Thông tin mới về nhóm người tự ý lấy máu của học sinh tại Hải Phòng

Minh họa kỹ thuật xét nghiệm HIV bằng cách sử dụng sinh phẩm xét nghiệm nhanh lấy máu đầu ngón tay

Làm rõ nhóm người lấy mẫu máu của học sinh làm xét nghiệm HIV ở Hải Phòng

Người thứ 6 trên thế giới được chữa khỏi HIV

CDC Mỹ làm việc về công tác phòng, chống HIV/AIDS

Người thứ 5 trên thế giới khỏi HIV nhờ ghép tế bào gốc

Trẻ đủ 15 tuổi được quyền tự nguyện xét nghiệm HIV

Hoạt động của nhóm Bông Hồng Đen - Cầu Vồng Đen chưa báo cáo với các cơ quan chức năng

Theo Lao Động, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng, tối 21/8, Sở Y tế Hải Phòng đã có thông tin chính thức về vụ việc nhóm Bông Hồng Đen tự ý lấy máu của học sinh trên địa bàn. Ngày 19/8, đơn vị đã cử Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) TP Hải Phòng làm việc cùng Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) để làm rõ thông tin về nhóm này.

Theo đó, SCDI do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam thành lập từ năm 2010. SCDI hiện đang triển khai Dự án “Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam” của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, nguồn tài trợ từ nước ngoài.

SCDI hợp tác với 6 nhóm cộng đồng, trong đó có nhóm Bông Hồng Đen - Cầu Vồng Đen để triển khai hoạt động dự án trong nhóm người trẻ sử dụng ma tuý ở độ tuổi từ 16-24, triển khai từ tháng 1-12/2023. 

Nhóm thực hiện truyền thông phòng, chống HIV/AIDS, tư vấn và xét nghiệm sàng lọc HIV tại cộng đồng. Toàn bộ kinh phí triển khai hoạt động đều từ nguồn Dự án “Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam”.

Nhóm Bông hồng đen tự ý lấy mẫu máu từ nhiều học sinh tại Hải Phòng - Ảnh: VTC News

Nhóm Bông hồng đen tự ý lấy mẫu máu từ nhiều học sinh tại Hải Phòng - Ảnh: VTC News

Theo nguồn tin Pháp Luật Online, từ đầu năm đến ngày 18/8/2023, số khách hàng được nhóm này tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV là 204 người, kết quả đều không phản ứng.  

Sở Y tế Hải Phòng cũng cho biết thêm, khi làm việc với SCDI, đơn vị này không cung cấp được văn bản của UBND Hải Phòng về việc đồng ý tiếp nhận dự án triển khai tại địa bàn thành phố. SCDI cũng chưa cung cấp được kế hoạch, văn kiện và những tài liệu liên quan tại địa bàn thành phố cho Sở Y tế.

Ngoài ra, SCDI chưa cung cấp được đầy đủ quy trình triển khai dự án, hồ sơ giấy tờ của tiếp cận viên tham gia dự án; Biểu mẫu và quy trình thực hiện tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng chưa đúng theo quy định Bộ Y tế ban hành. Cùng với đó, SCDI chưa đưa ra được biên bản về việc đi giám sát hoạt động của các nhóm. Sở Y tế Hải Phòng hiện đang thực hiện các công việc tiếp theo và sẽ cung cấp thông tin khi có kết quả.

Cục Phòng, chống HIV/AIDS lên tiếng

Về kỹ thuật xét nghiệm HIV mà nhóm sử dụng, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế nhận định, hai kỹ thuật này được làm xét nghiệm sàng tại cộng đồng, do đơn giản dễ thực hiện và đảm bảo không gây lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm từ người xét nghiệm sang người được xét nghiệm. 

Nhóm dùng xét nghiệm sàng lọc HIV bằng bộ test nhanh (không phải lấy máu xét nghiệm HIV bằng kim tiêm tại các cơ sở y tế), bộ test nhanh này chỉ sử dụng một lần duy nhất, không có nguy cơ lây nhiễm. Cụ thể, việc lấy máu xét nghiệm bằng bộ test nhanh dùng đầu kim rất nhỏ, bấm vào đầu ngón tay người làm xét nghiệm để xét nghiệm. 

Đánh giá sơ bộ, Cục Phòng, chống HIV/AIDS thấy rằng việc Nhóm Bông Hồng Đen triển khai cung cấp một số dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng là phù hợp với chủ trương đã nêu tại Chiến lược quốc gia về chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Việc xét nghiệm HIV tại cộng đồng không có nguy cơ làm lây nhiễm HIV từ người xét nghiệm HIV sang người được xét nghiệm HIV.

Tuy nhiên, đơn vị này cũng kiến nghị ngành y tế Hải Phòng tạm dừng hoạt động của nhóm Bông Hồng Đen để thu thập thông tin xác minh sự việc xảy ra vừa qua. CDC TP Hải Phòng cần tư vấn cho các gia đình, phụ huynh và các cháu đã được xét nghiệm để cung cấp thêm các thông tin HIV, cũng như các vấn đề gia đình đang quan tâm, lo lắng.

 

Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS năm 2020 quy định: Người từ đủ 15 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự được tự nguyện yêu cầu xét nghiệm HIV. Việc xét nghiệm HIV đối với người dưới 15 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi và người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ, người đại diện của người đó.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội