiều rau quả rất tốt cho sức khỏe nói chung cũng như tăng cường khả năng chịu đựng của xương khớp. Một chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải với các món chủ đạo là rau, quả, hạt, có thể giúp xóa tan tình trạng viêm nhiễm. 
Rau cải lá xanh đậm còn giàu vitamin K, chất dinh dưỡng đóng vai trò ngăn chặn bệnh  viêm khớp
Hiện nay, nhiều người đang tin dùng các sản phẩm được bào chế từ thảo dược để giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về khớp, những loại sản phẩm này an toàn và không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, nên dùng đúng, đủ theo hướng dẫn và theo lời khuyên của bác sỹ để có hiệu quả tốt nhất.
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp